วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กองทุนฟื้นฟูฯถังแตก ขายหุ้นกรุงไทยใช้หนี้


กองทุนฟื้นฟูฯถังแตก
ขายหุ้นกรุงไทยใช้หนี้

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 10 กรกฎาคม 2556
ผู้เข้าชม : 11 คน

ครม.เห็นชอบแผนขายหุ้นกรุงไทย (KTB) คาดไม่เกิน 4% ป้องกันหมดสภาพรัฐวิสาหกิจ ตามที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินเสนอ เพื่อนำไปชำระคืนเงินต้นของเงินกู้และดอกเบี้ยของ FIDF1 และ FIDF3 

สำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้มีมติอนุมัติโอนเงินจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เพื่อชำระคืนเงินต้นของเงินกู้และดอกเบี้ยของ FIDF1 และ FIDF3 ในปีงบประมาณ 2556 จำนวน 16,000 ล้านบาท โดยจะไม่เป็นภาระหนี้ของงบประมาณ เพราะเป็นเงินจากการขายหุ้นของบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) และหุ้นธนาคารกรุงไทย (KTB) บางส่วนตามที่คณะกรรมการจัดการกองทุนฯ ได้นำเสนอ
ก่อนหน้านี้ ในปี 55 ครม.มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้กองทุนฟื้นฟูฯ โอนเงินเข้าบัญชีสะสมเพื่อชำระคืนเงินต้นเงินกู้ดอกเบี้ยของ FIDF1 และ FIDF3 ของปีงบประมาณ 56 จำนวน 5,000 ล้านบาท โดยต่อมาในปีนี้ กองทุนฟื้นฟูฯ ได้ทบทวนกระแสเงินรับจ่ายของกองทุนฟื้นฟูฯ ในส่วนของบริหารจัดการหนี้ ซึ่งมีภาระเพิ่มขึ้น 29,557 ล้านบาท ซึ่งเมื่อมีการกันเงินรายจ่ายต่างๆ แล้วจะพบว่าจะมีสภาพคล่องส่วนเกินอยู่ 16,390 ล้านบาท
โดยก่อนหน้านี้ ”ข่าวหุ้นธุรกิจ” ได้ นำเสนอแผนขายหุ้นธนาคารกรุงไทยของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบัน การเงินมาโดยตลอด แต่ก็ได้รับการปฏิเสธจากผู้บริหารกองทุนฯ ซึ่งอ้างว่าไม่มีความจำเป็น
ก่อนหน้านี้นางพวงทิพย์ ปรมาพจน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายจัดการกองทุน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะผู้จัดการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (เอฟไอดีเอฟ) เปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าวว่าคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ เสนอให้กองทุนฯ นำหุ้นธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ออกขายในบางส่วน เพื่อนำเงินไปชำระดอกเบี้ยของหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ นั้น เรื่องนี้ยืนยันว่ายังเป็นเพียงการหารือภายในคณะกรรมการกองทุนฯ เท่านั้น และจนถึงขณะนี้กองทุนฯ ยังไม่ได้ทำแผนขายหุ้นกรุงไทยออกไปแต่อย่างใด
"ก็ยอมรับว่ามีการคุยกันในการประชุมบอร์ดครั้งที่ผ่านมา เพียงแต่บอร์ดแค่ถามว่าหุ้นกรุงไทยเราทำอะไรไปแล้วบ้าง ก็เป็นเพียงการให้พิจารณา แต่ไม่ถึงกับว่าต้องขายออกไปเลย เพราะบอร์ดเองก็มองว่าน่าจะพิจารณาดูว่าจะทำอะไรต่อไปได้บ้างกับหุ้นกรุงไทย ซึ่งยังไม่ได้บอกว่าจะขายหรือไม่ขาย" นางพวงทิพย์ กล่าว
นางพวงทิพย์ กล่าวว่าในอดีตคณะกรรมการกองทุนฯ ได้อนุมัติให้กองทุนฟื้นฟูฯ สามารถขายหุ้นกรุงไทยออกไปได้ แต่ต้องมีสัดส่วนการถือหุ้นไม่น้อยกว่า 51% โดยปัจจุบันกองทุนฟื้นฟูฯ มีสัดส่วนการถือหุ้นกรุงไทยอยู่ที่ 55.05% จึงมีสัดส่วนหุ้นที่สามารถขายออกไปได้อีกประมาณ 4%
"หุ้นที่กองทุนฟื้นฟูฯ ถืออยู่หลักๆ ตอนนี้ก็มี หุ้นของกรุงไทย กับหุ้นของบสก.(บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์) ซึ่งฝ่ายจัดการก็ยอมรับกับบอร์ดไปว่า เรา Concentrate กับ เรื่องการขายหุ้นของ บสก. มากกว่า เพราะมันมีเรื่องต้องทำเยอะ เพียงแต่บอร์ดก็บอกมาว่า อย่าลืมดูหุ้นกรุงไทยบ้าง เพราะก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะนำเงินไปชำระหนี้ได้" นางพวงทิพย์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม กองทุนฟื้นฟูฯ ยืนยันว่า หากกองทุนฯ ต้องขายหุ้นกรุงไทยออกไปจริง ก็จะไม่ใช่การขายในลักษณะที่ทำให้ราคาหุ้นในกระดานได้รับผลกระทบไปด้วย เพราะเกรงว่าจะทำให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยได้รับความเดือดร้อนจากการปรับลดลงของ ราคาหุ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น