วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ดาวเขียว คอลัมน์ วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556

ดาวเขียว

คอลัมน์ วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 13 คน 

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม2556 
ประเด็นปัญหาทางการเมืองจะมีผลต่อตลาดหุ้นไทยมากน้อยแค่ไหนนั้น คงจะอ่านยาก เพราะทุกครั้งที่ดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET INDEX) ปรับตัวลดลงก็ต้องโทษการเมือง
อาศัยดูการปรับตัวขึ้น-ลงของดัชนี คงยังไม่สามารถที่จะบอกได้ชัดเจนว่าปัญหาได้สงบลงแล้ว แต่ถ้ากลับมาดูแรงซื้อ-แรงขายของนักลงทุนต่างชาติ น่าจะเป็นสิ่งที่พอจะบอกได้ว่าหุ้นไทยจะขึ้นหรือลง
หากย้อนกลับไปตั้งแต่ต้นเดือนตุลาฯที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติเป็นผู้ซื้อสุทธิหุ้นไทยมาโดยตลอด  มีขายบ้าง แต่ไม่มากแบบมีนัยยะสำคัญอะไร ซึ่งยอดซื้อสุทธิอยู่ที่ 2,356 ล้านบาท สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าตลาดหุ้นไทยยังมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นต่อได้อีก เหตุผลเพราะอะไร?
เหตุผลง่ายๆ ไม่ต้องคิดให้ซับซ้อน คือฝรั่งยังถือของอยู่ ยังออกไม่ได้ ซึ่งการออกของรอบนี้ ก็เหมือนรอบที่ผ่านมา คือต้องดันดัชนีขึ้นไปให้สูงขึ้นกว่าต้นทุนที่ฝรั่งได้เริ่มกลับมาซื้อช่วงดัชนีที่ระดับ 1,380 จุด ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในรอบนี้ โดยในช่วงไม่ถึง 1 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.จนถึงปัจจุบัน ดัชนีปรับตัวขึ้นมาเกิน 80 จุดไปแล้ว
ดัชนีที่ยังอยู่ในทิศทางของการปรับตัวเพิ่มขึ้น (แม้จะมีย่อตัวบ้างเป็นบางวัน) แต่เมื่อดูจากเทรนด์แล้ว ยังเป็นขาขึ้นอยู่ ซึ่งเชื่อว่าฝรั่งจะต้องดันดัชนีให้ทะลุ 1,500 จุด และไปไกลจนทะลุ 1,550 จุด ก่อนที่จะเทขายของออกมา
สิ่งที่เห็นเป็นสัญญาณของการดันดัชนีของต่างชาติรอบนี้ คือการออกรีเสิร์ช ที่ออกมาเชียร์ซื้อหุ้นไทย โดยเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่ (บลูชิพ) ทั้งหลาย ซึ่งโบรกเกอร์ฝรั่งพยายามที่จะใส่มุมมองที่ดี หาสตอรี่ใหม่ๆ เข้ามา พร้อมกับปรับราคาเป้าหมาย อัพราคาหุ้นใหม่กันอย่างต่อเนื่อง
เราคงจะไม่แปลกใจหากฝรั่งจะอัพเกรดหุ้นไทยรายตัว รอบนี้ ไม่ใช่ว่าฝรั่งจะออกรีเสิร์ช เพื่อออกของหรือเชียร์แบบไม่มีพื้นฐาน แต่หากมองในมุมดี ก็เป็นเพราะพื้นฐานหุ้นไทยยังดีอยู่ และมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นได้ แต่สิ่งที่ “ดาวเขียว” ชี้ช่องให้เพราะเผื่อไว้เป็นมุมมอง เพราะเหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ
ช่วงนี้เห็นหุ้น BTS แข็งแรงกว่าคนอื่น  อาจเป็นเพราะแรงขายหมดหลังจากที่ขึ้นเครื่องหมาย XW ไปเรียบร้อยแล้ว จากนี้ไปก็ต้องรอลุ้นงานประมูลการเดินรถ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ว่าจะมีงานไหนเข้ามาก่อน แต่ล่าสุด ขยายเส้นทางเดินรถเพิ่มอีก 5 ขบวน ซึ่งรับมอบจากจีนเรียบร้อยแล้ว และยังมีเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงสถานีวงเวียนใหญ่-บางหว้า โดยจะเปิดสถานีใหม่อีก 4 สถานี จากก่อนหน้านี้เปิดให้ลองใช้บริการดูแล้ว 2 สถานี ที่ โพธินิมิตร กับ ตลาดพลู โดยจะเปิดเพิ่มที่ วุฒากาศ กับ บางหว้า แฟนๆ ข่าวหุ้น ที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว เตรียมใช้บริการได้แล้ว
สัปดาห์นี้มีหุ้นซิ่งที่หลุดจากแคชบาลานซ์มาทั้งหมด 3 ตัว คือหุ้น TSF, AIM และ PAE เห็นชื่อแล้ว รู้เลยว่าเหมาะสำหรับนักลงทุนที่นิยมความแรง ซึ่งรอบนี้จะอยู่ได้เกินสัปดาห์หรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป
สำหรับหุ้นเด่นที่น่าสนใจรอบนี้ มี FPI, BLAND และ EA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น