วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ADVANCลุ้นฟันกำไร พุ่งทะลุ2.8หมื่นล้าน ข่าวหน้าหนึ่ง วันอังคารที่ 22 ตุลาคม 2556

ADVANCลุ้นฟันกำไร
พุ่งทะลุ2.8หมื่นล้าน

ข่าวหน้าหนึ่ง วันอังคารที่ 22 ตุลาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 7 คน 

"ADVANC" ลุ้น 9 เดือนกำไรสุทธิพุ่ง 28,057 ล้านบาท หลังรายได้พุ่ง 97,632 ล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 3 คาดฟันกำไรสุทธิ8,939 ล้านบาทรับรายได้บริการข้อมูลโต 25% ส่วนยอดลูกค้า 3G พุ่ง 12 ล้านราย แนะเก็งกำไรเป้า 287 บาท
           นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานผลิตภัณฑ์และบริการดิจิตอล บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือ มีอัตราที่เติบโตอย่างเนื่อง ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ จำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือถือบนระบบของบริษัทจะเพิ่มเป็น 14 ล้านราย ยอดผู้ใช้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กมีจำนวน 9-10 ล้านราย และผู้ใช้ 3G บนคลื่น 2100GHz น่าจะอยู่ที่ 12 ล้านราย ส่วนรายได้จากบริการเสริมด้านข้อมูลในปีนี้คาดว่าจะเติบโตจากปีก่อนราว 25%
           บริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า รายได้รวมของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 อยู่ที่ 97,632 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.3% จากช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 91,845 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 อยู่ที่ 28,057 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 26,426 ล้านบาท เนื่องจาก 9เดือนแรกปี 2556 มีรายได้รวม 97,632 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.3% จากช่วงเดียวปีก่อนที่มีรายได้รวม 91,845 ล้านบาท
           ขณะเดียวกันคาดรายได้รวมในช่วงไตรมาส 3/2556 ที่ 31,721 ล้านบาท เติบโตราว 6.1% จากไตรมาส 3/2555 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 29,899 ล้านบาท จากการให้บริการด้าน DATA ที่ยังเติบโตได้ราว 25% เทียบไตรมาส 3/2555 แต่จากการเริ่มให้บริการ 3G บนคลื่น 2.1GHz บนในอนุญาตใหม่ที่ทำให้มีรายการตัดจ่ายใบอนุญาตเข้ามาเต็มไตรมาส และความพยายามทางการตลาดในการย้ายลูกค้าเดิมเข้าสู่โครงข่ายใหม่
          ประกอบกับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับโครงข่ายที่เร่งตัวขึ้นจากการขยายโครงข่ายใหม่ รวมแล้วประเมินว่า ADVANC จะมีกำไรปกติในไตรมาส 3/2556 ที่ 8,939 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 2.3% จากไตรมาส 3/2555 ที่มีกำไรปกติอยู่ที่ 8,739 ล้านบาท และลดลง 4.4% จากไตรมาส 2/2556 ที่มีกำไรปกติอยู่ที่ 9,349 ล้านบาท
           ทั้งนี้ จากความพยายามของผู้เล่นแต่ละรายในการเร่งโอนย้ายลูกค้าเข้าสู่โครงข่ายใหม่ ทำให้ค่าใช้จ่ายทางการตลาดและค่าใช้จ่ายโครงข่ายเร่งตัวขึ้นทั้งอุตสาหกรรม โดยมองว่า ADVANC มีประสิทธิภาพสูงสุดในแง่ของค่าใช้จ่ายดังกล่าว จากค่าใช้จ่ายคงที่ เช่น ค่าใบอนุญาตตัดจ่ายที่เป็นภาระเท่ากันทุกรายที่ราว 1,000 ล้านบาทต่อปี ขณะที่จำนวนค่าใช้จ่ายทางการตลาดต่อปีของ ADVANC ไม่ได้สูงกว่าคู่แข่ง เมื่อพิจารณาจากฐานลูกค้าที่ใหญ่กว่า สัดส่วนค่าใช้จ่ายดังกล่าวต่อเลขหมายของ ADVANC จึงต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
           ดังนั้น คาดว่าผลประกอบการ 2556 ของ ADVANC จะยังคงเติบโตได้ราว 8% จากปี 2555 ดีกว่าบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ที่คาดว่าจะหดตัว 3% จากปีก่อน และในปี 2557 คาดว่า ADVANCจะกลับมาเติบโตได้ราว 21% จากปี 2556 หลังเร่งย้ายลูกค้าเข้าสู่โครงข่ายใหม่
           อย่างไรก็ตาม มองว่าราคาหุ้นในปัจจุบัน ได้สะท้อนถึงความคาดหวังของตลาดในเรื่องของส่วนแบ่งรายได้ที่ลดลง พิจารณาจาก P/E Ratio ที่ขยับตัวสูงขึ้นมาจากช่วง 18-19 เท่า ในช่วงปี 2554-2555 มาเป็น 21 เท่า ในปี 2556 หรือหากมองข้ามไปปี 2557 P/E จะลดลงเหลือ 17.5 เท่า ซึ่งก็ยังใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ย และราคาหุ้นในปัจจุบันเหลือ Upside ไม่มากนักจากมูลค่าเหมาะสมปี 2557 ที่ 287 บาท แต่ในแง่อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 2557 ที่ 5.4% ถือว่ายังน่าสนใจหากเทียบกับหุ้น Big Cap. ด้วยกัน แนะนำ “เก็งกำไร”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น