บริษัท สหวิริยา สตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ SSI เปิดเผยว่า บริษัทขอชี้แจงกรณีมีข้อมูลจำนวนหนึ่งคลาดเคลื่อนไปจากเจตนารมณ์และวิธีการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน จนอาจส่งผลให้นักลงทุนมีความเข้าใจผิดต่อ SSI จึงขอชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน 6 ประเด็นด้วยกันกล่าวคือ 

ชื่อ:  IMT201205022-01_072dpi.jpg
ครั้ง: 447
ขนาด:  96.3 กิโลไบต์

ประเด็นที่ 1 บริษัทได้ดำเนินการตามแผนการเพิ่มทุนตามที่ได้ขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นทั้งในส่วนของการจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท (Rights Offering) และการจัดสรรให้บุคคลในวงจำกัด (Private Placement – PP) โดยจำนวนหุ้นที่บริษัทขออนุมัติเพิ่มทุนทั้งหมดนั้นเป็นการเพิ่มทุนเผื่อสำรองไว้ การดำเนินการเป็นไปตามแผนที่บริษัทได้ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯและนักลงทุนชัดเจนว่า บริษัทจะพิจารณาทยอยจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุนตามความจำเป็นและความเหมาะสมในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งอาจไม่ได้เสนอขายทั้งจำนวนหุ้นที่ขออนุมัติเพิ่มทุนไว้

ประเด็นที่ 2 บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) รายงานความคืบหน้าครั้งที่ 6 เกี่ยวกับแผนการเพิ่มทุนของบริษัท และรายงานความความคืบหน้าครั้งที่ 4 ของการเพิ่มทุนในบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี ยูเค จำกัด ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มิใช่รายงานขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งที่ 4

ประเด็นที่ 3 บริษัทมีวัตถุประสงค์ในการจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุนที่ชัดเจน เพื่อนำเงินที่ได้รับจากการขายหุ้นทั้งหมดไปเพิ่มทุนในบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี ยูเค จำกัด ตามสารสนเทศ ที่ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ มิได้จำหน่ายหุ้นเพิ่มทุน เพื่อนำเงินมาชำระหนี้แต่ประการใด

ประเด็นที่ 4 จำนวนหุ้นที่บริษัทขออนุมัติเพิ่มทุนทั้งหมดนั้นเป็นการเพิ่มทุนเผื่อสำรองไว้ บริษัทได้ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯและนักลงทุนชัดเจนว่า บริษัทจะพิจารณาทยอยจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุนตามความจำเป็นและความเหมาะสมในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งอาจไม่ได้เสนอขายทั้งจำนวนหุ้นที่ขออนุมัติเพิ่มทุนไว้ ส่วนแรก การเพิ่มทุนเพื่อจำหน่ายให้กับ Vanomet Holding AG (Vanomet) นั้น บริษัทได้ขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นไว้ 8,000 ล้านหุ้น สำหรับวงเงิน 170 ล้านเหรียญสหรัฐ ในกรณีที่ Vanomet ตัดสินใจที่จะลงทุนโดยการเพิ่มทุนทั้งหมด อย่างไรก็ตาม Vanomet ได้ตัดสินใจลงทุนส่วนแรกในรูปของหุ้นเพิ่มทุน 80 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันได้ชำระมาแล้ว 64 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนที่เหลืออีก 16 ล้านเหรียญสหรัฐ จะทยอยเพิ่มทุนภายในเดือนตุลาคมนี้ ส่วนที่สอง Vanomet จะลงทุนในรูปแบบของการให้วงเงินกู้ยืมเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน สำหรับ SSI UK จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้หุ้นส่วนที่ออกเผื่อไว้ ส่วนที่สอง เป็นการจัดสรรให้บุคคลในวงจำกัด (Private Placement – PP) บริษัทได้ปิดการเสนอขายให้นักลงทุนภายนอกไปแล้ว และส่วนที่ยังไม่ได้จำหน่ายนำมาจำหน่ายให้กับบริษัท เครือสหวิริยา จำกัด เพื่อนำเงินที่ได้ไปเพิ่มทุนใน SSI UK เพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่ SSI UK ช่วงที่อยู่ระหว่างเพิ่มอัตราการใช้กำลังผลิต (Ramp up) ซึ่งบริษัทจะทยอยขายตามความจำเป็น และเหมาะสมต่อไป โดยสามารถเสนอขายได้จนถึงเดือนตุลาคม มิใช่การจองซื้อหุ้นไม่ครบแต่ประการใด

ประเด็นที่ 5 ราคาเสนอขายหุ้นที่ 0.68 บาท เป็นราคาที่สูงกว่าราคาตลาด ที่บริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่า มีผลดีต่อผู้ถือหุ้นเนื่องจากไม่เกิดผลกระทบต่อราคาตลาดของหุ้น (Price Dilution) นอกจากนี้ ถือเป็นการแสดงให้เห็นความมั่นใจในการลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทจากพันธมิตรทางธุรกิจซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมเหล็กมายาวนาน และคลุกคลีอยู่ในวงจรอุตสาหกรรมและมองเห็นอนาคตอุตสาหกรรมเหล็ก

ประเด็นที่ 6 กรณีการเจรจากับเจ้าหนี้เป็นความตั้งใจของบริษัทอยู่แล้ว ไม่ใช่ถูกกดดันจากการขายหุ้นไม่หมด โดยเจ้าหนี้ทุกรายได้เห็นชอบกับการดำเนินการของบริษัท แสดงให้เห็นจากการลงนามในสัญญากับบริษัทครบทุกราย และยุติการดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทแล้ว