วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กองทุนอนุรักษ์ฯทุ่มงบ 2,000ล้านติดโซลาร์รูฟ บริษัทจดทะเบียน วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556

กองทุนอนุรักษ์ฯทุ่มงบ 2,000ล้านติดโซลาร์รูฟ

บริษัทจดทะเบียน วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 6 คน 

กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เห็นชอบให้สนับสนุนโครงการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปผลิตไฟฟ้าในโรงพยาบาลและสถานศึกษา วงเงินรวม 2,000 ล้านบาท
                   นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการได้เห็นชอบสนับสนุนโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในภาครัฐ ในสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา และกระทรวงสาธารณสุข วงเงินรวม 2,000 ล้านบาท
                  โดยในช่วงที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ดำเนินมาตรการอนุรักษ์พลังงานในอาคารภาครัฐ และพบว่าโรงพยาบาล และสถานศึกษา ยังมีการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพต่ำ แต่มีจำนวนชั่วโมงของการใช้งานมาก อีกทั้งยังขาดแคลนงบประมาณในการปรับปรุงอุปกรณ์ไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพ
                 สำหรับการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา จะสนับสนุนการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar PV Rooftop) ในอาคารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา จำนวน 350 แห่งทั่วประเทศ ขนาด 40 KW รวมทั้งหมด 14 MW โดยรวมถึงการติดตั้งบนพื้นราบ เพื่อใช้เป็นสื่อสาธิตให้นักศึกษาได้เรียนรู้ การดูแลรักษา และการซ่อมบำรุงด้วย
                 ขณะที่การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นอาคารโรงพยาบาลภาครัฐที่มีความต้องการการใช้พลังงานสูง โดยจะสนับสนุนการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar PV Rooftop) จำนวน 450 แห่งทั่วประเทศ ขนาด 20 KW  รวม 9 MW และปรับเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED ในระบบแสงสว่าง จำนวน 225,000 หลอด
                 ทั้งนี้ โครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในภาครัฐที่มีคณะอนุกรรมการกองทุนฯ เห็นชอบข้างต้น คาดว่า จะสามารถช่วยให้เกิดการประหยัดพลังงานของประเทศได้ 8.74 ktoe/ปี (พันตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ) รวมถึงลดการปล่อยก๊าซ CO2 จำนวน 57,397 ตันต่อปี และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศจากโครงการไม่น้อยกว่า 2,120 ล้านบาท
               “โครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในภาครัฐที่มีคณะอนุกรรมการกองทุนฯเห็นชอบข้างต้น จะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศจากโครงการไม่ต่ำกว่า 2,120 ล้านบาท ซึ่งทางกระทรวงพลังงานจะนำโครงการเสนอต่อคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานพิจารณาอนุมัติต่อไป” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น