วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รถมือสองดันเอ็นพีแอล การเมือง วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556

รถมือสองดันเอ็นพีแอล

การเมือง วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 4 คน 

ลีสซิ่งกสิกรไทย เผยรถยนต์มือสองดันเอ็นพีแอล เช่าซื้อในระบบเพิ่ม เหตุเศรษฐกิจชะลอกำลังชำระหนี้ถดถอย ด้านลีสซิ่งกสิกรฯ ตั้งการ์ดแน่น เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่วนกรณีน้ำท่วม มั่นใจ ไม่กระทบบริษัท เนื่องจากลูกค้ากระทบน้อย อย่างไรก็ตาม เตรียมแผนรับมือช่วยเหลือลูกค้าดังกล่าวไว้แล้ว
นายอิสระ วงศ์รุ่ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ล่าสุด บริษัทยังไม่ได้รับรายงานจากลูกค้าเรื่องผลกระทบจากกรณีน้ำท่วมในบางพื้นที่แต่อย่างไร ทั้งนี้ หากบริษัทได้รับแจ้งจากลูกค้าในการขอความช่วยเหลือเข้ามา บริษัทมีแผนรองรับกรณีดังกล่าวไว้เรียบร้อยแล้ว เช่น การผ่อนปรนเรื่องค่างวด ในกรณีที่อาการแย่สุดก็จะทำการพักชำระหนี้ให้ 3-6 เดือน โดยจะดูเป็นรายกรณีไป ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวได้ยื่นขอความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว
นอกจากนี้ ความช่วยเหลืออื่นอาจจะมีการให้ลูกค้าชำระแค่ดอกเบี้ย 3-6 เดือน โดยไม่ต้องชำระเงินต้น หรือ อีกวิธีหนึ่ง คือการยืดระยะเวลาการชำระหนี้ออกไป เช่น จากเดิมเคยชำระอยู่ 24 เดือน ก็ให้ยืดระยะเวลาการชำระออกไปเป็น 36 เดือน หรือ 48 เดือนเป็นต้น เพื่อให้การชำระค่างวดลดลง และทำให้ลูกค้ามีความสามารถในการชำระหนี้ได้มากกว่าเดิม
นายอิสระ กล่าวว่า สำหรับภาพรวมของธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ เชื่อว่า ไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจาก สถานการณ์ท่วมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่รุนแรงและน่าเป็นห่วงเหมือนช่วงปี2554 ดังนั้น ความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้โดยรวมยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเป็นปกติ และยังไม่เห็นสัญญาณอัตราการผิดนัดชำระที่เกิดจากเหตุการณ์น้ำท่วม
ส่วนกรณีการเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ในระบบ ส่วนใหญ่เกิดจากรถยนต์มือสองกับรถยนต์คันแรกที่ดาวน์น้อยผ่อนนานเป็นหลัก โดยเฉพาะกรณีรถคันแรกพอเศรษฐกิจเริ่มจะมีปัญหากลุ่มนี้ก็จะไปไม่ไหว เพราะกำลังซื้อมีน้อย เนื่องจากในช่วงเวลาที่ซื้อรถยนต์คันแรกไม่ได้ประเมินกำลังของตัวเองในการำระ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ถือว่ามีไม่มาด เนื่องจากสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ ได้มีการคัดกรองลูกค้ามาแล้วระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องยอมรับว่าการให้สินเชื่อก็มีบ้างที่เป็น NPL
"ลิสซิ่งกสิกรไทย ยอมรับว่ารถยนต์คันแรก ที่บริษัทได้ปล่อยไปมีจำนวนทั้งสิ้น 34,000 คัน ในจำนวนนี้มีเอ็นพีแอล 17 คัน ซึ่งขณะนี้สามารถติดต่อลูกหนี้ได้ครบหมดแล้ว โดยได้แจ้งให้ลูกหนี้ถึงกระบวนการต่างๆและบางรายได้ปรับโครงสร้างการชำระหนี้ใหม่ ด้วยการยืดหนี้เป็นต้น แต่เมื่อเทียบกับรถยนต์ปกติแล้วถือว่าอัตราส่วนการเป็นเอ็นพีแอลของรถยนต์คันแรกต่ำกว่าทำให้บริษัทไม่ได้วิตกกังวลมากนัก" นายอิสระ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น