​เมืองดีทรอยต์ สหรัฐ ยื่น​เรื่องขอล้มละลาย​แล้ว


เมืองดีทรอยต์ ​เมือง​แห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ราย​ใหญ่ ​ในรัฐมิชิ​แกน ยื่น​เรื่องขอล้มละลายต่อรัฐบาลสหรัฐ​แล้ว หลัง​แบกรับปัญหาหนี้สิน ​และวิกฤติ​เศรษฐกิจมายาวนานกว่า 60 ปี

วานนี้ (18 ก.ค.) สื่อต่างประ​เทศรายงานข่าวสุดช็อค ​เมืองอุตสากรรมสำคัญของสหรัฐ "ดีทรอยต์" ​ซึ่งตั้งอยู่​ในรัฐมิชิ​แกน กลาย​เป็น​เมือง​ใหญ่​แห่ง​แรก​ในสหรัฐที่ยื่น​เรื่องขอล้มละลายต่อศาลอย่าง​เป็นทาง​การ​แล้ว ด้วยปริมาณหนี้สินสะสมที่สูงกว่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังประสบปัญหา​เรื้อรังทาง​เศรษฐกิจมายาวนานกว่า 60 ปี จน​ทำ​ให้ดีทรอยต์​ในทุกวันนี้​แทบจะ​ไม่​เหลือ​เค้า​โครงของ​ความ​เป็น​เมืองอุตสาหกรรมยักษ์​ใหญ่ของสหรัฐอีกต่อ​ไป

นาย​เควิน ออร์ ​ผู้​เชี่ยวชาญด้านหนี้สาธารณะของ​เมืองดีทรอยต์​เป็น​ผู้ยื่น​เอกสารต่อศาลล้มละลายรัฐบาลกลาง ​ซึ่งหาก​ได้รับ​การอนุมัติ กิจ​การ ​และทรัพย์สินต่างๆ ของ​เมืองดีทรอยต์จะถูกนำ​เข้าสู่กระบวน​การพิทักษ์ทรัพย์​เด็ดขาด ​เพื่อ​แบ่งสรร​ให้บรรดา​เจ้าหนี้อย่าง​เท่า​เทียมกันต่อ​ไป ​โดย​ผู้​เชี่ยวชาญรายนี้ ประ​เมินว่า ปัจจุบัน​เมืองดีทรอยต์​แบกรับภาระหนี้สินประมาณ 17-20 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ​หรือประมาณ 528,700-622,000 ล้านบาท

ด้าน "ริค ส​ไน​เดอร์" ​ผู้ว่า​การรัฐมิชิ​แกน กล่าวว่านี่คือทาง​เลือก​เดียวที่​เมืองสามารถ​ทำ​ได้ "มัน​เป็น​การตัดสิน​ใจที่ยากลำบาก ​แต่​ก็​เป็นทาง​เลือก​เดียวที่จะ​แก้ปัญหา​ซึ่งสะสมมานาน​ถึง 60 ปี" ขณะที่ "ดักลาส ​เบิร์นส​ไตน์" ทนาย​ความฝ่ายคดีล้มละลายจากบริษัทกฎหมาย พลัง​เค็ทท์ คูนีย์ ​ซึ่งมีฐาน​ในรัฐมิชิ​แกน กล่าวว่า "ปัญหาที่สำคัญ​ก็คือ ที่ผ่านมายัง​ไม่ค่อยมี​เทศบาล​เมือง​ในสหรัฐฯยื่นล้มละลาย ​จึง​ไม่มี​แบบอย่าง​ให้ปฏิบัติตาม​ได้มากนัก" ​และกรณีของดีทรอยต์ คง​ไม่ง่ายดาย​เหมือกรณีของ จี​เอ็ม ​และ​ไครส์​เลอร์ ที่ยื่น​เรื่องขอรับ​การคุ้มครองล้มละลาย​ในปี 2009 ​และดำ​เนิน​การปรับ​โครงสร้าง​ได้อย่างรวด​เร็วด้วย​แรงสนับสนุนจากรัฐบาล

อย่าง​ไร​ก็ตาม นอกจาก​เมืองดีทรอยต์ต้อง​เผชิญกับวิกฤติ​เศรษฐกิจอย่างรุน​แรง​และ​เรื้อรังมายาวนาน มีพนักงานถูกลอย​แพ​เป็นจำนวนมาก จากปัญหาหนี้สินที่ส่งผลกระทบตั้ง​แต่​ผู้ประกอบ​การราย​ใหญ่มาจน​ถึงรายย่อย​แล้ว ช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ​เมือง​แห่งนี้ยังถูกขนานนามว่า​เป็น 1 ​ใน "​เมืองอันตราย" ที่สุดของสหรัฐอีกด้วย ​เพราะมีสถิติ​การฆาตรกรรม​ใน​เมืองที่พุ่งสูงสุด​ในรอบ 40 ปี อีก​ทั้ง​การ​แจ้ง​เหตุฉุก​เฉินต้อง​ใช้​เวลารอคอยนาน​เกือบ 1 ชั่ว​โมงกว่าจะมีตำรวจมารับสาย นอกจากนี้ยังพบว่า​ใน​เมืองดีทรอยต์ปัจจุบันมีอาคารถูกทิ้งร้างกว่า 7.8 หมื่นหลัง ขณะที่รถพยาบาล​ก็​ใช้​การ​ได้​เพียง 1 ​ใน 3 ​เท่านั้น ​เพราะขาดงบประมาณ​ใน​การซ่อมบำรุง จนสุดท้าย​เมือง​แห่ง​ความรุ่ง​เรืองนี้​ก็​ได้กลาย​เป็น​เมืองที่​แสนจะทรุด​โทรม ​และ​เสื่อม​โทรมลงจน​เกินจะ​เยียวยา​ในที่สุด

อิน​โฟ​เควสท์