วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

นิวส์เวฟ คอลัมน์ วันอังคารที่ 29 ตุลาคม 2556

นิวส์เวฟ

คอลัมน์ วันอังคารที่ 29 ตุลาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจกระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ.2556 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,449.62 จุด ปรับลดลง 5.26จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.2 หมื่นล้านบาท
ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยเมื่อวานดราม่าอย่างกับนั่งดูหนัง เพราะเล่นเปิดฉากมาพระเอกโชว์เทพกันไป แต่สุดท้ายดันโดนผู้ร้ายตายยิงตอนจบ (ซะงั้น) โดยช่วงปิดตลาดภาคเช้ายังบวกกันได้ถึง 7.87 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 8.7พันล้านบาท
แต่ภาคบ่ายหนังกลายเป็นคนละม้วน เพราะถูกแรงขายถล่มออกมาจนให้พี่ SET ถอยกลับไปปิดลบ 5.26 จุด รวมมูลค่าการซื้อขายทั้งวันแสนเบาบางแค่ 2.2 หมื่นล้านบาท
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์เป็นเพียงเจ้าเดียวที่เลือกขายหนักกันออกมา ซึ่งทำยอดขายสุทธิทั้งสิ้น 1,294 ล้านบาท ขณะที่ขาซื้อสุทธินำทีมด้วยต่างชาติที่ลุยซื้อไป 544 ล้านบาท ตามด้วยสถาบันอีก 502 ล้านบาท และทิ้งท้ายด้วยรายย่อย 247 ล้านบาท
เมื่อวานกลุ่มหุ้นที่โดดเด่นเป็นพิเศษ คือ กลุ่มเข้าประมูลทีวีดิจิตอล โดยหุ้นที่ได้รับแรงซื้อขายเข้ามาหนาแน่น ได้แก่ INTUCH-SAMART-TRUE-RS-WORK-NMG เป็นต้น
โดยกว่าจะประกาศผลรายชื่อผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นก็น่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือนครึ่ง จึงทำให้หุ้นอิงกระแสทีวีดิจิตอลยังมีสตอรี่ให้เทรดดิ้งเก็งกำไรได้อีกสักระยะ แต่ขอให้น้ำหนักไว้ที่ INTUCH-RS-SAMART เพราะถือเป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องเด่น และให้จับตากลุ่มหุ้นที่อาจเข้ายื่นซองประมูลในวันนี้ อาทิ MONO-SLC-TRUE ไว้ด้วยเช่นกัน
หุ้น ADVANC ได้รับข่าวดีการันตีพื้นฐานอีกรอบ เพราะล่าสุด ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวและเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันสู่ระดับ AA+(tha) จากเดิม AA(tha)
โดยการปรับเพิ่มอันดับเครดิตรอบนี้ทาง ฟิทช์บอกกล่าวไว้ว่า การออกใบอนุญาต 3 จี ที่ผ่านมาได้ช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและช่วยให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมมากขึ้น ใครถือ ADVANC อยู่คงฟังแล้วสบายใจขึ้นถ้วนหน้า
หุ้น HMPRO โดนขายทิ้งเละกันไปแบบไม่เป็นท่า หลังจากในช่วงวานนี้ ขึ้นเครื่องหมาย XD เพราะซื้อแล้วอดได้ทั้งปันผลเงินสดและหุ้นปันผล ทำให้เกิดแรงถล่มขายเต็มพิกัด จนกดให้หุ้นปิดลบทะลุ 13% ราคาหุ้นจบอยู่ที่ 11.90 บาท
แต่ลงมาหนัก (เกินไป) ขนาดนี้ นิวส์เวฟกลับมองว่าราคาหุ้นในปัจจุบันเริ่มอยู่ในเกณฑ์น่าสนใจอีกรอบ และถ้ายังถอยลงอีกก็ขอให้ทยอยเก็บได้เลย อนาคตหุ้น HMPRO ยังเติบโตได้อีกมาก ที่สำคัญงบไตรมาส 3 ที่ประกาศออก ก็นับว่า เติบโตได้ดีพอควร โดยซัดกำไรสุทธิ 719 ล้านบาท รวม 9 เดือนแรกทำกำไรสุทธิทะลุ 2,100 ล้านบาท เติบโตกว่างวดปีก่อนที่ได้ 1,800 ล้านบาท ถือว่ามีกำไรสูงเอาเรื่องไม่เบา
หุ้นPTTEP มีกำหนดประกาศงบไตรมาส 3 ออกมาวันนี้ ที่ผ่านมาโบรกฯ ทั้งหลายได้คาดกำไรกันไว้แถวประมาณ 15,000-16,000 ล้านบาท ถ้าได้ตามนี้จริงเท่ากับกำไร 9 เดือนแรกซัดไปแล้วถึง 45,000-46,000 ล้านบาท ซึ่งกำไรทั้งปี 56 ระดับเกิน 60,000 ล้านบาท จึงไม่ใช่เรื่องยากเกินไปสำหรับพี่เทพ
ปิดท้ายด้วยน้องใหม่รายล่าสุด FVC ที่ประเดิมเข้าเทรดกันเป็นครั้งแรกในวันนี้ โดยมีเสียงแว่วมาจากวงการเงินกันว่า มีสิทธิวิ่งบวกทะลุ 2 บาทสูงมากกว่าราคาไอพีโอ 1.20 บาท 
สาเหตุหลักที่ทำให้วิ่งกันได้ร้อนแรง ทางวงการเงินให้เหตุผลมาว่า FVC เป็นหุ้นที่มีราคาไม่สูงแถมจำนวนหุ้นก็มีให้ซื้อขายก็ไม่เยอะ ซึ่งตามสถิติแล้วหุ้นไอพีโอแถมระดับ 1 บาท ระยะหลังมักเปิดตัวสวยวิ่งไปได้ไกล (เสมอ) และทำให้นักลงทุนที่มี FVC อยู่ในมือไม่ผิดหวัง เอ้างานนี้จะทำได้สวยจริงอย่างที่วงการเงินเขาว่ากันหรือไม่ เปิดตลาดเช้านี้รู้คำตอบแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น