วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

LANNAเล็งบุ๊ค ขายหุ้นไอพีโอ ‘ไทยอะโกรฯ’ ข่าวหน้าหนึ่ง วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม 2556

LANNAเล็งบุ๊ค
ขายหุ้นไอพีโอ
‘ไทยอะโกรฯ’

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

"LANNA" เตรียมบุ๊คกำไรขายหุ้นไอพีโอ “ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่” คาดเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ต้นปี 57 แย้มมีต้นทุนแค่หุ้นละ 1 บาท ลั่นปีนี้วางเป้าขายถ่านหินรวม 6.5 ล้านตัน พร้อมเร่งใช้กลยุทธ์คุมต้นทุนรับมือตลาดผันผวน
นายสีหศักดิ์ อารีราชการัณย์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ลานนารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) หรือ LANNA เปิดเผยว่า สำหรับแผนการนำหุ้นบริษัท ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ซึ่งอยู่ในฐานะเป็นบริษัทลูกในเครือของ LANNA เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) พร้อมกับเสนอขายหุ้นสามัญให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จะส่งผลให้ทางบริษัทบันทึกกำไรจากการขายหุ้นได้ในอนาคต
โดยทางบริษัทวางแผนที่จะนำหุ้นบริษัทไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ฯ เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ภายในช่วงไตรมาส 1 ปี 2557 ซึ่ง LANNA จะลดสัดส่วนถือหุ้นในบริษัทดังกล่าวเหลือ 51% จากเดิม 75% ด้วยการนำหุ้นเดิมที่ LANNA ถืออยู่จำนวน 96 ล้านหุ้นออกมาขาย ซึ่งหุ้นดังกล่าวบริษัทมีต้นทุนอยู่ที่ระดับ 1 บาท/หุ้น ดังนั้น หากราคาไอพีโอสูงกว่าต้นทุน ทางบริษัทจะบันทึกเป็นกำไรขายหุ้นได้ทั้งหมดเช่นกัน
“เราได้ยื่นไฟลิ่งของไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ กันไปแล้ว และคิดว่าน่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯได้สักช่วงไม่เกินไตรมาส 1 ปีหน้า ทางบริษัทเองมีต้นทุนอยู่ที่ระดับ 1 บาท ซึ่งหากราคาไอพีโอสูงกว่าต้นทุน ที่เหลือก็จะบันทึกเป็นแคปปิตอลเกนได้ทั้งหมด” นายสีหศักดิ์กล่าว
นายสีหศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า หลังจากที่บริษัทได้ยื่นไฟลิ่งไปแล้ว  กระบวนการต่อไปทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะตรวจรายละเอียดข้อมูล และหากดำเนินการได้เรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปทางบริษัทจะทำการบุ๊คบิวด์ราคาไอพีโอกับทางสถาบันการเงินต่างๆ
ดังนั้น ในเบื้องต้นจึงคาดจะสามารถนำไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ในช่วงไตรมาสแรกปีหน้า พร้อมกับมองว่าทิศทางตลาดหุ้นไทยในช่วงปี 2557 ยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี เพราะต่างชาติยังให้ความสนใจลงทุนในตลาดหุ้นย่านเอเชียอย่างต่อเนื่อง โดยวางตำแหน่งของหุ้นไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ เป็นหุ้นที่มีจุดเด่นของการจ่ายเงินปันผลในระดับสูง
นอกจากนี้ การนำไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จะยิ่งช่วยเพิ่มศักยภาพการเติบโตต่อบริษัทลูกโดยตรงและ LANNA ในฐานะบริษัทแม่ เพราะจะทำให้เกิดการต่อยอดธุรกิจ (SYNERGY) แบบครบวงจรมากขึ้น และสอดคล้องต่อนโยบายของบริษัทที่มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจในลักษณะธุรกิจกรีน
ทั้งนี้ ก.ล.ต.ระบุว่า ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ ได้ยื่น Filing version แรกไปแล้วเมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยจะเสนอขายหุ้นไอพีโอรวม 296,037,733 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท แบ่งเป็นเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน 200 ล้านหุ้น และผู้ถือหุ้นเดิม LANNA อีก 96,037,733 หุ้นให้แก่ประชาชน
โดยบริษัทจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน 200 ล้านหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นของ LANNA จำนวนไม่เกิน 105,037,733 หุ้น และเสนอขายให้ประชาชน จำนวน 94,962,267 หุ้น และจะนำหุ้นสามัญทั้งหมดเข้าจดทะเบียนใน SET โดยมีบล. ฟินันเซีย ไซรัส เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งกำหนดวัตถุประสงค์การใช้เงินเพื่อลงทุนก่อสร้างระบบผลิตไฟฟ้าด้วยก๊าซชีวภาพ ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน
สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในงวดปี 2556 ทางบริษัทยอมรับว่า จากสถานการณ์ถ่านหินชะลอตัวจึงส่งผลให้ทางบริษัทปรับยอดขายถ่านหินงวดปีนี้เหลือที่ประมาณ 6.5 ล้านตัน พร้อมกับเร่งดำเนินกลยุทธ์บริหารและคุมต้นทุนการผลิตให้อยู่ในระดับต่ำเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม และใช้วิธีทำสัญญาซื้อขายถ่านหินล่วงหน้ากับทางลูกค้าไว้ประมาณ 40-50% ส่วนที่เหลือจะเปิดช่องว่างไว้เพื่อรอโอกาสขายถ่านหินในราคาสูงขึ้น เมื่อราคาในตลาดเพิ่มสูง
โดยปัจจุบันทางบริษัทประเมินว่า สถานการณ์ราคาถ่านหินในตลาดโลกจะเริ่มฟื้นตัวในลักษณะตัว U ดังนั้น ราคาถ่านหินจึงไม่ได้ดีดขึ้นแบบรวดเร็ว แต่จะเคลื่อนไหวในลักษณะทยอยฟื้นตัวเป็นหลัก จึงเป็นสาเหตุที่บริษัทต้องพยายามควบคุมต้นทุนและรักษาประสิทธิภาพในการทำกำไร
“ขณะนี้เรามองราคาถ่านหินจะเคลื่อนไหวในลักษณะตัว U หรืออาจจะเป็นตัว W ก็ได้ เราจึงพยายามที่จะบริหารจัดการธุรกิจและควบคุมต้นทุนให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม ซึ่งในช่วงปี 2557 เราก็ได้เริ่มทำสัญญาขายล่วงหน้ากับลูกค้ากันไปบ้างแล้ว แต่ก็จะมีการเปิดช่องว่างไว้ด้วย เพราะหากในวันที่ตลาดฟื้นตัวขึ้นเราก็จะได้รับผลประโยชน์เช่นกัน” นายสีหศักดิ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น