วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ขาใหญ่ทุ่มซื้อหุ้นBTS ล็อตเดียว100ล้านหุ้น กำไร Q1/56-57 โตประวัติการณ์ 1.28 หมื่นล้าน

ขาใหญ่ทุ่มซื้อหุ้นBTS
ล็อตเดียว100ล้านหุ้น
กำไร Q1/56-57 โตประวัติการณ์ 1.28 หมื่นล้าน

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพฤหัสบดีที่ 01 สิงหาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 17 คน 

“นเรศ งามอภิชน” ขาใหญ่ ควักเงินซื้อหุ้น BTS ต่อจาก “คีรี” 100 ล้านหุ้น ราคา 7.50 บาท มูลค่ารวม 750 ล้านบาท  หลังไม่ต้องการไล่ซื้อหุ้นในกระดานจนเกิดการชี้นำราคา มั่นใจเป็นหุ้นพื้นฐานดี  ธุรกิจสัมปทาน พร้อมมีส่วนต่อขยายในประเทศอีก 3 สาย นอกประเทศ 2 สาย  รับรู้กำไรจาก VGI ไม่ต่ำกว่า 60% ส่วน Q1/56-57 กำไร 1.28 หมื่นล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์

                นายนเรศ งามอภิชน นักลงทุนรายใหญ่ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาซื้อหุ้นบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS จำนวน 100 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 7.50 บาท ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ มูลค่ารวม 750 ล้านบาท โดยเป็นการซื้อต่อจากนายคีรี กาญจนพาสน์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ เนื่องจากไม่ต้องการไล่ซื้อหุ้นในกระดานให้เกิดการชี้นำราคา
                “ผมได้ติดต่อซื้อหุ้น BTS ล็อตใหญ่จากคุณคีรี ซึ่งเป็นผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ของ BTS เนื่องจากไม่ต้องการเข้าไปซื้อเพื่อชี้นำราคาหุ้น และต้องการได้หุ้นให้ครบตามจำนวนที่ต้องการ จึงทำให้มีการติดต่อไปที่บริษัทเอง เพื่อขอซื้อหุ้นล็อตดังกล่าว” นายนเรศ กล่าว
                สำหรับเหตุผลที่ซื้อหุ้น BTS จำนวน 100 ล้านหุ้น เนื่องจากเป็นหุ้นที่มีพื้นฐานดี มีธุรกิจที่ผูกขาด คู่แข่งน้อยมาก หรือแทบจะไม่มีเลยก็ว่าได้ ขณะที่ส่วนต่อขยายยังมีอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นส่วนต่อขยายในประเทศ 3 สาย และต่างประเทศอีก 2 สาย ล่าสุดที่มีเซ็นสัญญาแล้วที่จาการ์ตา และอยู่ระหว่างการเซ็นสัญญากับเวียดนาม
                “ผมมีการติดต่อกับคุณคีรีมานานแล้วเรื่องที่ต้องการจะซื้อหุ้นยกล็อต หากไปไล่ในกระดานอาจจะทำให้ราคาเปลี่ยนแปลง และอาจได้ไม่ครบตามจำนวนที่ต้องการ ซึ่งผมเชื่อว่า BTS เป็นบริษัทที่มีความแข็งแกร่ง และมีแนวโน้มการเติบโตเรื่องรายได้ที่ชัดเจน และต่อเนื่อง ประกอบกับเป็นหุ้นปันผลดี อัตราผลตอบแทนต่อเงินปันผลปีละ 7-8% จากนี้ไปอีก 3 ปีข้างหน้า
                ทั้งนี้ BTS ยังมีการรับรู้รายได้จากการจากธุรกิจโฆษณา อาทิ บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ซึ่ง BTS จะรับรู้กำไรจากการลงทุนใน VGI ไม่ต่ำกว่า 60% ซึ่งในไตรมาสที่ผ่านมามีผลการดำเนินงานที่มีกำไรเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด
                อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่นายคีรีหยุดซื้อหุ้นช่วงนี้ น่าจะมาจากใกล้จะประกาศผลประกอบการแล้ว ซึ่งอาจจะไม่เป็นการเหมาะที่ผู้บริหารจะเข้ามาซื้อหรือขายหุ้นของบริษัทช่วงที่ใกล้จะประกาศงบประจำไตรมาส ซึ่งอาจจะมีความผิดฐานอินไซด์ข้อมูล
