อภินิหารของหุ้น : ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร


ในตลาดหุ้น เราจะพบความ "ไร้เหตุผล" ในเรื่องของราคาหุ้นอยู่บ่อยๆ บางครั้งบริษัทที่ยิ่งใหญ่ในแง่ของตัวธุรกิจ มองทั้งในปัจจุบันและอนาคต

แต่ราคาหุ้นต่ำต้อยจนไม่น่าเป็นไปได้ เป็นหุ้นที่ราคา "ไม่สมศักดิ์ศรี" ตรงกันข้าม บางครั้งบริษัทไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรเลย ธุรกิจก็ธรรมดามาก หรือไม่มีอะไรโดดเด่น บ่อยครั้งเป็นผู้ผลิต หรือขายสินค้า "โภคภัณฑ์" ที่แข่งขันด้วยราคาเป็นหลัก แต่ราคาหุ้นกลับสูงลิบลิ่ว คิดเป็นมูลค่าของกิจการ หรือมี Market Cap. เป็นพัน หมื่น หรือบางทีเป็นแสนล้านบาท

ในขณะที่ส่วนของทุน มีแค่เป็นหลักร้อย พัน หรือหมื่นล้านบาทเท่านั้น เรียกว่าราคาหุ้นสูงเป็นเกือบสิบเท่าของทุนทางบัญชี หุ้นในกลุ่มหลังนี้ผมอยากเรียกว่าเป็น "หุ้นอภินิหาร"

การเกิดขึ้นของหุ้นอภินิหารนั้น ผมคิดว่ามีปัจจัยหลายๆ ประการขึ้นอยู่กับตัวหุ้น บางหุ้นอาจต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน บางหุ้นก็มีปัจจัยเพียงน้อยนิด แต่ผลก็คล้ายคลึงกันนั่นคือ ราคาหุ้นขึ้นไปสูงเกินพื้นฐาน "ระยะยาว" มากมาย ลองมาดูกันว่าหุ้นเหล่านี้มีปัจจัยอะไรบ้างที่มักเป็นตัวกำหนด

ปัจจัยแรกที่ผมเห็นว่า เกือบจะต้องเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับหุ้นอภินิหารทุกตัว ก็คือ หุ้นเหล่านี้มักมี Free Float หรือหุ้นที่อยู่ในมือของนักลงทุน หรือนักเก็งกำไรระยะสั้นค่อนข้างน้อยถึงน้อยมาก บางบริษัทมีไม่ถึง 5% ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท บางบริษัทมีหุ้นอาจจะถึง 25-30% แต่คิดเป็นเม็ดเงินแล้วก็น้อยมาก อาจจะเพียง 200-300 ล้านบาทก่อนที่หุ้นจะกลายเป็นหุ้นอภินิหาร

การมี Free Float ต่ำนั้น ผมคิดว่าเป็นเหตุผลสำคัญที่สุดที่ทำให้ราคาหุ้นขึ้นไปสูงลิ่วได้ ลองคิดดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าหุ้นที่มีขายอยู่ในตลาดเพียง 200 ล้านบาท ถูกนักลงทุนรายใหญ่สักรายที่มีพอร์ตเล่นหุ้นพันล้านบาท กวาดซื้อหุ้นทั้งหมด

แน่นอน การซื้อหุ้นหลังจากนั้น เขาก็สามารถทำราคาเป็นเท่าไรก็ได้ เพราะคนที่จะขายก็อาจจะเป็นเขาเองหรือเป็นเครือข่ายของเขา และถ้าเกิดกรณีแบบนี้ขึ้น ราคาหุ้นก็จะค้างเติ่งอยู่อย่างนั้นยาวนาน ในขณะที่ปริมาณการซื้อขายหุ้นก็จะหดหายไป ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับคนที่กวาดซื้อหุ้นก็ไม่มีเพราะเขาอาจจะ "ออกของ" หรือขายหุ้นทิ้งทำกำไรไม่ได้ สิ่งที่ดีที่เหลืออยู่ก็อาจจะเป็นว่าเขารู้สึก "รวย" เพราะคำนวณจากตัวเลขแล้ว พอร์ตของเขาอาจจะใหญ่มากจากการถือหุ้นตัวนั้น

หุ้นอภินิหารจำนวนไม่น้อย ถ้าดูจากปริมาณการซื้อขายหุ้นต่อวัน ก็อาจจะเห็นว่าสูงมาก เรียกว่าเป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องเหลือล้น ปริมาณเม็ดเงินที่วนเวียนอยู่ในตลาดที่คิดตามมูลค่าหุ้นตาม Free Float ที่มีอยู่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่น้อย บางตัวหลายพันล้านและบางตัวหลายหมื่นล้านบาท 

นี่ก็อาจทำให้เข้าใจผิดว่า ราคาหุ้นที่เห็นน่าจะสมจริงเป็นธรรมชาติที่เกิดจากอุปสงค์อุปทานของนักลงทุน แต่ถ้าพิจารณาให้ลึกซึ้ง ก็จะพบว่า นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากที่หุ้นกลายเป็นหุ้นอภินิหารแล้ว ถ้ามองก่อนหน้านั้น ที่ราคาหุ้นยังต่ำมาก ก็จะพบว่าหุ้นเหล่านั้นมี Free Float คิดเป็นเม็ดเงินน้อย เช่นเดียวกัน ปริมาณการซื้อขายหุ้นก็น้อย ดังนั้นจึงเข้าข่ายที่จะเป็นหุ้นอภินิหารได้

