วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อิมแพ็คโกรทฯ เริ่มไอพีโอต้นปี ระดม2หมื่นล้าน ข่าวหน้าหนึ่ง วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556

อิมแพ็คโกรทฯ
เริ่มไอพีโอต้นปี
ระดม2หมื่นล้าน

ข่าวหน้าหนึ่ง วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 11 คน 

กองทุนอสังหาริมทรัพย์อิมแพ็คโกรท กอง REIT กองแรกของประเทศไทย เตรียมระดมทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาทในต้นปีหน้า ได้ บลจ.กสิกรไทยเป็นทรัสตี
​นายจงรัก รัตนเพียร ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้รับหน้าที่เป็นทรัสตีของกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trust-REIT) อย่างเต็มตัว โดยวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา บริษัทได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นทรัสตี จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นที่เรียบร้อย ถือเป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่ได้รับใบอนุญาตนี้
โครงการที่จะเกิดขึ้นภายหลังบริษัทได้รับจัดตั้งเป็นทรัสตีนั้น บริษัทจะรับเป็นทรัสตีของกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อิมแพ็คโกรท หรือ IMPACT Growth Real Estate Investment Trust มูลค่าโครงการประมาณ 20,000 ล้านบาท คาดว่า จะเป็นกอง REIT กองแรกของประเทศไทย โดยมีบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ ในเครือบางกอกแลนด์ เป็นผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ และมีธนาคารกสิกรไทยและบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์
นอกจากนี้ ยังรับเป็นทรัสตีของกอง REIT อื่นอีก ซึ่งจะทยอยออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ให้แก่นักลงทุนที่สนใจได้ราวๆ ไตรมาสที่ 1 ของปี 2557 หลังจากได้รับข้อสรุปเรื่องภาษีมูลค่าเพิ่มของกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จากทางกรมสรรพากรเป็นที่แน่นอนแล้ว ซึ่งปัจจุบันยังติดปัญหาในทางเทคนิคเกี่ยวกับฐานะนิติบุคคลของกองทรัสต์ จนทำให้การยื่นเสนอขายหน่วยทรัสต์เกิดความล่าช้าออกไปตามที่เป็นข่าว
นายจงรัก กล่าวว่า กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือ REIT ถือเป็นการลงทุนรูปแบบใหม่ของไทย ซึ่งนำมาใช้แทนกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เดิม หรือ กอง 1 ที่สิทธิในการระดมทุนจะหมดลงภายในสิ้นปีนี้ โดยรูปแบบการลงทุนของกอง REIT มีการปรับเปลี่ยนให้เป็นสากลมากยิ่งขึ้น
บริษัทมองว่า นอกเหนือจากการเสนอขายหน่วยทรัสต์แล้ว บริษัทจำเป็นจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกอง REIT ซึ่งมีความใหม่และมีข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เดิม เช่น ความยืดหยุ่นในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้หลากหลายประเภทมากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศ
นอกจากนี้ ยังสามารถนำเงินของกองทุนบางส่วนไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ยังไม่แล้วเสร็จได้ ส่วนในด้านการกู้ยืมเงิน กอง REIT สามารถกู้ยืมเงินได้สูงถึง 65% ของทรัพย์สินรวมในกรณีที่กองทรัสต์ได้รับความน่าเชื่อถือสูงกว่าระดับ Investment Grade ซึ่งสูงกว่ากองอสังหาริมทรัพย์เดิมที่ให้กู้เพียง 10% ทำให้สามารถซื้อสินทรัพย์เพื่อขยายกองให้ใหญ่ขึ้นได้เอง นอกเหนือจากวิธีเพิ่มทุนแบบปกติ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น