วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ไทยและอีก 8 ประเทศโดนสหรัฐสอบ ข้อหาขายท่อเหล็กต่ำ

ไทยและอีก 8 ประเทศโดนสหรัฐสอบ ข้อหาขายท่อเหล็กต่ำ

วันพุธที่ 24 กรกฎาคม 2556 เวลา 17:22:29 น. 
ผู้เข้าชม : 866 คน 

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ทำการสอบสวนทางการค้าครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีต่อข้อกล่าวหาที่ว่า กลุ่มผู้ผลิต 9 ประเทศ ได้แก่ไทย เกาหลีใต้อินเดีย เกาหลีใต้ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ซาอุดิอาระเบีย ไต้หวัน ตุรกี และยูเครน กำลังขายท่อเหล็กที่ใช้โดยบริษัทผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ในราคาที่ต่ำอย่างไม่เป็นธรรมในสหรัฐ หลังจากกลุ่มผู้ผลิตในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงบริษัทยู.เอส. สตีล บริษัทมาเวอริค ทูบ คอร์ปอเรชัน และบริษัทเอเนอร์เจ็กซ์ ทูบ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนเพื่อขอให้มีการจัดเก็บภาษีศุลกากรต่อท่อสำหรับอุตสาหกรรมน้ำมัน ซึ่งเป็นท่อที่นำเข้าจาก 9 ประเทศข้างต้น
ทั้งนี้ การนำเข้าท่อไร้ตะเข็บ (OCTG) จาก 9 ประเทศดังกล่าวมีมูลค่ารวมเกือบ 1.8 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจากมูลค่ารวมในปี 2010 ขณะที่การผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐได้เพิ่มความต้องการต่อท่อดังกล่าว
ในปี 2010 สหรัฐได้ประกาศเก็บภาษีนำเข้า OCTG จากจีนหลังจากที่การนำเข้ามีมูลค่าราว 2.8 พันล้านดอลลาร์ในปี 2008 ขณะที่ซัพพลายเออร์ในหลายประเทศได้ส่งออก OCTG เข้าสู่สหรัฐเช่นกัน กรณีดังกล่าวพุ่งเป้าหมายไปที่เกาหลีใต้ ซึ่งส่งออกท่อไปยังสหรัฐ คิดเป็นมูลค่าราว 831 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว รวมทั้งไทย อินเดีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ซาอุดิอาระเบีย ไต้หวัน ตุรกี และยูเครน
กลุ่มผู้ผลิตในสหรัฐเรียกร้องให้เก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดจากอินเดียในอัตราสูงถึง 240% เกาหลีใต้ 158% ไทย 118% และจากเวียดนาม 111% เพื่อชดเชยสิ่งที่พวกเขาระบุว่าเป็นการขายสินค้าที่ต่ำกว่าราคาในตลาด ขณะที่เรียกร้องให้เก็บภาษีในอัตราสูงมากจากอีก 5 ประเทศด้วย สำหรับตุรกีและอินเดียนั้น กลุ่มผู้ผลิตในสหรัฐเรียกร้องให้มีการเก็บภาษีเพิ่มเติมเพื่อชดเชยเงินอุดหนุนจากรัฐบาล
โดยกระทรวงพาณิชย์จะทำการตัดสินใจขั้นต้นเกี่ยวกับการเก็บภาษีต่อ OCTG ที่นำเข้าจากทั้ง 9 ประเทศในเดือนก.ย. และภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดในเดือนธ.ค. และจะทำการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในปีหน้า
ข่าวล่าสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น