วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

AOTปีนี้กำไรสูงเท่าตัว ฟันธงปีหน้าโตยิ่งกว่า บอร์ดไฟเขียว “เมฆินทร์” นั่งเอ็มดีคนใหม่ ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2556

AOTปีนี้กำไรสูงเท่าตัว
ฟันธงปีหน้าโตยิ่งกว่า
บอร์ดไฟเขียว “เมฆินทร์” นั่งเอ็มดีคนใหม่

ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 7 คน 

บอร์ด AOT ไฟเขียว “เมฆินทร์” นั่งเก้าอี้เอ็มดีคนใหม่ พร้อมเห็นชอบปรับขึ้นค่า PSC ผู้โดยสารในประเทศและต่างประเทศ ช่วยดันรายได้เพิ่มอีก 3,800 ล้านบาท หนุนผลงานปี 57 โตต่อเนื่อง ขณะโบรกฯคาดปี 56 กำไรโตเท่าตัวทะลุ 1.3 หมื่นล้านบาท
นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ รองประธานกรรมการ รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) AOT วานนี้ (24 ต.ค.) ได้มีมติเห็นชอบให้นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย รองกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานการตลาดและงานขาย และรองกรรมการผู้อำนวยการส่วนงานมีเดีย แพลตฟอร์ม บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ชนะการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT ตามที่คณะกรรมการสรรหาที่มีนายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ เป็นประธานเสนอ
โดยขั้นตอนจากนี้คือการเจรจาค่าตอบแทน และเสนอบอร์ด AOT กับกระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบก่อนเริ่มปฏิบัติหน้าที่  ซึ่งมั่นใจว่าขั้นตอนทั้งหมดจะเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 ที่จะครบกำหนด 1 ปี หลังจากว่าที่ ร.ท.อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร พ้นวาระกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT เพื่อไม่ให้องค์กรขาดผู้บริหารตัวจริงเกิน 1 ปี
“บอร์ดได้เห็นชอบผลการสรรหาตามที่กรรมการสรรหาเสนอให้คุณเมฆินทร์ได้รับการคัดเลือก ซึ่งขั้นตอนจากนี้ก็คือการเจรจาเรื่องค่าตอบแทน โดยเราจะพยายามเร่งกระบวนการทั้งหมดให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าเอ็มดีคนใหม่จะเริ่มทำงานได้เมื่อไหร่ เพราะมีหน่วยงานจากภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย” นายพงศ์ศักติฐ์  กล่าว
นายพงศ์ศักติฐ์ กล่าวต่อว่า บอร์ด AOT ได้เห็นชอบการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร (Passenger Service Charge: PSC) ท่าอากาศยาน 6 แห่งในความรับผิดชอบของ AOT โดยผู้โดยสารในประเทศปรับขึ้นจาก 100 บาทต่อคน เป็น 200 บาท ผู้โดยสารระหว่างประเทศปรับขึ้นจาก 700 บาทต่อคน เป็น 800 บาท ซึ่งขั้นตอนจากนี้ AOT ต้องเสนอเรื่องดังกล่าวต่อคณะ กรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน พิจารณาอนุมัติก่อนมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะต้องประกาศแจ้งให้สายการบินทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 4 เดือน
“ความจริงต้นทุน PSC ผู้โดยสารในประเทศอยู่ที่ 336 บาทต่อคน แต่ปัจจุบันเราเก็บที่ 100 บาทเท่านั้น ซึ่งเราใช้ค่า PSC ผู้โดยสารระหว่างประเทศมาชดเชย เพราะปัจจุบันต้นทุนอยู่ที่ 500 บาทต่อคน แต่เราเก็บที่ 700 บาท โดยเราประเมินว่าหลังปรับขึ้นค่า PSC จะ ทำให้รายได้ส่วนนี้เพิ่มขึ้นอีก 3,800 ล้านบาท โดยเป็นรายได้จากผู้โดยสารในประเทศที่ 1,400 ล้านบาท และระหว่างประเทศ 2,400 ล้านบาท จากปัจจุบันมี่รายได้ค่า PSC รวมอยู่ที่ 16,700 ล้านบาท” นายพงศ์ศักติฐ์ กล่าว
