วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ผู้ถือหุ้น'วินโคสท์' ไฟเขียวตั้งกองทุน เมินไอเอฟเอค้าน ข่าวหน้าหนึ่ง วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2556

ผู้ถือหุ้น'วินโคสท์'
ไฟเขียวตั้งกองทุน
เมินไอเอฟเอค้าน

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

ผู้ถือหุ้น WIN ไฟเขียวตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์วินโคสท์ มูลค่า 800 ล้านบาท จ่อบุ๊ครายได้ปีนี้ สวนความเห็นที่ปรึกษาการเงินอิสระ (IFA) ที่ค้านการขายทรัพย์สินให้กองทุนดังกล่าว ทำให้บริษัทเสียประโยชน์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 56 ที่ผ่านมา ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น บริษัท วินโคสท์ อินดัสเทรียล พาร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ WIN มีมติเห็นชอบในวาระที่ 2 อนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2556 เพื่อขออนุมัติเกี่ยวกับการขายทรัพย์สินให้แก่กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์วินโคสท์ มูลค่า 800 ล้านบาท ด้วยคะแนนเสียง 99.99% จากผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 57%
นายจักร จามิกรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท วินโคสท์ อินดัสเทรียล พาร์ค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผู้ถือหุ้น 99.99% ให้ผ่าน และอนุมัติให้ตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์วินโคสท์ มูลค่า 800 ล้านบาท โดยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ส่วนประเด็นที่ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เห็นว่าผู้ถือหุ้น WIN ไม่ควรอนุมัติการจำหน่ายทรัพย์สินของบริษัทให้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์วินโคสท์ และการได้มาซึ่งสิทธิการเช่าทรัพย์สินจากกองทุน เป็นเพียงข้อสงสัยเท่านั้น
“99.99% โหวตผ่าน จากผู้เข้าร่วม 57% ไม่มีประเด็น ผู้ถือหุ้นไม่มีข้อซักถามอะไรเลย เป็นเพียงข้อสงสัยของ IFA เท่านั้น” นายจักร กล่าว
ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถตั้งกองทุนรวมอสังหาฯ และบันทึกรายรับจากการขายสินทรัพย์ภายในปีนี้ สำหรับเงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนอสังหาฯ บริษัทจะนำไปใช้ลงทุนขยายพื้นที่คลังสินค้าปลอดภาษี ถนนบางนา-ตราด กิโลเมตร 52 เป็น 75,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) จากเดิมที่ 50,000 ตร.ม. ในปี 2557 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 340-360 ล้านบาท
นอกจากนี้ ทางบริษัทจะลงทุนในโครงการโซลาร์รูฟฯ ในปี 2557 ซึ่งคาดไว้ขนาด 1 เมกะวัตต์ ใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์ โดยจะนำแผงโซลาร์เซลล์ไปติดตั้งบนหลังคาคลังสินค้าเขตปลอดภาษีและผลิตไฟฟ้าจำหน่ายให้กับลูกค้าที่เช่าพื้นที่ในสวนอุตสาหกรรมของบริษัท ซึ่งเป็นแผนเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทอีกช่องทางหนึ่ง โดยรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าคาดว่าจะรับรู้รายได้ในปี 2557 เช่นเดียวกัน
สำหรับผลการดำเนินงานภาพรวมปี 2556 ทางบริษัทได้คาดรายได้จะเติบโตขึ้นมากกว่าปี 2555 หลังจากในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาทำรายได้ไปแล้ว 25 ล้านบาท และถือเป็นการเติบโตตามอัตราการเช่า โดยเฉพาะในไตรมาส 4/56 ได้คาดอัตราการเช่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 90% ประกอบกับทางบริษัทเองยังมีแผนล้างขาดทุนสะสมจำนวน 300 ล้านบาทให้ได้หมดภายในช่วงปีหน้า
ก่อนหน้านี้ บริษัท แอ๊บโซลูท แอ็ดไวเซอรี่ จำกัด ซึ่งเป็น IFA ระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการที่ WIN จะขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้กับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์วินโคสท์ (กองทุน) ในราคาขาย 806 ล้านบาท และทำการเช่าพื้นที่บางส่วนกลับมาเพื่อบริหารเอง พร้อมทั้งซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนในสัดส่วน 20%หรือคิดเป็น 160  ล้านบาท เนื่องจากราคาขายหลังปรับปรุงด้วยรายการที่บริษัทยังมีภาระผูกพันกับกองทุนมีมูลค่าสุทธิ  692 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคายุติธรรมของทรัพย์สินที่มีมูลค่า 800 ล้านบาท  อย่างมีนัยสำคัญ
รวมทั้งมีเงื่อนไขในการเข้าทำรายการบางประการที่ทำให้บริษัทเสียประโยชน์ ได้แก่บริษัทต้องรับประกันผลตอบแทนแก่กองทุนฯซ้ำซ้อนทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่สูง รายได้ค่าธรรมเนียมจากการบริหารจัดการตามสัญญาแต่งตั้งผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ไม่เพียงพอกับภาระค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับกองทุนที่ยังคงอยู่กับบริษัท และบริษัทอาจเกิดผลการดำเนินงานที่ขาดทุนในระยะสั้นก่อนที่จะเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น