วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

BTSตะลุยโรดโชว์ ญี่ปุ่น-ลอนดอน พบกองทุนใหญ่


BTSตะลุยโรดโชว์
ญี่ปุ่น-ลอนดอน
พบกองทุนใหญ่

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 10 กรกฎาคม 2556
ผู้เข้าชม : 5 คน

BTS เดินสายโรดโชว์ญี่ปุ่นครั้งแรก พบ 10 กองทุนใหญ่ของญี่ปุ่น หลังนักลงทุนสนใจการดำเนินธุรกิจ และประเด็นการจ่ายปันผลสูง ได้รับการตอบรับที่ดี ส่วนก่อนหน้านี้เดินทางไปลอนดอน กับ  Goldman Sachs พบกองทุนขนาดใหญ่ฝั่งยุโรป พร้อมประมูลเดินรถไฟฟ้าที่โฮจิมินห์

                นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า บริษัทเดินทางไปนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ให้กับนักลงทุนสถาบันที่ประเทศญี่ปุ่น  โดยไปกับบล.โนมูระ พัฒนสิน และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) พบกับนักลงทุนสถาบันทั้งหมด 10 กองทุน 7 มิตติ้ง มูลค่าเม็ดเงินลงทุนของกองทุนที่เข้ารับฟังข้อมูลมูลค่าหลักแสนล้านบาท
                “การเดินทางไปโรดโชว์ข้อมูลของบริษัทให้กับนักลงทุนสถาบันของญี่ปุ่น ถือเป็นครั้งแรก เนื่องจากนักลงทุนญี่ปุ่นให้ความสนใจ BTS มาก เนื่องจากนักลงทุนสถาบันดังกล่าว สนใจเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน และมีการจ่ายปันผลสูง โดยได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี” นายสุรยุทธ กล่าว
                ที่ผ่านมา BTS ยังไม่เคยไปโรดโชว์ที่ญี่ปุ่นเลย ประกอบกับโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่มีสัญชาติญี่ปุ่นเลย เชื่อว่าการโรดโชว์ครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนญี่ปุ่น
                นอกจากนี้ ที่ผ่านมาบริษัทเดินทางไปโรดโชว์กับ  Goldman Sachs โดยกองทุนฝรั่งที่ไปพบมาในงาน Goldman Sachs Asean Conference ที่ London  วันที่ 3-4 มิถุนายน 2556 ซึ่งกองทุนที่เข้าร่วมรับฟังข้อมูล มีหลายกองทุนใหญ่ อาทิ Newton Investment Management Limited, Kuwait Investment Office และ Threadneedle Investments เป็นต้น
                “บริษัทเดินทางไปโรดโชว์กับ Goldman Sachs เพื่อพบกับกองทุนทั้งหมด 11 กองทุน และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งกองทุนที่เข้าฟังข้อมูลเป็นกลุ่มที่ปัจจุบันถือหุ้นอยู่กับกลุ่มที่ยังไม่เคยถือหุ้นบริษัท ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติเช่นเดียวกับที่เดินทางไปพบนักลงทุนญี่ปุ่นในช่วงที่ผ่านมา” นายสุรยุทธ์ กล่าว
                นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด ซึ่งเป็นบริษทย่อยของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กล่าวว่า บริษัทเตรียมเข้าร่วมประมูลบริหารการเดินรถไฟฟ้า 2 เส้นทางในนครโฮจิมินห์ในเร็วๆ นี้ ขณะที่คาดว่าจะยื่นประมูลเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวในกรุงเทพฯ 2 ช่วง คือ แบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-คูคต ภายในปีนี้
                ทั้งนี้ งานเดินรถไฟฟ้าในเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม มี 2 เส้นทาง เส้นทางแรกระยะทาง 13 กม. และอีกเส้นทางระยะทาง 10 กม. ซึ่งเกือบทั้งเส้นเป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน คาดว่าทางการเวียดนามจะเปิดประมูลเร็วๆ นี้ ซึ่งบริษัทจะพิจารณาเงื่อนไขทีโออาร์ก่อนเข้ายื่นประมูลงาน ขณะที่งานในมาเก๊าที่เคยติดต่อเจรจาเข้าเดินรถไฟฟ้านั้น ขณะนี้เรื่องเงียบหายไป คาดว่าทางจีนคงเข้าไปบริหารงานเดินรถเอง
                ส่วนงานเดินรถไฟฟ้าในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องค่าจ้างบริหารการเดินรถไฟฟ้า 2 สาย เพราะยังมีเวลาเจรจากัน โดยจะเปิดให้บริการในปี 59 ทั้งนี้ บริษัทต้องการจะเข้าเป็นผู้บริหารเดินรถและซ่อมบำรุงตลอดอายุสัมปทาน 40 ปี
                ด้านงานเดินรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ในประเทศ คาดว่าภายในปีนี้จะมีการประมูลเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 12 กม. ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง ส่วนงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะมีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วๆ นี้ จากนั้นจะมีการประมูลงานก่อสร้าง และประมูลงานเดินรถด้วย
                นายสุรพงษ์ กล่าวว่า บริษัทเตรียมความพร้อมเข้าประมูลเดินรถทั้งสองช่วงแล้ว โดยช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาทในการจัดหาตัวรถ งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ส่วนช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 2 หมื่นล้านบาท เพราะมีระยะทางยาวกว่า
                สำหรับแหล่งเงินจะมาจากเงินกู้ 2 ใน 3 และจากกระแสเงินสดที่บริษัทมีอยู่ประมาณ 3 หมื่นกว่าล้านบาทจากการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางรางบีทีเอสโกรท (BTSGIF) ทั้งนี้ หากบริษัทสามารถเดินรถในประเทศเพิ่มเติมจากเส้นทางปัจจุบัน บริษัทจะนำเข้าเป็นสินทรัพย์กองทุน TSGIF เพิ่มเติมตามแผนที่วางไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น