ทั้งนี้ การปรับขึ้นค่า PSC ครั้งนี้ AOT จะนำรายได้มาปรับปรุงการให้บริการผู้โดยสารภายในท่าอากาศยาน และไว้รองรับการดำเนินโครงการลงทุนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 วงเงิน 62,000 ล้านบาท นอกจากนี้บอร์ดได้เห็นชอบให้ AOT จัดตั้งสำนักกิจการต่างประเทศ รับผิดชอบการวางยุทธศาสตร์ต่างประเทศในภาพรวมทั้งหมด เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ปลายปี 2558
นอกจากนี้ บอร์ด AOT ยังมีมติเห็นชอบให้ AOT ร่วมลงทุนในกองทุนรวมวายุภักษ์ จำนวน 1 ล้านบาท และเห็นชอบให้ AOT จัด ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2556 ในวันที่ 24 มกราคม 2557 ซึ่งวานนี้ได้มีการรายงานผลประกอบการประจำปีงบประมาณ 2556 (ต.ค.  55-ก.ย. 56) ต่อบอร์ดด้วย แต่ยังต้องมีการปรับปรุงตัวเลขอีกเล็กน้อยก่อนมาเสนอบอร์ดอีกครั้ง ส่วนปี 2557 นั้น มั่นใจว่าปริมาณผู้โดยสารยังเติบโตต่อเนื่อง ซึ่ง AOT ต้องรอให้การปรับปรุงขยายขีดความสามารถท่าอากาศยานภูเก็ตและดอนเมืองเสร็จสิ้นก่อน จึงจะสามารถประเมินได้ว่าผู้โดยสารจะเติบโตเท่าไหร่
บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุถึง AOT ว่า คาดว่าปี 2556 (ต.ค.  55-ก.ย. 56) AOT จะมีกำไรปกติ 10,660 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 53.6% โดยมีกำไรสุทธิที่ 13,460 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 107% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกำไรพิเศษจากอัตราแลกเปลี่ยน   ประกอบกับสถิติการบินที่เติบโตแข็งแกร่ง โดยงวด 11 เดือนแรกของปีปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศ 17.7% ส่วนผู้โดยสารภายในประเทศเติบโตที่ 14.9% และการเติบโตของสายการบินต้นทุนต่ำ ขณะค่าใช้จ่ายของ AOT ยังไม่เติบโตมากนัก
ส่วนในปี 2557 (ต.ค. 56-ก.ย. 57) คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 13,322 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% จากปี 2556 เนื่องจากสถิติการบินยังปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งรายได้ที่ไม่ใช่กิจการการบิน (Non Aero) จะเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะส่วนแบ่งรายได้จากพื้นที่ปลอดภาษี ขณะที่ค่าใช้จ่ายยังคงที่ คงแนะนำซื้อ ปรับราคาเป้าหมายปี 2557 ที่ 240 บาท
ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคเคเทรด จำกัด (มหาชน) ประเมินว่าปี 2556 ปริมาณเที่ยวบินจะเติบโตที่ 16% จากปีก่อน ผู้โดยสารเติบโตที่ 20% พร้อมปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2556 เพิ่มอีก 13% เป็น 12,818 ล้านบาท ซึ่งเติบโตกว่าปีก่อนถึง 97% ขณะปี 2557 คาดว่าปริมาณเที่ยวบินจะเติบโตที่ 10% ผู้โดยสารโต 12% กำไรปกติ 11,070 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2556 9% เนื่องจากเชื่อว่านักท่องเที่ยวยังคงให้ความสนใจเดินทางมายังประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะค่าใช้จ่ายต่ำกว่าแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกัน ขณะที่ AOT ยังมีศักยภาพรองรับการขยายตัวของผู้โดยสารจากการปรับปรุงท่าอากาศยานดอนเมืองและภูเก็ต แนะนำซื้อ โดยปรับเพิ่มมูลค่าเหมาะสมจากเดิมอีก 7% เป็น 222 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น