วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บล.กรุงศรีแนะเก็บหุ้นปันผลก่อนขึ้นXD 1-2 เดือน 7JULY 2013

บล.กรุงศรีแนะเก็บหุ้นปันผลก่อนขึ้นXD 1-2 เดือน
บล.กรุงศรีแนะเก็บหุ้น INTUCH, ADVANC, RATCH, SCCC ก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD 1-2 เดือน


บทวิเคราะห์ บล.กรุงศรี ระบุว่า ในระหว่างที่ดัชนีปรับฐานแรงจากจุดสูงสุดเมื่อ 21 พ.ค.ที่ระดับ 1650 จุด มาถึงจุดต่ำสุดในเดือน มิ.ย.ที่ 1339 จุด หรือลดลงราว 23% กลยุทธ์ในเดือนกรกฎาคมนี้ จึงเน้นการป้องกันพอร์ตด้วยหุ้น Defensive ประเมินว่า หุ้นที่จ่ายเงินปันผลสูง จะช่วยป้องกันความเสี่ยงของพอร์ตลงทุนได้ในระดับหนึ่ง เพราะเงินปันผล สร้างแรงจูงใจให้กับผู้ถือหุ้น ถือหุ้นข้ามช่วงเวลาที่ตลาดผันผวนมาก โดยไม่ขายออกมาเสียก่อน ในขณะเดียวกัน ฤดูกาลจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจะเริ่มขึ้นในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า หากตลาดเริ่มฟื้นตัวกลับมาได้ในเดือนนี้ หุ้นปันผลน่าจะได้รับความสนใจจากผู้ซื้อก่อน นอกจากนี้ การปรับตัวลดลงของราคาหุ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทำให้ Dividend Yield สูงจูงใจมากขึ้น

จากการศึกษาเชิงปริมาณ พบว่า การลงทุนในหุ้นปันผลให้ได้กำไรเต็มเม็ดเต็มหน่วยจากทั้ง Capital gain และเงินปันผล ควรซื้อล่วงหน้าตั้งแต่ 1-2 เดือน ก่อนวันขึ้นเครื่องหมาย XD จากข้อมูลในอดีตตั้งแต่ปี 2543-2556 บ่งชี้ว่า จะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 8%ในกรณีซื้อล่วงหน้า 2 เดือนและขายในวัน XD และให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 5% หากซื้อล่วงหน้า 1 เดือน (รวมผลตอบแทนจากทั้งเงินปันผลและราคาหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้น)

ทั้งนี้ แนะนำให้ขาย ณ วันขึ้น XD เพราะจากสถิติ ราคาหุ้นหลัง XD มักปรับตัวลดลงและทรงตัวไปอย่างน้อย 1 สัปดาห์ – 1 เดือน กว่าจะเริ่มมีแรงซื้อเข้ามาดันราคาอีกครั้ง จึงแนะนำให้ switch ไปยังหุ้นตัวอื่นที่มีโอกาส outperform มากกว่า อย่างไรก็ตาม เราไม่แนะนำให้ซื้อหุ้นเพื่อรับปันผลในระยะเวลากระชั้นชิดเพียง 1-3 วันก่อนขึ้น XD เนื่องจากผลตอบแทนจะอยู่ในระดับต่ำมากเพียง 1%

แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นปันผลดังนี้ หุ้นปันผล Defensive เน้นหุ้น Market Cap ใหญ่, ให้ผลตอบแทนเงินปันผลระหว่างกาลไม่น้อยกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหุ้นไทยปี 2556ที่ระดับ 1.5% และมีค่า Beta ต่ำ (ต่ำกว่า 1 ยิ่งดี) Top Picksได้แก่ INTUCH, ADVANC, RATCH, SCCC, PTT, PTTEP, BCP,KTB หุ้นปันผลขนาดเล็ก เหมาะแก่การเก็งกำไรระยะสั้น เน้นหุ้นที่คาดจะให้ผลตอบแทนเงินปันผลระหว่างกาลสูงกว่าค่าเฉลี่ยมากๆ ได้แก่ MK, STANLY, MAJOR, DRT, DCC

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น