ปัจจัยข้อสองที่มักจะพบในหุ้นอภินิหารก็คือ บริษัทมักอยู่ในธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการที่มีราคาขายผันผวนคือเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ และช่วงที่จะกลายเป็นหุ้นอภินิหารก็คือช่วงที่เกิดการขาดแคลนสินค้าในตลาดทำให้ราคาปรับตัวขึ้นมากส่งผลให้กำไรของบริษัทเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด

นอกจากนั้น บริษัทก็มักจะประกาศขยายกำลังการผลิตเพื่อที่จะทำให้กำไรเพิ่มขึ้นไปอีกถ้าคิดว่ากำลังการผลิตใหม่ทั้งหมดสามารถทำกำไรได้เหมือนเดิม ทั้งหมดนั้นทำให้สามารถ "รองรับ" กับราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นไปได้ในสายตาของนักลงทุนหรือนักเล่นหุ้นที่เข้าไปเก็งกำไรกันในช่วงนั้น

ปัจจัยประการที่สามก็คือ หุ้นอภินิหารต้องมี "คนเล่น" ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมีหลายกลุ่ม ตั้งแต่คนที่เป็น "สปอนเซอร์" ซึ่งมักจะเป็นรายใหญ่ที่มีพลังเงินมากเมื่อเทียบกับขนาด Free Float ของบริษัทในช่วงก่อนที่จะเป็นหุ้นอภินิหาร และต้องมีนักเล่นหุ้นรายย่อย ที่เป็นนักเก็งกำไร ซึ่งเข้ามาเล่นหุ้นรายวัน โดยหวังจะทำกำไรจากความผันผวนของราคาหุ้น

นอกจากนั้น อาจจะมีนักลงทุนที่มองพื้นฐานของกิจการอย่าง Value Investor ด้วยที่อาจจะเข้าใจผิดในมูลค่าของกิจการ ทั้งหมดนั้นต่างก็มีความ "ฮึกเหิม" และหวังว่าจะสามารถทำกำไรได้งดงามจากการซื้อขายหุ้นอภินิหาร เหนือสิ่งอื่นใด ราคาหุ้นที่ปรับตัวต่อเนื่องมหาศาลเป็นสิ่งที่ "ยืนยัน" ความคิดของคนทุกกลุ่มที่เข้ามาเล่นว่าเขา "คิดถูก"

ปัจจัยประการสุดท้าย ก็คือ หุ้นอภินิหาร มักจะเกิดขึ้นในยามที่ภาวะตลาดหุ้นสดใส เป็นตลาดกระทิงที่มีปริมาณการซื้อขายหุ้นต่อวันสูงมาก หุ้นอภินิหารนั้น มักจะปรับตัวแรงในวันที่ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้น เรียกว่าราคาหุ้นมักเกาะกระแสตลาด เช่นเดียวกัน วันไหนที่ตลาดปรับตัวลงแรง หุ้นอภินิหารก็ตกแรงตามไปด้วย ในช่วงที่กำลังเป็นหุ้นอภินิหาร การปรับตัวขึ้นลงวันละ 5-10% เป็นสิ่งที่ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องธรรมดา

หุ้นอภินิหาร สิ่งที่มักจะเกิดขึ้นก็คือ ไม่ช้าก็เร็ว ความอภินิหารก็จะหายไป จุดเริ่มต้น มักจะเป็นเรื่องของราคาสินค้าของบริษัท ที่มักจะเป็นราคาตลาด หรือตลาดโลกเริ่มเข้าสู่วัฏจักรขาลง หรือสินค้าที่ในช่วงต้นกำลังมาแรง เริ่มจะอ่อนตัวลง หรือเรื่องราวดีๆ ที่คิดไว้นั้นเมื่อเวลาผ่านไปไม่เกิดขึ้น หรือในบางกรณีสปอนเซอร์ใหญ่เลิกเล่นแล้ว หลังจากที่ออกของ หรือขายหุ้นทำกำไรไปได้หมดแล้ว

ระยะเวลาของการเป็นหุ้นอภินิหาร บางกรณีก็สั้นมากแต่บางกรณีก็ยาวหลายปี แต่เมื่ออภินิหารหมดไป หุ้นเหล่านี้ มักจะปรับตัวลงกลับไปที่เดิม หรือใกล้เคียงกับราคาเดิมก่อนที่จะเกิดอภินิหาร คนที่เข้าไปเล่นแล้วออกของไม่ทันด้วยเหตุอะไรก็แล้วแต่ก็จะเจ็บตัวและขาดทุนหนัก

แต่ผมก็ยังเชื่อว่าน้อยคนที่จะเข็ด หุ้นอภินิหารตัวใหม่ก็จะมีสตอรี่ใหม่ที่น่าเชื่อถือ และน่าประทับใจไม่เหมือนตัวเดิม คนในตลาดหุ้นนั้น "ความจำสั้นมาก แต่ความโลภนั้นถาวร"

ดังนั้น หุ้นอภินิหาร จึงเกิดขึ้นเสมอ โดยเฉพาะในยามที่ตลาดหุ้นปรับตัวเป็นกระทิง และคนในตลาดต่างก็ถูกครอบงำโดยความโลภ



อภินิหารของหุ้น

ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

โลกในมุมมองของ Value Investor

วันที่ 18 มกราคม 2554

ที่มา : http://bit.ly/gWIpjX