วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รัฐฮึด‘โครงการน้ำ’ เริ่มประชาพิจารณ์


รัฐฮึด‘โครงการน้ำ’
เริ่มประชาพิจารณ์

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 10 กรกฎาคม 2556
ผู้เข้าชม : 5 คน

รัฐบาลประกาศอีก 2 สัปดาห์เริ่มทำประชาพิจารณ์โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ตามคำสั่งศาลปกครอง เผยวางแผนไว้หมดแล้ว คาดเสร็จปลายเดือนต.ค.นี้

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ว่า รัฐบาลเตรียมจัดทำประชาพิจารณ์โครงการบริหารจัดการน้ำ โดยอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้าจะเสนอแผนดำเนินการให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ
"จากนี้ไปจะมีการเสนอแผนในการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน อีก 7 วันข้างหน้า ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ หลังจากนั้นอีก 1-2 สัปดาห์ จะจัดการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ" ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการรายงานเรื่องดังกล่าวของนายปลอดประสพ ต่อที่ประชุมครม.
รองโฆษกรัฐบาล กล่าวด้วยว่า นายปลอดประสพแจ้งให้ที่ประชุมครม. ทราบว่าการทำประชาพิจารณ์จะแบ่งการดำเนินการเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับชาติ จะมีประชาชนเข้าร่วม 2 หมื่นคน, ระดับภาค จะมีประชาชนเข้าร่วม 1 หมื่นคน และระดับจังหวัด จะมีประชาชนเข้าร่วม 5 พันคน โดยมีกระทรวงมหาดไทยและเอกชนร่วมด้วย
ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวในที่ประชุม ครม.ว่า นอกจากการรับฟังความคิดเห็นประชาชนแล้ว ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนด้วย
ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษาคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและกลุ่มประชาชน ยื่นขอให้มีคำสั่งเพิกถอนแผนบริหารจัดการน้ำของภาครัฐ วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งศาลมีคำสั่งให้ภาครัฐทำการรับฟังความเห็นของประชาชนก่อน ในการจัดทำแผนแม่บทพัฒนาบริหารจัดการน้ำ โดยเห็นว่าโครงการดังกล่าวอาจมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และความเป็นอยู่ของประชาชน
        นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  นายปลอดประสพขอความร่วมมือจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคเพื่อไทย ให้ช่วยทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ถึงความจำเป็นที่รัฐบาลจะทำโครงการบริหารจัดการน้ำมูลค่า 3.5 แสนล้านบาท ก่อนจะจัดทำประชาพิจารณ์โครงการดังกล่าว
"นายปลอดประสพขอความร่วมมือจากสมาชิกพรรค ให้ไปอธิบายกับประชาชนว่า โครงการบริหารจัดการน้ำที่รัฐบาลจะทำ มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ทั้งป้องกันอุทกภัยและสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน โดยมั่นใจว่าประชาชนจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาล" นายพร้อมพงศ์ กล่าว
พรรคเพื่อไทยจะจัดทำคู่มือโครงการบริหารจัดการน้ำให้กับส.ส. เพื่อนำไปชี้แจงกับประชาชน รวมถึงอาจให้ส.ส.จัดเวทีปราศรัยย่อยด้วย
นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายปลอดประสพขอให้ ส.ส.ไปอธิบายทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เกี่ยวกับโครงการบริหารจัดการน้ำก่อนที่รัฐบาลจะทำประชาพิจารณ์ โดยส.ส.จะลงพื้นที่ราวต้นเดือนส.ค. และอีก 3  เดือน น่าจะเสร็จประมาณในปลายเดือนตุลาคม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น