วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

นปช.ค้านนิรโทษกรรม การเมือง วันอังคารที่ 22 ตุลาคม 2556

นปช.ค้านนิรโทษกรรม

การเมือง วันอังคารที่ 22 ตุลาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 10 คน 

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือเสื้อแดง กล่าวไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมฯ ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างดังกล่าว แก้ไขให้ทุกฝ่ายได้รับนิรโทษกรรมจากการกระทำความผิดทาง การเมือง โดยขณะนี้ได้ประสานกับ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เพื่อไทย เพื่อขอให้ ใช้เนื้อหาตามร่างเดิมที่จะนิรโทษกรรมให้เฉพาะประชาชนเท่านั้น
"กลุ่ม นปช.ยืนยันจุดยืนสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับเดิม ที่นายวรชัย (เหมะ ส.ส.เพื่อไทย) เสนอ ที่มีเนื้อหานิรโทษกรรมเฉพาะประชาชนเท่านั้นไม่รวมแกนนำ และผู้สั่งการ"
ขณะนี้ได้ส่งสัญญาณไปยัง ส.ส.เพื่อไทยแล้วว่า จุดยืนของ นปช.เป็นอย่างไร ก็คงต้องให้เวลา ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ต้องรอดูสถานการณ์ก่อน
ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรมีมติรับหลักการวาระแรกใน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก่ผู้ซึ่งกระทำผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน ฉบับที่เสนอโดย นายวรชัย เมื่อต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา พร้อมตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ จำนวน 35 คน พิจารณารายละเอียด
ต่อมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กมธ.ชุดดังกล่าว พิจารณาร่าง พ.ร.บ.นี้แล้วเสร็จทั้งหมด 7 มาตราแล้ว โดยเสนอปรับแก้ข้อความในมาตรา 3 ของร่าง พ.ร.บ.เดิมที่ให้นิรโทษกรรมเฉพาะประชาชน เป็น นิรโทษกรรมทุกกลุ่ม ตั้งแต่ผู้สั่งการไปจนถึงประชาชนที่มาร่วมชุมนุม ตั้งแต่เหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 ก.ย.49 รวมถึงองค์กรหรือหน่วยงานที่ดำเนินเรื่องสืบเนื่องต่อมา ที่เกิดระหว่างปี 2547-8 ส.ค.56 ยกเว้นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112
นายสามารถ แก้วมีชัย ประธาน กมธ.วิสามัญฯ กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะส่งร่างดังกล่าวไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุเข้าวาระการประชุม ซึ่งคาดว่า จะพิจารณาวาระที่ 2 และ วาระที่ 3 ได้ในช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้
"น่าจะส่งประธานสภาฯได้สัปดาห์หน้า ส่วนจะบรรจุได้เมื่อไรอยู่ที่ประธานสภาฯ แต่คาดว่าน่าจะเข้าวาระที่สองและวาระที่สามได้ต้นเดือนพฤศจิกายน...เป็นไปได้อาจเป็น วันที่ 6 หรือ 7 พฤศจิกายน แต่ต้องรอประธานสภาฯ หารือกับที่ประชุมสภาฯ ด้วย"
ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ต้องเดินหน้าต่อไป เพราะจะสลาย ความขัดแย้งทางการเมืองได้ หลักการของร่างฉบับนี้ต้องการให้อภัยทุกฝ่ายและไม่เลือกปฏิบัติ ทุกฝายได้ประโยชน์หมด
นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษก ปชป.แถลงว่า คิดว่าขณะนี้คนเสื้อแดงทั้งประเทศที่มีความเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก็น่าจะตาสว่างว่า ตกเป็นเพียงเบี้ยของกลุ่มการเมืองพรรคเพื่อไทย (พท.) ในการใช้ขับเคลื่อนเพื่อจะเอาชีวิตเลือดเนื้อและการสูญเสียของพวกท่าน มาเป็นเครื่องมือการต่อรองเพื่อเป้าหมายการคืนเงิน 4.6 หมื่นล้านบาท บวกดอกเบี้ย 1.1 หมื่นล้านบาท ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
และขอเรียกการกระทำของแกนนำคนเสื้อแดงว่าเป็นการเล่นละครฉากใหญ่ เพราะการที่แกนนำออกมาทำทีเหมือนว่าไม่เห็นด้วยกับการล้างผิดแบบยกเข่ง เป็นเพียงละครที่พยายามเล่นบทสุดท้ายของละครอำมหิต คิดว่าคนเสื้อแดงส่วนใหญ่ที่มีสติสัมปชัญญะครบถ้วน รู้ว่าคนอย่างนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พท. ที่ออกมาพูดว่าจะต่อต้านเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด ก็คงเป็นละครที่จะไปจบลงในการประชุมสภา เพราะไม่ว่าจะต่อต้านอย่างไร ต่อให้มีการยกมือไม่รับร่างของกรรมาธิการ สุดท้ายมือของคนใน พท.ที่เหลือก็เพียงพอที่จะผ่านกฎหมายล้างผิดแบบยกเข่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น