วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

BTSคว้างาน2.4หมื่นล. สร้างรถไฟฟ้าจาการ์ตา อินโดฯไฟเขียว 2 เส้นทาง-กินสัมปทาน 40 ปี

BTSคว้างาน2.4หมื่นล.
สร้างรถไฟฟ้าจาการ์ตา
อินโดฯไฟเขียว 2 เส้นทาง-กินสัมปทาน 40 ปี

ข่าวหน้าหนึ่ง วันอังคารที่ 09 กรกฎาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 7 คน 


BTS รับงานออกแบบ ก่อสร้าง และบริหารการจัดการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายแรกในกรุงจาการ์ตา “คีรี” ลั่นงานนี้ ทำ 2 เส้นทางหลัก มูลค่าการลงทุนสูงถึง 2.4 หมื่นล้านบาท พร้อมเซ็นสัญญา PT Jakarta Monorail เป็นผู้ให้บริการเดินรถ และซ่อมบำรุงตลอดอายุสัมปทาน 40 ปี

นายคีรี กาญจนพาสน์  ประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)หรือ BTSได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับ PT Jakarta Monorail ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลในกรุงจาการ์ตา ทั้งหมด 2 เส้นทาง รวมระยะทาง 29.8 กิโลเมตร
ทั้งนี้บริษัทจะเข้าไปให้การสนับสนุน PT Jakarta Monorail ในการดำเนินโครงการโมโนเรล  ในกรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซีย จำนวนสองสาย ระยะทาง 14.3 และ 14.7 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 29.8 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุนประมาณ 800 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยตั้งเป้าที่จะเปิดให้บริการในปี 2559  ซึ่งบีทีเอส กรุ๊ปฯ จะเป็นผู้ให้บริการเดินรถ และซ่อมบำรุงตลอดอายุสัมปทาน 40 ปี
“BTS จะเข้าไปออกแบบ  วางโครงสร้าง และร่วมกันก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล ให้กับจาการ์ตา ซึ่งถือเป็นรถไฟฟ้าสายแรกของจาการ์ตา ซึ่งบริษัทไม่ได้มีการเข้าไปประมูล แต่ทางรัฐบาลของอินโดนีเซียเป็นคนที่เลือกเรา  โดยก่อนหน้านี้ได้ส่งคนมาดูงานของการเดินรถของบริษัท ช่วง 4เดือนก่อน  และบริษัทก็ได้ส่งคนไปศึกษาทางฝั่งโน้นประมาณ 2 เดือนเช่นกัน” นายคีรี กล่าว
ปัจจุบันจาการ์ตาเป็นเมืองหลวงของอินโดนีเซีย และเป็นเมืองใหญ่ที่สุดที่ยังไม่มีการเดินรถไฟฟ้า ขณะที่การจราจรภายในเมืองหลวง ก็มีการจราจรที่แออัด จำนวนประชากรประมาณ 10 กว่าล้านคน มากกว่าเมืองหลวงของประเทศไทย ซึ่งหากประสบความสำเร็จก็จะสามารถสร้างชื่อให้กับบริษัทได้เป็นอย่างดี
ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินว่า  BTS น่าจะได้ประโยชน์สูงสุด จากการเข้าไปร่วมวางแผน ในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล ที่จาการ์ตา เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 2.4 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
“เราเชื่อว่าBTSจะได้รับส่วนแบ่งกำไรจากการเข้าไปเกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้าง การบริหารการเดินรถ ในจาการ์ตา ซึ่งจะเป็นโครงการบริหารที่มีมาร์จิ้นสูง เนื่องจากเม็ดเงินลงทุนทั้งหมดจะเป็นของรัฐบาลอินโดนีเซียรับผิดชอบ  ซึ่งBTSจะให้ในแง่ของโนฮาว และความชำนาญในการเดินรถที่มีอยู่มานานเกือบ 20 กว่าปี”นักวิเคราะห์ กล่าว 
ทั้งนี้ปัจจุบันการจราจรในกรุงจาการตาเป็นปัญหาใหญ่ เนื่องจากมีการจราจรติดขัด ระยะเวลาการเดินทาง 1 กิโลเมตร  ต้องใช้เวลาเดินทางนานถึง 30 นาที ขณะที่รถขนส่งสาธารณะมีไม่เพียงพอต่อประชากรจำนวนมหาศาล ซึ่งเชื่อว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าครั้งนี้จะเป็นงานเร่งด่วนที่จะต้องมีการดำเนินการให้เร็วที่สุด ประกอบกับในปีหน้า จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จาการ์ตาอีกด้วย
ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MBKET แนะ “ทยอยสะสม” BTS ราคาเหมาะสม 12.30 บาท  โดยประเมินว่าราคาหุ้น BTS จะ Outperform ตลาดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางภาวการณ์ลงทุนที่ผันผวน จะยิ่งส่งผลให้เงินทุนไหลเข้าในหุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลในอัตราสม่ำเสมอ และธุรกิจสามารถสร้างกระแสเงินสดได้มั่นคงต่อเนื่อง
จากราคาหุ้นปัจจุบันสามารถให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลเฉลี่ยขั้นต่ำสูงถึง 8% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า หลัง BTS ประกาศนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 6 พันล้านบาท ในปี 56/57, ไม่น้อยกว่า 7 พันล้านบาท ในปี 57/58 และไม่น้อยกว่า 8 พันล้านบาทในปี 58/59  หรือ เทียบเท่าเงินปันผลต่อหุ้นที่ 0.55 บาท, 0.64 บาท และ 0.73 บาท ในช่วง 3 ปีข้างหน้าตามลำดับ
ประกอบกับฐานะการเงินแข็งแกร่ง ด้วยเงินสดในมือสูงถึง 4 หมื่นล้านบาท จึงมีความพร้อมเต็มที่ต่อการประมูลรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายของรัฐบาล ซึ่งเป็น Upside ที่ยังไม่รวมอยู่ในประมาณการของเรา จึงแนะนำ “ทยอยสะสม” สำหรับนักลงทุนที่คาดหวังผลตอบแทนจากเงินปันผลเป็นหลัก และเป็นการลงทุนระยะกลางขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น