วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กสทฯผนึกTRUE ตั้งอินฟราฯฟันด์

กสทฯผนึกTRUE
ตั้งอินฟราฯฟันด์

ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 05 กรกฎาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 7 คน 

CAT พร้อมผนึกทรูจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน หลัง TRUE พร้อมคืนเสาสัญญาณหลังหมดอายุสัมปทาน และรออนุญาโตตุลาการตัดสินอีกครั้ง เชื่อสรุปได้ปีนี้ ยัน MLINK ขอทำ MVNO เชื่อกำไรปีนี้ 887 ล้านบาท

นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เปิดเผยว่า กรณีคู่สัญญาเอกชนของ CAT ได้แก่ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด บริษัทในเครือบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ยังไม่ได้โอนเสาสัญญาณคืนให้กับ CAT ตามสัญญาจ้างโอนให้บริการ (BTO) เนื่องจากรอกระบวนกาอนุญาโตตุลาการตัดสินว่า เสาสัญญาณจะเป็นของใครภายหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน
เบื้องต้นหากอนุญาโตตุลาการตัดสินว่าเสาต้องคืนให้กับ CAT ภายหลังหมดสัญญาสัมปทานแล้วนั้นมีความเป็นไปได้ว่า CAT อาจจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) ร่วมกับ TRUE โดยการนำเสาสัญญาณโทรคมนาคมทั้งหมดมาเป็นสินทรัพย์กองทุนดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ทีมงานศึกษาการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าว 
                ทั้งนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเรื่องเสาสัญญาณภายในสิ้นปีนี้แน่นอน เนื่องจากการเจรจาล่าสุดผ่านไปด้วยดี โดย TRUE พร้อมที่จะโอนเสาทั้งหมดกลับมาให้ CAT ซึ่งขณะนี้เหลือเพียงข้อกฎหมายบ้างข้อเท่านั้น ส่วนบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC คาดว่าขณะนี้กำลังรอผลสรุปจากกรณี TRUE ก่อนเพื่อเป็นตัวอย่างการดำเนินการต่อไป
                ก่อนหน้านี้ นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหารบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE กล่าวว่า เสาโทรคมนาคมย่านความถี่ 1800MHz นั้น บริษัทยืนยันที่จะไม่คืนเสาโทรคมนาคมดังกล่าวให้กับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ซึ่งเป็นคู่สัญญาสัมปทานกับบริษัท เนื่องจากทรัพย์สินดังกล่าวเป็นของบริษัท แต่บริษัทมีการส่งคืนในส่วนของอุปกรณ์ให้กับ CAT แล้ว
                ส่วนประเด็นที่ CAT มีแผนการให้เอกชนเช่าใช้โครงข่ายเพื่อให้บริการ หรือ MVNO นอกเหนือจาก TRUE ที่เป็นอยู่รายเดียวแล้วนั้น ล่าสุดมีความเป็นไปได้ว่าบริษัท 365 คอมมูนิเคชั่น จะเป็นรายที่ 2 ในการทำ MVNO โดยเบื้องต้นคาดว่าจะขอเลขหมายในการทำตลาดไว้ที่ 300,000 เลขหมาย ซึ่งจะทำให้ CAT มีรายได้ 300 ล้านบาท อีกทั้งยังมีบริษัทรายอื่นๆ ที่สนใจขอทำ MVNO รายเล็กอีก เช่น บริษัท เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MLINK, เทสโก้โลตัส และบริษัทประกันภัย
                นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ภายหลังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่าโครงการขยายโครงข่าย 3G มูลค่า 15,000 ล้านบาท ไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) โดยหลังจากนี้อีก 2 อาทิตย์ CAT จะเรียกประชุมบอร์ดเพื่อหารือนัดพิเศษในประเด็นดังกล่าว หลังจากนั้นจะรีบส่งแผนโครงการทั้งหมดให้กับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT ต่อไปเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนการขออนุมัติงบประมาณดังกล่าว
                ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) CAT เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2556 ที่ผ่านมา มีการรายงานเรื่องรายได้โดยระบุว่ารายได้ในปี 2556 CAT จะมีรายได้รวมอยู่ที่ 45,000-46,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายได้จากบีเอฟเคทีประมาณ 25,000 ล้านบาท หรือ 62% ของรายได้ และอีก 38% หรือ 15,000 ล้านบาท มาจากรายได้ธุรกิจอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้ CAT มีกำไรถึง 887 ล้านบาท โดยรายได้ดังกล่าวยังไม่รวมรายได้จากสัญญาสัมปทาน โดยในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา หรือตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ค. CAT มีรายได้รวม 15,774 ล้านบาท ค่าใช้จ่าย 16,090 ล้านบาท ค่าเสื่อม 2,486 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ขาดทุน 316 ล้านบาท
                นายบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เปิดเผยว่า กรณีเทเลนอร์ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการสื่อสารโทรคมนาคมในประเทศพม่านั้น มองว่าเทเลนอร์ต้องการที่จะขยายการลงทุนมายังประเทศในแถบเอเชียมากขึ้น จากปัจจุบันที่เทเลนอร์ให้บริการสื่อสารในตลาดเอเชียถึง 5 ประเทศ
                โดย DTAC ไม่ได้รับประโยชน์จากกรณีดังกล่าว เนื่องจากเทเลนอร์ไม่ได้นำตัวบริษัทและบุคลากรจาก DTAC เข้าไปเพื่อให้บริการโทรคมนาคมในพม่า แต่จะนำเอาประสบการณ์ที่ได้รับจาก DTAC และประสบการณ์ที่มีเทเลนอร์อยู่ไปใช้เท่านั้น ขณะเดียวกัน DTAC ก็ไม่ได้เข้าไปซัพพอร์ตธุรกิจโทรคมนาคมในพม่าให้กับเทเลนอร์แต่อย่างใด
นางสาวมินทรา รัตยาภาส รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคิน จำกัด กล่าวว่า คาดกำไรสุทธิไตรมาส 2/56 ของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ที่ 2,923 ล้านบาท ลดลง 3% จากไตรมาส 1/56 ที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 3,028 ล้านบาท เนื่องจากการลงทุนโครงข่ายเพิ่มขึ้นจากการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ของ 3G บนคลื่น 2.1GHz และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มประมาณ 10% เทียบไตรมาสก่อน ประกอบกับรายได้รวม IC คาดลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน
                ทั้งนี้ คาดว่า DTAC จะจ่ายเงินปันผลได้ตามนโยบายไม่น้อยกว่า 80% ของกำไรสุทธิและจ่ายรายไตรมาสจากการลงทุนใหม่แบบค่อยเป็นค่อยไป โดยคาดว่า DTAC จะจ่ายเงินปันผลสำหรับงวดไตรมาส 2/56  อัตราหุ้นละ 1.10 บาท (อิงอัตราจ่ายเงินปันผล 89% ของกำไรสุทธิ) และเงินปันผลปีนี้จ่ายหุ้นละ 5.09 บาท คิดเป็นผลตอบแทนจากเงินปันผล 4% ดังนั้น แนะนำ “ขาย” ราคาเป้าหมาย 100 บาท เนื่องจากมองว่าราคาหุ้นสะท้อนปัจจัยพื้นฐานแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น