ประเด็นการลงทุน : คาดกำไรสุทธิ 3Q56 ถูกกดดันจากค่าใช้จ่ายและดอกเบี้ยจากการเข้าซื้อ MAKRO รวมทั้งขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน อย่างไรก็ดี ผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นในปีหน้าหลังจากการรับรู้กำไรของ MAKRO เข้ามาเป็นเวลาเต็มปี และ คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์จากการรวมธุรกิจในแง่ของการร่วมกันจัดซื้อสินค้าทำให้ต้นทุนลดลง

เริ่มรวมงบ MAKRO เป็นไตรมาสแรกใน 3Q56 : คาด CPALL รับรู้กำไรของ MAKRO เข้ามาประมาณ 1 พันล้านบาท แต่คาดจะบันทึกค่าใช้จ่ายและดอกเบี้ยจากการซื้อกิจการ MAKRO ราว 2.1 พันล้านบาท ขณะที่ผลการดำเนินงานของ CPALL เอง คาดว่ายังเติบโตในเกณฑ์ดีจากการออกโปรโมชั่นแสตมป์ คาดยอดขายต่อสาขาเพิ่มขึ้น 5% และ มีร้านเซเว่นฯ เพิ่มขึ้น 120 สาขาในไตรมาสนี้ (เพิ่มขึ้น 557 สาขา YoY) เราคาดกำไรปกติ 3Q56 เท่ากับ 2,327 ล้านบาท ลดลง 11% QoQ และ 19% YoY อย่างไรก็ดี คาดมีขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนราว 540 ล้านบาทจากการอ่อนค่าของเงินบาท เนื่องจากหนี้สกุลเงินดอลล่าร์ราว 2 พันล้านเหรียญฯ ไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงไว้ ดังนั้น คาดกำไรสุทธิ 1,787 ล้านบาท ลดลง 33% QoQ และ 38% YoY

Refinance หนี้ระยะสั้นด้วยหุ้นกู้ : CPALL เสนอขายหุ้นกู้ไม่เกิน 4.7 หมื่นล้านบาท หุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ A+ (tha) โดย ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) หุ้นกู้มีอายุ 3 ปี 5 ปี 7 ปี และ 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 4.10%, 4.70%, 5.10% และ 5.35% ตามลำดับ โดยมีหลักประกันเป็นหุ้นสามัญของ MAKRO ซึ่งถือโดย CPALL เม็ดเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้จะนำไปชำระคืนเงินกู้ระยะสั้นบางส่วนที่กู้ยืมมาซื้อกิจการ MAKRO 5.8 พันล้านเหรียญฯ โดยหนี้ส่วนที่เหลือจะ Refinance เป็นเงินกู้ระยะยาวภายในกลางปีหน้า การ Refinance ดังกล่าวทำให้ระยะเวลาชำระหนี้นานขึ้น และ มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ (คาดอัตราเฉลี่ย 4.84%)

มีความเป็นไปได้ในการปรับลดประมาณการ : เราอาจปรับลดประมาณการลงเพื่อสะท้อนถึงค่าใช้จ่ายและดอกเบี้ยจากการซื้อ MAKRO อย่างไรก็ดี คาดว่ากำไรของ CPALL จะฟื้นตัวดีขึ้นในปีหน้าหลังจากรวมงบการของ MAKRO เป็นเวลาเต็มทั้งปี และ ได้ประโยชน์จากการรวมธุรกิจโดยการร่วมกันซื้อสินค้าบางประเภททำให้ความสามารถในการต่อรองกับซัพพลายเออร์เพิ่มขึ้น ต้นทุนการซื้อสินค้าลดลง ขณะที่การกระจายสินค้าน่าจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ความเสี่ยง : การแข่งขันสูง / ค่าใช้จ่ายในการรวมธุรกิจมากกว่าคาด




ชื่อ:  Screen Shot 2556-10-25 at 8.09.13 PM.png
ครั้ง: 564
ขนาด:  43.7 กิโลไบต์