วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ตลาดหุ้นเอเชียฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ต่างประเทศ วันอังคารที่ 29 ตุลาคม 2556

ตลาดหุ้นเอเชียฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

ต่างประเทศ วันอังคารที่ 29 ตุลาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 3 คน 

วอลล์สตรีท เจอร์นัล - ตลาดหุ้นเอเชียเริ่มต้นสัปดาห์ด้วยความแข็งแกร่งหลังจากที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันศุกร์  ในขณะเดียวกันความสนใจในตลาดหันมาอยู่ที่การแถลงผลประกอบการของบริษัทในภูมิภาค และการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ
              ตลาดเอเชียเริ่มต้นสัปดาห์ด้วยโหมดฟื้นตัว หลังจากที่ปรับตัวลงหลายชุดในสัปดาห์ที่ผ่านมาจนส่งผลกระทบเป็นพิเศษต่อหุ้นญี่ปุ่นและจีน  การปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระหว่างธนาคารในจีน ทำให้นักลงทุนตื่นตระหนกและทำให้ดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ปรับตัวลง 2.8% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่การแข็งค่าของเงินเยนทำให้ดัชนีนิกเกอิ ปรับตัวลง 3.3% ในเวลาเดียวกัน แต่การดีดตัวของวอลล์สตรีท ซึ่งดัชนีเอสแอนด์พี 500 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันศุกร์ และการที่ไม่มีตัวเร่งปฏิกิริยาในทางลบใหม่ๆ ช่วยให้หุ้นเอเชียดีดตัวกลับได้
             สัปดาห์นี้จะเป็นช่วงเวลาที่มีการแถลงผลประกอบการในเอเชียมาก ในขณะเดียวกันนักลงทุนจะจับตาการประชุมนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯเนื่องจากนักลงทุนต้องการมองหาเบาะแสเกี่ยวกับแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลาง
             นอกจากนี้ในเดือนพฤศจิกายน  ตลาดคาดการณ์ว่าจะมีการประชุมสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์ในจีน โดยมีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลใหม่ของจีนจะเปิดเผยแผนปฏิรูปเศรษฐกิจ
             จันยา เนรัซ หัวหน้านักกลยุทธ์หลักทรัพย์ของบริษัทไดวา ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า แม้แต่การเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยของเงินดอลลาร์ก็ถูกขยาย และก่อให้เกิดการซื้อคืนหลังจากที่หุ้นถูกเทขายมากเกินไปในสัปดาห์ที่ผ่านมา
             การอ่อนตัวของเงินเยนทำให้ดัชนีนิกเกอิ ปรับตัวขึ้น 2.2% ปิดที่ 14396.04 จุด จากที่ปรับตัวลงมากถึง 2.8% เมื่อวันศุกร์
             ส่วนดัชนี  S&P/ASX 200 ของออสเตรเลีย ปรับตัวขึ้น 1% ปิดที่ 5441.40 จุด  สูงสุดในรอบ 5 ปีอีกครั้ง  และดัชนีคอสปิ ปรับตัวขึ้น 0.7% ปิดที่ 2048.14 จุด
             ตลาดหุ้นจีนปิดคละเคล้ากันไป ดัชนีฮั่งเส็งฮ่องกงปรับตัวขึ้น 0.5% ปิดที่ 22806.58 จุด  แต่ดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต  ปิดไม่ถึง 0.1% ที่ระดับ 2133.87 จุด  โดยหุ้นการเงินได้รับความสนใจจากนักลงทุนในตลาดจีนหลังจากที่กำไรสุทธิในช่วงไตรมาสสามของไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด โดยโตขึ้นประมาณ 9.4%  ซึ่งถือว่าเติบโตน้อยที่สุดในรอบ 5 ปี
             อย่างไรก็ตาม แม้ว่า หุ้นเอเชียจะยืนได้อย่างแข็งแกร่ง แต่อาจจะมีความระมัดระวังเข้ามาในตลาดก่อนที่จะมีการประชุมกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯในสัปดาห์นี้  ซึ่งผู้จับตาตลาดส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯจะไม่ลดโครงการซื้อพันธบัตรเป็นเงิน 85,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนจนกว่าจะถึงปีหน้า ซึ่งน่าจะกดดันต่อดัชนีดอลลาร์เพิ่มอีก
             วิษณุ วราธัญ นักวิเคราะห์ของมิซูโฮ แบงก์ กล่าวว่า  ในกรณีใดๆ ก็ตาม เฟดน่าจะพิจารณาว่ายังเร็วเกินไปที่จะเริ่มลดโครงการซื้อพันธบัตร ด้วยเหตุนี้จึงคาดว่าการประชุมของคณะกรรมการเอฟโอเอ็มซีในสัปดาห์นี้จะเป็นการประชุมที่ไม่มีอะไรน่าประหลาดใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น