ชื่อ:  00.jpg
ครั้ง: 945
ขนาด:  51.0 กิโลไบต์

โดย...จิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส

วันนี้ขอพูดถึงหุ้น SIRI ซึ่งเป็นหุ้นตัวหนึ่งในกลุ่มที่อยู่อาศัยที่ดิฉันชื่นชอบและแนะนำนักลงทุนมานาน ด้วยอัตราการเติบโตของกำไรในช่วงกว่า 5 ปีที่ผ่านมาที่ถือว่าทำได้ดี เฉลี่ย 37% ต่อปี สูงกว่ากลุ่มที่ขยายตัวเฉลี่ย 22% ขณะที่ค่า PE Ratio เมื่อหลายปีก่อนยังต่ำเพียง 5-6 เท่า และยอดจองคอนโดและบ้าน หรือ Presales ขายได้หมดภายในเวลาไม่นาน ทำให้ Backlog หรืองานในมือมีเป็นจำนวนมาก อย่างน้อยก็รองรับรายได้ที่เรา (FSS) ประมาณการไว้ในปีหน้าไปแล้ว 55% ถือว่ามีความปลอดภัยสูงตัวหนึ่งในกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่เรากังวลมาตลอดและยังคงกังวลอยู่ คือ ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารของบริษัท ที่อยู่ในระดับสูงมาโดยตลอด และสูงกว่าบริษัทอื่นในกลุ่ม โดยค่าใช้จ่ายดังกล่าวของผู้ประกอบการรายอื่นอยู่ที่ระดับตั้งแต่ 10% ต้นๆ ไปจนถึงเกือบ 20% ของรายได้ ขณะที่ของ SIRI อยู่ที่ระดับ 20% ต้นๆ จนถึง 20% กลางๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่รายได้ของบริษัทขยายตัวอย่างรวดเร็วก็ย่อมไม่เป็นปัญหา แต่ปัจจุบันแรงซื้อของผู้บริโภคเริ่มแผ่วจากหนี้ภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ผู้ซื้อต้องระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น การเข้มงวดของธนาคารในการปล่อยสินเชื่อ และดอกเบี้ยที่กำลังเข้าสู่ช่วงขาขึ้น แม้ว่าการขายของ SIRI ในช่วงที่ผ่านมาจะยังเป็นปกติและการโอนจะมีมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง (ทำให้กำไรในช่วงครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก) แต่เรามีมุมมองระมัดระวังมากขึ้นกับทั้งกลุ่มที่อยู่อาศัยในปี 2557 รวมถึง SIRI ทุกวันนี้เราเริ่มทยอยปรับมูลค่าพื้นฐานของหุ้นที่เราศึกษาไปเป็นปีหน้า สำหรับกลุ่มที่อยู่อาศัย เราปรับ Target PE ในปีหน้าลงเป็น 11-12 เท่า (จากปีนี้ที่อิง 13-14 เท่า) เนื่องจากอัตราการเติบโตของกำไรของกลุ่มนี้ในปีหน้าที่คาดว่าจะชะลอลงเป็น 16% จากปีนี้ที่น่าจะเติบโต 25%

ก่อนหน้านี้ในช่วงที่บริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 เราได้ปรับประมาณการกำไรปี 2556-2557 ลงจากเดิมปีละประมาณ 18% เป็น 3,156 ล้านบาท (เติบโตจากปีก่อน 7%) ในปี 2556 และเป็น 3,794 ล้านบาท (เติบโตจากปีนี้ 20%) ในปี 2557 โดยปรับรายได้การโอนในช่วง 2 ปีนี้ลง เพราะบริษัทมีแนวโน้มจะโอนได้ต่ำกว่าที่คาดไว้เดิม และปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายขายและบริหารขึ้น และนักวิเคราะห์เราได้ปรับมูลค่าพื้นฐานลงจากเดิม 5.30 บาท เป็น 3.80 บาท เพราะปรับ Target PE ลงด้วยจากเดิม 14 เท่า เป็น 12 เท่า ล่าสุดเรามีโอกาสที่จะปรับกำไรในปีหน้าลงอีกเนื่องจากมีแนวโน้มที่รายได้โอนจะต่ำกว่าที่เราคาดอีกประมาณ 5% เพราะมีคอนโด 3-4 โครงการ มูลค่าประมาณ 1,760 ล้านบาท ซึ่งเดิมมีแผนจะโอนในปี 2557 เลื่อนไปเป็นปี 2558 เพราะขั้นตอนการพิจารณารายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ช้ากว่าที่คาด ทำให้การก่อสร้างช้าไปกว่าแผนเดิมที่วางไว้ ซึ่งจะทำให้มูลค่าพื้นฐานจะลดลงจากปัจจุบัน 3.80 บาท แต่เชื่อว่าถึงปรับลงแล้วก็ยังจะสูงกว่าราคาหุ้นปัจจุบัน จึงทำให้ยังคงแนะนำซื้ออยู่ดี เพราะ PE ที่ 7.5-7.8 เท่าในปีหน้าถือยังค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 9.2 เท่า (บนสมมติฐานว่าปรับกำไรลงจากเดิม 7-10%) อัตราเงินปันผลตอบแทนที่คาดว่ายังอยู่ในระดับสูง 6-7% ต่อปี อาจสูงที่สุดในกลุ่ม และ Backlog ที่อยู่ในระดับสูง รองรับรายได้ในปีหน้าไปแล้วกว่าครึ่งหนึ่ง

โดยภาพรวมของกลุ่มที่อยู่อาศัยในปีหน้า เราได้ลดมุมมองจากที่ชอบมากในปีนี้และให้น้ำหนัก “มากกว่าตลาด” เป็นชอบปานกลาง หรือให้น้ำหนัก “เท่ากับตลาด” และแม้ว่าจะยังคงแนะนำซื้อลงทุน SIRI แต่ถ้าต้องเปรียบเทียบกับหุ้นตัวอื่นในกลุ่มที่อยู่อาศัย คิดว่าหุ้นที่น่าสนใจมากกว่าสำหรับการลงทุนในปีหน้า ได้แก่ SPALI (มูลค่าพื้นฐานปีนี้ 21.50 บาท และกำลังทบทวนเป้าหมายปีหน้า) และ LH (มูลค่าพื้นฐานปีหน้า 14.70 บาท) ค่ะ 



ที่มา POSTTODAY