วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ข่าวสั้นต่างประเทศ ต่างประเทศ วันอังคารที่ 22 ตุลาคม 2556

ข่าวสั้นต่างประเทศ

ต่างประเทศ วันอังคารที่ 22 ตุลาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

ยุ่นขาดดุลการค้า15เดือนต่อกัน
วอลล์สตรีท เจอร์นัล: ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน ซึ่งถือว่านานเป็นประวัติการณ์  และชี้ให้เห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจญี่ปุ่นอย่างชัดเจน และแสดงให้เห็นถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเติบโตทั่วโลก   จากตัวเลขของกระทรวงการคลังในเดือนกันยายน ญี่ปุ่นขาดดุลการค้า 32,100 ล้านเยน ซึ่งถือว่าขาดดุลรายเดือนนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2522 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการรวบรวมข้อมูลด้วยรูปแบบขณะนี้ นอกจากนี้ยังเป็นการขาดดุลมากที่สุดเท่าที่เคยมีสำหรับเดือนกันยายน  สถิติการขาดดุลที่นานที่สุดติดต่อกันในก่อนหน้านี้คือ 14 เดือน คือระหว่างเดือนกรกฎาคม 2522 ถึงเดือนสิงหาคม 2523 เนื่องจากเกิดวิกฤติพลังงานในปี 2552    โดยมูลค่าการนำเข้าทั้งหมดเพิ่มขึ้น 16.5% ในขณะที่มูลค่าการส่งออกโตประมาณ 11.5%   ส่วนปริมาณการส่งออกลดลง 1.9% ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบสามเดือนที่ลดลง   ปัจจัยด้านโครงสร้างคือสาเหตุที่ทำให้ญี่ปุ่นขาดดุลครั้งล่าสุด  โดยปัจจัยแรกคือ ญี่ปุ่นพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิลหลังจากปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลังเกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ที่ฟูกุชิมะเมื่อปี 2554  และความตึงเครียดในซีเรียทำให้สถานการณ์แย่ลงเพราะทำให้ราคาน้ำมันดิบสูงถึงประมาณ 110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนกันยายน

ฮัทชิสันไม่ขาย ‘พาร์กเอ็นช็อป’ แล้ว
บีบีซี: ฮัทชิสัน แวมเปา บริษัทของลี กา-ชิง ได้ยกเลิกแผนการที่จะขาย พาร์กเอ็นช็อป ธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตในฮ่องกง แต่จะหันไปโฟกัสการขยายกิจการในประทศจีนแทน    ฮัทชิสันตัดสินใจที่จะไม่ขายหลังจากที่ได้มีการทบทวนกลยุทธ์ในเบื้องต้นกับโกลด์แมน แซคส์และแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริลล์ ลินช์  ก่อนหน้านี้ได้มีการคาดการณ์กันว่าการขายพาร์กเอ็นช็อปจะทำเงินได้ระหว่าง 3,000-4,000 ล้านดอลลาร์  โดยบริษัทค้าปลีกชื่อดังที่จะมาซื้อได้แก่  ไชน่า รีซอร์ซเซส  เอ็นเตอร์ไพรส์  อิออนในญี่ปุ่น และวูลเวิร์ธในออสเตรเลีย

ผู้นำเวียดนามคาดปีนี้ศก.โต 5.4%
ฮานอย: นายกรัฐมนตรีเหงียน ตัน ดุง ของเวียดนามกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า  ในปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจเวียดนามจะโตเพิ่มขึ้นเป็น 5.4% และตั้งเป้าว่าจะโตขึ้นอีกในปีหน้า   ประมาณการนี้จะทำให้การเติบโตของเวียดนามมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีเป็น 5.6% ในช่วงปี 2554-2556  และแม้แต่หลังจากที่การขยายตัวต่อปีลดลงเหลือ 5% เมื่อปีที่แล้ว   ประมาณการของปีนี้เป็นการย้ำเป้าหมายในก่อนหน้านี้ของรัฐบาล   รัฐบาลเวียดนามกำลังหวังว่าจะสามารถรักษาแรงส่งในด้านบวกเอาไว้ได้ และกำลังตั้งเป้าหมายการเติบโตต่อปีเพิ่มขึ้นเป็น 5.8% ในปี 2557  ในขณะเดียวกันรักษาอัตราเงินเฟ้อต่อปีไว้ 7%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น