ด้านบล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส ประเมินว่า ผลประกอบการไตรมาส 1/56-57 ของ BTS จะออกมาดี แม้ว่าเงินปันผลของกองทุน BTSGIF จะเข้าไม่ทันในงวด 1Q56-57 (สิ้นสุด มิ.ย. 56) เพราะเป็นรอบบัญชีแรก แต่คาดว่ากำไรยังแกร่งจากธุรกิจโฆษณา อสังหาริมทรัพย์ และบริหารเดินรถ และเมื่อถึงปีถัดไปคาดว่ารายได้จากเงินปันผลจะเข้าสู่ภาวะปกติ       
                ส่วนการจ่ายเงินปันผลพิเศษของ BTS นั้นจะได้รับผลกระทบน้อย เพราะมีกำไรขายรายได้เข้าสู่กองทุนฯมากอยู่แล้ว ทั้งนี้ คาดว่ากำไรไตรมาส 1/56-57 จะสูงสุดตั้งแต่ตั้งบริษัทมา เพราะบันทึกกำไรพิเศษขายรายได้เข้ากองทุนฯ มากถึง 1.28 หมื่นล้านบาท กำไร 1Q56-57 จะเป็นบรรทัดฐานของงบหลังขายรายได้เข้ากองทุนฯ
                สำหรับกำไรหลักยังมีความแข็งแกร่งจากธุรกิจที่เหลืออยู่ ได้แก่  ธุรกิจโฆษณาที่ BTS และโมเดิร์นเทรด ของ VGI ออกมาเติบโตสูง  ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่งวดปีนี้มีการโอนคอนโด Abstract พหลโยธินพาร์ค เป็นจำนวนมาก ขณะที่ปีที่แล้วมีการโอนคอนโด Abstract สุขุมวิท 66 ในจำนวนเงินน้อยกว่า รวมทั้งโรงแรม Eastin Grand สาทร ประสบความสำเร็จเรื่องอัตราการเข้าพักโรงแรม (OR) สูง ปัจจุบันมากกว่า 75% อีกทั้งธุรกิจการบริหารเดินรถ ก็มีการเติบโตดีต่อเนื่อง
                บริษัทเตรียมการจัดทำงบการเงินเปรียบเทียบตั้งแต่สิ้นงวดปี 55-56 ในการประกาศงบการเงินสิ้นสุดปี 55-56 (31 มี.ค.c56) ที่ผ่านมา มีการแสดงงบการเงินแยกเป็นกำไรจากการดำเนินงานที่ต่อเนื่อง คือ โฆษณา อสังหาฯ และบริหารเดินรถ และกำไรจากการดำเนินงานที่ยกเลิก คือ ธุรกิจรถไฟฟ้า BTSC ที่มีการขายรายได้ไปยังกองทุน BTSGIF
                ดังนั้น เราจึงคาดว่างบเปรียบเทียบคือ 1Q55-56 จะมีการปรับปรุง (restate) เพื่อให้มีความเหมาะสมในการเปรียบเทียบกับ 1Q56-57 นโยบายการจ่ายปันผลของ BTSGIF อัตราการจ่ายไม่ต่ำกว่า 90% ของกำไรสุทธิ อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง หากไตรมาสใดมีกำไรต่อหุ้นน้อยกว่า 0.10 บาท ก็ไม่จ่ายปันผลได้ แต่เนื่องจากประมาณการของฝ่ายวิจัยฯ คาดว่าเงินปันผลต่อหุ้นของ BTSGIF รอบปี 56-57 สูงเป็น 0.62 บาท เราจึงยังคงมุมมองในแง่บวก (optimistic) ว่า BTS จะได้รับเงินปันผลจาก BTSGIF ในทุกไตรมาส และเมื่อถึงปีถัดไป คาดว่ารายได้จากเงินปันผลจะเข้าสู่ภาวะปกติ นั่นคือ ปันผลจาก BTSGIF งวด 4Q56-57 จะเข้างวด 1Q57-58 ทันแล้ว
                การจ่ายเงินปันผลพิเศษของ BTS นั้นจะได้รับผลกระทบน้อย แม้มีแนวโน้มว่า BTS จะไม่ได้รับเงินปันผลจาก BTSGIF ใน 1Q56-57 แต่เนื่องจากกำไรจากการขายรายได้เข้าสู่กองทุน BTSGIF นั้นสูงมาก อย่างไรก็ตาม ขึ้นกับคณะกรรมการบริษัทว่าจะมีการจ่ายเงินปันผลพิเศษเมื่อใด เพราะตามมติเดิมของบริษัทเกี่ยวกับนโยบายการจ่ายเงินปันผลตลอดปีนี้ คือ ไม่ต่ำกว่าจำนวนเงิน 6,000 ล้านบาท แต่ไม่ได้ระบุว่าจะจ่ายปันผลทุกไตรมาส
                คงคำแนะนำ “ซื้อ” แม้ปรับลดประมาณการกำไรหลักปี 56-57 ลง 9% เป็น 2,595 ล้านบาท เพื่อสะท้อนเงินปันผลรับที่เข้าไม่ทัน 1Q56-57 แต่ยังมีการเติบโตสูงถึง 71% เทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน  แต่มีผลกับราคาพื้นฐานน้อยคือ ลดลงจาก 10.05 บาท เป็น 10.00 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี sum of parts เพราะปีถัดๆ ไปเงินปันผลรับจะเข้าสู่ BTS ในภาวะปกติ จุดเด่นคือ คาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลสูง ปีนี้ ปีหน้า และปีถัดไปเป็น 6.3% 7.3% และ 8.3% ตามลำดับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น