วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

10 เรื่องที่เจ้าของหุ้นจะไม่มีวันบอกคุณ

  10 เรื่องที่เจ้าของหุ้นจะไม่มีวันบอกคุณ 
          
       พบกับยูมิจัง วันที่ 18 กรกฎาคม 2556 บนเว็บไซต์ www.eFinanceThai.com ภายใต้สโลแกนใหม่ "Wisdom Gateway of Investment"
       
  
       
   **** มาแล้วคร้าาาาา มาแล้ว . . น้องนู๋ยูมิ มารับใช้แฟนๆ ด้วยความยินดียิ่ง . . วันนี้รู้สึกคึกคักเป็นพิเศษนะคะ เพราะดูแล้วบรรยากาศในตลาดหุ้นน่าจะยังไม่เลวร้าย . . และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น จะเปิดการเปิดซิงน้องใหม่ CKP ที่พร้อมเดินหน้าเปิดซื้อขายวันนี้วันแรกแล้ว . . สนนราคาไอพีโอ 13 บาท หากดูงบการเงินไตรมาส 1/56 แล้ว เชื่อว่าราคาหุ้น CKP จะร้อนแรงไม่ธรรมดา . . เพราะเค้าฟาดกำไรตั้ง 92.88 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.10 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิแค่ติ๋มมด 32.92 ล้านบาท และกำไรต่อหุ้น 0.04 บาท เป็นไงล่ะ!!! ****
          
**** ดูเหมือนระยะนี้จะเป็นรอบนำกำไรจากหุ้นใหญ่มาใส่หุ้นเล็ก . . ดันราคาหุ้นเล็กพุ่งเป็นแถวๆ วันนี้น้องนู๋ขอนำเสนอ BTC ที่พุ่งปรี๊ดดดดดด ปรี๊ดดดดดดดดด มาตั้งแต่เมื่อวาน . . ราคาปิดไป 1.20 บาท บวก 0.24 บาท หรือ 25% พร้อมมูลค่าการซื้อขายทะลัก 387 ล้านบาท . . ข้อมูลล่าสุดก็คือ เค้าว่ากันว่ามีโอกาสที่ปีนี้ BTC จะทำกำไรทุบสถิติ จากการขายเรือเก่า คอนเทนเนอร์เก่า และปรับโครงสร้างธุรกิจด้านคลังสินค้าและโลจิสติกส์ใหม่ เนี่ยนักวิเคราะห์ยังให้แนวต้านแค่ 1.10 บาท ต่ำกว่าราคาปิดตั้งแยะ . . วันนี้ต้องดูใหม่แล้ว แนวต้านจะขยายไปถึงระดับไหน . . ใครไม่มี ยังน่าจะทัน (อ๊ะเปล่า) นะ???#@ **** 
      
     **** AI มาได้หลายรอบ ล่าสุด บล.เคจีไอ ประกาศปรับเป้าหมายราคาพื้นฐานขึ้นเป็น 25.20 บาท หลังจากประเมินแล้วว่า กำไรปีนี้จะโด่เด่ เอ๊ย! โดดเด่น . . หรือคิดคร่าวๆ ก็คาดว่ากำไรจะโตจากปีก่อน 264% แม่เจ้า!!!! ประเด็นสำคัญก็หลายเรื่อง เด่นๆ ก็ การดันบริษัทลูก AIE เข้าเทรดภายในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ พร้อมๆ กับความคาดหมายว่ากระทรวงพลังงานจะประกาศนโยบายเพิ่มระยะเวลาสำรองน้ำมันปลายเดือนนี้ . . ซึ่งจะเป็นบวกต่อ AI ในธุรกิจให้เช่าคลังน้ำมัน โว่ยยยยยยยย กว่าจะบรรยายหมด เหนื่อยเหมือนกันนะเนี่ย!! ****
        
   **** "ป๋ากานต์ ตระกูลฮุน" บอสใหญ่ SCC บอกเล่าเก้าสิบถึงแผนการลงทุนในต่างประเทศให้นู๋ยูมิฟังว่า . . ในเดือนสิงหาคมนี้ จะนำเรื่องเข้าบอร์ดให้พิจารณาอนุมัติตั้งโรงงานปูนในพม่า มูลค่ากว่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนโครงการปิโตรฯ ที่เวียดนาม จะสรุปแนวทางระดมทุนราว 4.5 พันล้านเหรียญฯ ปลายปี 57 เช่นเดียวกัน . . ปัจจุบันก็กำลังจับจ้องซื้อกิจการในอินโดฯ และเวียดนาม คาดว่าภายในครึ่งปีหลังนี้น่าจะได้ข้อสรุป 1 ดีล จากที่เจรจาอยู่ 2-3 ดีล . . ให้ข่าวดีเรียกแขกอย่างนี้ น้องนู๋ว่าราคาหุ้นน่าจะสะท้อนผลบวกในวันนี้ได้เหมือนกันนะคะ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่!!! **** 
        
