วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2556

BLANDบุ๊ค3.8พันล้าน คดีหุ้นกู้หมดอายุความ ฟาดกำไรงวดปีนี้สูงสุด 7-9 พันล้านบาท ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 30 ตุลาคม 2556

BLANDบุ๊ค3.8พันล้าน
คดีหุ้นกู้หมดอายุความ
ฟาดกำไรงวดปีนี้สูงสุด 7-9 พันล้านบาท

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 30 ตุลาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 12 คน 

บางกอกแลนด์ หรือ BLAND เตรียมบันทึกกำไรพิเศษ 3.8 พันล้านบาท ในไตรมาส 3 (ต.ค.-ธ.ค. 56)  หลังคดีหุ้นกู้หมดอายุความเกินกว่า 10 ปี มั่นใจปีนี้ฟาดกำไรเกินกว่า 6.9-9.2 พันล้านบาท  สนประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพูต้นปีหน้า หลังได้เงินจากกอง  REIT และขายที่ดินศรีนครินทร์
แหล่งข่าวจากที่ปรึกษาทางการเงิน เผยว่า บมจ.บางกอกแลนด์ หรือ BLAND จะบันทึกกำไรพิเศษจำนวน 3.83 พันล้านบาทเข้าในไตรมาสที่ 3 นี้ (ต.ค.-ธ.ค. 56) โดยเป็นเงินตั้งสำรองจากคดีหุ้นกู้พลิกกลับมาเป็นกำไร หลังจากหมดอายุความภายในปีนี้ โดยจะส่งผลให้ภาระหนี้สินของหุ้นกู้หมดไปจากงบการเงินของบริษัท
ก่อนหน้านี้บริษัทได้รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ว่า ศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้องของผู้ถือหุ้นกู้เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2552 เนื่องจากวันที่โจทก์ได้ยื่นฟ้องต่อศาลไทยนั้นเป็นวันที่คดีหมดอายุความฟ้องร้องเกินกว่า 10 ปีแล้ว ขณะที่ BLAND ได้ทำการกลับรายการจำนวนเงิน 59 ล้านบาทที่โจทก์เรียกร้องเป็นรายได้ในงบการเงินของบริษัท และส่วนที่เหลืออีก 3.83 พันล้านบาทจะบันทึกในไตรมาสนี้
สำหรับคดีหุ้นกู้ดังกล่าวได้ล่วงเลยมาเกินกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งคดีจะหมดอายุความภายในปีนี้ บริษัทจึงไม่มีภาระหนี้ก้อนนี้อีกต่อไป และสามารถบันทึกเป็นรายได้ของบริษัทในไตรมาสที่ 3 นี้ (ต.ค.-ธ.ค. 56) ซึ่งคาดว่าจะมีกำไรสูงที่สุดเมื่อเทียบกับทุกไตรมาสที่ผ่านมา
ทั้งนี้คาดว่ากำไรในปีนี้ (สิ้นสุดเดือนมี.ค. 57) ตามงบของบีแลนด์ จะเพิ่มขึ้น 3-4 เท่า จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2.3 พันล้านบาท หรือประมาณ 6.9-9.2 พันล้านบาท
บริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า  ให้ราคาเหมาะสม BLAND ปี 56 ไว้ที่   2.10 บาทต่อหุ้น  จากประมาณการเดิมที่ 2.04 บาทต่อหุ้น  และยัง แนะนำ “เก็งกำไร” โดยมี Upside อีก 17% โดยคาดว่าบริษัทมีแนวโน้มการจ่ายปันผลต่อเนื่องในปีหน้า หรือคาดว่ามี Div. Yield ประมาณ 2%

เล็งสายสีชมพู
แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า BLAND สนใจที่จะเข้าร่วมประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ในต้นปีหน้า หรือเชื่อมโยงระบบเข้าไปยังเมืองทองธานี โดยเงินลงทุนส่วนหนึ่งจะมาจากกำไรจากการขายกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) และกำไรจากการขายที่ดินศรีนครินทร์จำนวน 300 ไร่ ให้กับ บมจ.แสนสิริ
ก่อนหน้านี้นายอนันต์ กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BLANDกล่าวว่า โครงการเชื่อมโยงระบบรถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นโอกาสสำคัญของบางกอกแลนด์ ล่าสุด บริษัทเตรียมพื้นที่บริเวณโซนทะเลสาบพัฒนาโครงการช็อปปิ้งมอลล์ขนาดย่อมเชื่อมโยงสถานีรถไฟฟ้าดังกล่าวหากรัฐบาลตัดสินใจวางแนวเส้นทางเข้ามาภายในโครงการ
"แต่ทุกอย่างขึ้นกับการตัดสินใจของรัฐ หากรถไฟฟ้าไม่เข้ามาภายในโครงการ บางกอกแลนด์ก็พร้อมสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมโยงในโครงการผ่านเส้นทางถนนหลักสายตรงไปเชื่อมกับแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่ถนนแจ้งวัฒนะ คาดว่าจะใช้เม็ดเงินลงทุนประมาณ 600 ล้านบาท"
สำหรับรายชื่อผู้ถือหุ้นรายใหญ่ บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BLAND  ได้แก่ 1.นายอนันต์ กาญจนพาสน์   ถือ 20.18% 2.น.ส.อัชรา วรศักดิ์นุกูล  ถือ 3.10% 3. MR.Jean-Marie Verbrugghe ถือ 2.80% 4. บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด ถือ 31% และ 5.นายชัญญะ มหาดำรงค์กุล ถือ 1.88%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น