ประเด็นการลงทุน : คาด PSL จะรายงานการขาดทุนจากการดำเนินงานปกติลดลง 38% QoQ ภายหลังที่ค่าระวางในตลาดเรือเทกองในตลาดโลกเริ่มฟื้นตัวเด่นชัดขึ้นในไตรมาส 3 ขณะที่ PSL มีแนวโน้มจะมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการยกเลิกสัญญาต่อเรือกับอู่ต่อเรือที่ส่งมอบล่าช้า ซึ่งจะทำให้ PSL จะสามารถบันทึกกำไรพิเศษเข้ามาได้ราว 2-300 ล้านบาท และจะเพียงพอทำให้ PSL มีกำไรสุทธิได้ในที่สุด เรายังคงมองว่า PSL มีความพร้อมสูงที่จะ Outperform ตลาดเรือเทกองในวัฏจักรนี้ได้

คาดขาดทุนจากการดำเนินงานปกติจะลดลงมาก : เราคาดว่า PSL จะรายงานขาดทุนจากการดำเนินงานปกติที่ 66 ล้านบาท ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ 38% QoQ จากขาดทุนจากการดำเนินงานปกติ 106 ล้านบาทใน 2Q56 และขาดทุนจากการดำเนินงานปกติใน 3Q55 ที่ 81 ล้านบาท โดยปัจจัยที่เริ่มทำให้ผลประกอบการเริ่มขาดทุนน้อยลง และฟื้นตัวนี้ เนื่องมาจากค่าระวางในตลาดมีการฟื้นตัวขึ้น สะท้อนให้เห็นบนค่าเฉลี่ย BDI ที่ฟื้นตัวขึ้น 45% QoQ และ 53% YoY เป็นเฉลี่ย 1,291 จุด เช่นเดียวกับดัชนีค่าระวางเรือขนาดเล็ก BHSI ที่ฟื้นตัว 0.7% QoQ แต่ยังต่ำกว่าปีก่อนหน้าเล็กน้อย 1.5% YoY เป็นเฉลี่ย 544 จุด ส่งผลให้ค่าระวางที่ PSL ทำได้ (ส่วนใหญ่อยู่ในตลาดทันที) จึงยังคงต่ำกว่าจุดคุ้มทุนโดยรวมอยู่เล็กน้อย เราคาดค่าระวางเฉลี่ยของ PSL จะอยู่ที่ 7,800 เหรียญ/ ลำ/ วัน เพิ่มขึ้น 4% QoQ และยังต่ำกว่าปีก่อน 2% ขณะที่จำนวนวันเดินเรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 2% QoQ เป็น 3,585 วัน ขณะที่ต้นทุนเดินเรือคาดว่าทรงตัว

มีแนวโน้มบันทึกกำไรพิเศษ : ตั้งแต่ปลาย 2Q56 นั้น PSL อยู่ระหว่างดำเนินการเจรจายกเลิกสัญญาต่อเรือจำนวน 5 ลำ เนื่องจากอู่ต่อเรือ ABG Shipyard India ไม่สามารถส่งมอบเรือได้ทันตามกำหนด ซึ่งหากสำเร็จจะทำให้ PSL จะได้รับค่าชดเชยกลับมา โดยเราประเมินว่าหากสามารถบันทึกได้ในไตรมาสนี้ ก็อาจก่อให้เกิดกำไรพิเศษได้ราว 2-300 ล้านบาท และพลิกให้ PSL จะสามารถรายงานกำไรสุทธิใน 3Q56 นี้ได้ในที่สุด

PSL พร้อมสำหรับวัฏจักรใหม่เรายังคงมองว่า PSL มีความพร้อมสูงต่อการเข้าสู่วัฏจักรการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมเรือเทกองครั้งนี้ ด้วยกองเรือที่ได้ขยายขนาดแล้วกว่า 40 ลำ จาก 25 ลำ ณ สิ้นปี 2554 ขณะที่ค่าเฉลี่ยอายุกองเรือก็ต่ำเพียง 10 ปีทำให้ต้นทุนเดินเรือไม่สูงมาก อีกทั้งจำนวนวันเดินเรือกว่า 86% ยังคงอยู่ในตลาดทันที (spot) ซึ่งพร้อมจะเข้าไปทำสัญญาเดินเรือระยะยาวในอัตราค่าระวางที่สูงขึ้นกว่านี้ได้อีกด้วย

ความเสี่ยง : หากค่าระวางเรือในตลาดฟื้นช้ากว่าคาด จะส่งผลให้กองเรือที่ขยายขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเหล่านี้ จะกลายเป็นภาระกดดันผลกำไรในระยะยาวได้เช่นกัน




ชื่อ:  Screen Shot 2556-10-25 at 8.44.05 PM.png
ครั้ง: 362
ขนาด:  56.4 กิโลไบต์