Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง
25 ตุลาคม 2556



ชื่อ:  อาหารเช้า4.PNG
ครั้ง: 145
ขนาด:  1.09 เมกกะไบต์

General News
----------------


• ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของยูโรโซนในเดือน ต.ค. ลดลงมาอยู่ที่ 51.5 จาก 52.2 ในเดือนก่อน เนื่องจากธุรกิจเอกชนของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อย่างเยอรมนีและฝรั่งเศสขยายตัวชะลอลง ส่วนกิจกรรมภาคเอกชนจองประเทศสมาชิกอื่นๆ ขยายตัวเล็กน้อย 3 เดือนติดต่อกัน รวมแล้วก็ยังสูงกว่าระดับ 50 แสดงว่ากิจกรรมทางธุรกิจขยายตัว

• ฟิลิปป์ โรสเลอร์ รมต.เศรษฐกิจเยอรมนี กล่าวว่า การปรับตัวที่ดีขึ้นของการบริโภคของภาคเอกชนและการลงทุนจะผลักดันให้เศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัว 1.7% ในปีหน้า หลังจากขยายตัว 0.5% ในปีนี้

ทั้งนี้ รายงานคาดการณ์เศรษฐกิจของรัฐบาลระบุว่า เยอรมนีจะสร้างตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นได้ 235,000 ตำแหน่งในปีนี้ และ 180,000 ตำแหน่งในปีหน้า

• ธนาคารกลางสเปน ระบุว่า เศรษฐกิจสเปนขยายตัว 0.1% ในไตรมาส 3 โดยการจ้างงานลดลง 0.1% ซึ่งเป็นการปรับตัวลง 3.1% เมื่อเทียบรายปี

• จอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า การฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐยังซบเซา และส่วนหนึ่งของปัญหาที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจคือการได้รับความเสี่ยงจากกฏหมาย Affordable Care Act (โอบามาแคร์) ซึ่งสร้างความไม่แน่นอนให้กับเจ้าของธุรกิจในสหรัฐ

• รัฐบาลญี่ปุ่นคงประเมินอัตราขยายตัวของเศรษฐกิจในระดับพื้นฐาน หลังเพิ่มคาดการณ์อัตราขยายตัวไปแล้วในเดือนก่อน และลดคาดการณ์การส่งออกติดต่อกัน 2 ไตรมาส เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอในจีนและประเทศต่างๆ ในเอเชีย

โดยรายงานของ ก.คลัง เปิดเผยว่าปริมาณการส่งออกของญี่ปุ่นเดือน ก.ย. ลดลง 1.9% จากปีก่อน หดตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน แม้ว่าในแง่ของมูลค่าจะปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า 11% ก็ตาม

• ธนาคารกลางจีน ระบุว่า ยอดหนี้ค้างชำระในรูปสกุลเงินหยวนของธุรกิจขนาดเล็กและธุรกิจรายย่อยของจีนเพิ่มขึ้น 13.6% เมื่อเทียบปีก่อน ไปอยู่ที่ 12.82 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือน ก.ย.

• ธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า สินเชื่อภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยสถาบันการเงินในจีนปล่อยสินเชื่อให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ 14.17 ล้านล้านหยวน (2.31 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อสิ้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบรายปี

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าราคาบ้านใหม่ในเมืองชั้นนำของจีนทะยานขึ้นมากกว่า 20% เมื่อเทียบรายปีในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว และเสิ่นเจิ้น ซึ่งคาดว่าจะมีมาตรการตรึงราคาบ้านในอนาคต

• ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ระบุว่า กลุ่มประเทศสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) จะไม่บรรลุเป้าหมายในการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 อย่างเต็มที่ โดยความปั่นป่วนทางการเงินทั่วโลกจะส่งผลให้ล่าช้า

• ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ มีมติคงอัตราดอกเบี้ย Overnight Borrowing ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 3.5% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ 5.5% โดยอยู่ระดับนี้มาตั้งแต่เดือน ต.ค. 55 เนื่องจากแรงกดดันจากราคาผู้บริโภคที่ไม่สูงมาก ทำให้ธนาคารกลางสามารถคงนโยบายเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศต่อไปได้

• สศค. รายงานว่า รัฐบาลมีรายได้นำส่งคลังทั้งสิ้น 2.15 ล้านล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 9.1% ส่งผลดีต่อการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาล รวมถึงความเชื่อมั่นของภาคเอกชนจะเป็นปัจจัยสำคัญทำให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้และปีหน้าขยายตัวได้ตามที่คาดการณ์ไว้

• อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยในเดือน ต.ค. 56 จำนวน 48 ราย เพิ่มขึ้น 109% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยมีเงินลงทุนรวมที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ 1,629 ล้านบาท และมีการจ้างงานคนไทย 586 คน

Equity Market
----------------



• SET Index ปิดที่ 1,466.32 จุด เพิ่มขึ้น 8.96 จุด (+0.61%) ด้วยมูลค่าซื้อขาย 33,946 ล้านบาท โดยแกว่งตัวในแดนลบเป็นส่วนใหญ่ จากปัจจัยลบทางการเมืองเรื่องร่างกฎหมายนิรโทษกรรมและประเด็นการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นของธนาคารพาณิชย์จีน แต่สามารถรีบาวด์ขึ้นมาปิดแดนบวกใน ช่วงบ่ายได้

ล้านบาท
---------


นักลงทุนสถาบัน -79.25
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ +496.83
นักลงทุนต่างชาติ +245.86
นักลงทุนทั่วไป -663.45

Fixed Income Market
------------------------



• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลง -0.05% ถึง +0.00% สำหรับวันนี้มีการประมูลพันธบัตร ธปท.อายุ 14 วันและ 3 ปี มูลค่ารวม 40,000 ล้านบาท

Guru Corner
---------------



• Warren Buffet “มันยาวนานมาก กว่าจะมาถึงวันนี้ และที่ผมทำมันได้ดีก็เพราะผมมีโชค ผมได้เกิดในสหรัฐอเมริกา ทั้งๆ ที่คนมีโอกาสเกิดที่นี่ได้ในอัตราเพียง 30 หรือ 40 ต่อ 1 ผมมียีนที่มีโชคจากบรรพบุรุษ และผมเกิดในช่วงที่ใช่ เพราะถ้าไปเกิดเมื่อหลายพันปีก่อนผมก็ต้องกลายเป็นอาหารกลางวันของสัตว์ดึกดำบรรพ์อะไรสักพันธุ์แน่ๆ ก็ผมวิ่งไม่เก่งและปีนต้นไม้ไม่เป็น

แต่จะเกิดจากใคร ที่ไหน เมื่อไหร่ มันไม่ได้กำหนดว่าเราจะต้องเป็นคนอย่างไร เพราะเราเองนั่นแหละที่จะกำหนดว่าเราจะเป็นคนแบบใด ผมเชื่อว่าทุกคนถูกสร้างขึ้นมาให้เท่าเทียมกัน แม้ว่าเราจะไม่ได้รับโอกาสเท่าเทียมกันทุกคนก็ตาม ซึ่งความมีโชคดีจึงมีบทบาทใหญ่ในชีวิตด้วย แต่เราต้องเลือกด้วยว่าจะใช้ความมีโชคนั้นอย่างไร และจะทำอะไรให้มันเหนือกว่าความโชคดีที่เราได้รับ”