   **** ส่งท้ายกับงานเขียนจี๊ดๆๆๆๆๆๆๆ โดนใจน้องนู๋ยูมิอย่างมากจาก "ป๋าณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์" ผู้เชี่ยวชาญในวงการหลักทรัพย์บ้านเรา . . ขอขอบพระคุณงานดีๆ ที่กระตุ้นเตือนนักลงทุนรายย่อยให้รู้ทันเล่เหลี่ยมของเจ้าของหุ้น (บางคน) เพื่อความปลอดภัยของพอร์ต . . ตามไปอ่านกันเลยค่ะ! **** 
10 เรื่องที่เจ้าของหุ้นจะไม่มีวันบอกคุณ

          1.บริษัทของเรามีอัตราเติบโตดีมาก เราจึงจะลงทุนขยายกิจการ(แต่เราจะก่อหนี้เพิ่ม และไม่มีเงินปันผลจ่ายผู้ถือหุ้นนะ)
          2.บริษัทของเรามีอัตราเติบโตดีมาก เราจึงต้องลงทุนขยายธุรกิจ(โดยเราไม่อยากขอสินเชื่อ เลยจะขอเงินเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้น)
          3.บริษัทของเราเห็นโอกาสอยู่มากมาย เลยจะแตกไลน์ธุรกิจเพื่อกระจายความเสี่ยงและแสวงหาโอกาสที่ไม่น่าพลาด(เราเลยจะโยกกำไรไปสู่บริษัทใหม่นี้ แต่หนี้สินจะพอกพูนอยู่ในกิจการที่พวกคุณถือหุ้นอยู่)
          4.บริษัทของเรามีอัตราการจ่ายปันผลที่ดีมากและสม่ำเสมอ(เพราะกิจการเราโตเต็มที่แล้ว เลยไม่รู้จะดิ้นรนไปทำไม คุณก็อย่ามาหวังเรื่อง growth จากเราหละ)
          5.ธุรกิจของเราเป็นเจ้าตลาด และยากที่ใครจะมาเทียบรัศมีได้ นี่คือบลูชิพที่คุณต้องการ (เพราะเจ้าของกิจการของเรามีเส้นสายอิทธิพล แต่หากปุ๊บปั๊บเขาตายขึ้นมา ก็ตัวใครตัวมันนะ)
          6.เราเป็นกิจการขนาดเล็กก็จริง แต่อย่าลืมว่าเรามีอนาคตเติบโตแบบก้าวกระโดด ผู้ถือหุ้นจะได้ผลตอบแทนที่เกินคุ้มค่ากว่าลงทุนในหุ้นที่ mature แล้ว (แต่ตอนนี้เราไม่มีทุนพอขยายธุรกิจหรอกนะ หุ้นของเราก็ขาดสภาพคล่อง มาๆกันหน่อย ผมจะได้ขายให้พวกคุณ)
          7.เรามีโครงสร้างที่แข็งแกร่งทั้งผู้ถือหุ้นใหญ่ ทุน แผนธุรกิจ ความสามารถในการแข่งขัน และความคงทนต่อสภาพการณ์แวดล้อมที่เต็มไปด้วยความเสี่ยง (แต่เราอยู่ในธุรกิจที่กำลังจะกลายเป็นอดีต โลกสมัยใหม่ใครจะไปรู้ว่ามันจะเปลี่ยนแปลงไวขนาดนั้น เราปรับตัวไม่ทัน สต๊อกสินค้าเรากองอยู่ในคลังบานเลย)
          8.เรากระจายความเสี่ยงไปในธุรกิจที่หลากหลายมาก ดังนั้นนี่เป็นเรื่องที่ผู้ถือหุ้นควรสบายใจว่าเราจัดการธุรกิจได้ในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปรวดเร็ว (แต่เราไม่ได้ชำนาญซักด้านหรอกนะ และเราตามหลังคู่แข่งที่เขามาก่อนตั้งไม่รู้เท่าไหร่)
          9.เราไม่ได้สนใจหรอกว่าราคาหุ้นมันเคลื่อนไหวขึ้นลงอย่างไร เราสนใจแต่ธุรกิจเท่านั้น (ก็ธุรกิจของเรามันไม่โตแล้วหนี้ที่เราก่อก็ไม่เกิดผลผลิต กำไรก็ไม่คุ้มดอกเบี้ย การแข่งขันก็ดุเดือดเหลือเกิน เราพยายามอุดราคาหุ้นไว้แล้ว แต่โดนโบรกเกอร์จับฟอร์ซเซล)
          10.พวกคุณเป็นผู้ถือหุ้นที่ทรงคุณค่าของเราจริงๆ ขอบคุณที่พวกคุณมั่นใจในการบริหารจัดการของเรา (แต่เราได้ไปจากพวกคุณเยอะแล้ว เรากำลังหาทางล้มบนฟูกนิ่มๆ อยู่ อิอิ)
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น