วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

QHลุ้นQ2เริ่ด! กำไรโต139%


QHลุ้นQ2เริ่ด!
กำไรโต139%

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 10 กรกฎาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

"ควอลิตี้เฮ้าส์" ลุ้นกำไรไตรมาส 2 โต 139% แตะ 806 ล้านบาท โกยรายได้ไม่ต่ำกว่า 5.1 พันล้านบาท รับแรงหนุนโอนคอนโด 3 โครงการ ส่งซิกงบไตรมาส 3 ทุบสถิติสูงสุดของปีนี้ โบรกฯแนะ "ซื้อเก็งกำไร" เป้าหมาย 3.85 บาท

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คาดการณ์กำไรสุทธิของบริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ QH ในไตรมาส 2/56 จะเท่ากับ 806 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 139% จากปีก่อน และเพิ่มขึ้น 36% จากไตรมาสก่อน เนื่องจากรายได้รับรู้จากการขายโครงการที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นเป็น 5.1 พันล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 117% จากปีก่อน และเพิ่มขึ้น 69% จากไตรมาสก่อน โดยเป็นผลดีจากการเริ่มต้นโอนโครงการคอนโดมิเนียมทั้งหมด 3 แห่ง ได้แก่ The Trust Residence รัชดา-พระราม 3 และ Casa Condo ที่อโศก-ดินแดง และช้างเผือก เชียงใหม่ ขณะที่บริษัทยังสามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้นจากธุรกิจหลักขายโครงการที่อยู่อาศัยในระดับ 31% ได้
ทั้งนี้ ภายหลังที่บริษัทจะแสดงผลประกอบการไตรมาส 2/56 เติบโตขึ้นจากต่ำสุดในไตรมาส 1/56 คาดว่าผลประกอบการมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะในไตรมาส 3/56 ที่จะเป็นไตรมาสสูงสุดของปี ซึ่งเกิดจากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมที่ต่อเนื่องจากไตรมาส 2/56 รวมถึงการเริ่มต้นโอนคอนโดมิเนียมThe Trust Condo พัทยากลาง ที่กำหนดสร้างเสร็จในไตรมาส 3/56 การรับรู้รายได้จากธุรกิจหลักเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงกลางปีนี้ ทำให้มั่นใจในประมาณการผลประกอบการปีนี้มากขึ้น โดยเฉพาะในภาวะที่อัตราการเติบโตเศรษฐกิจภายในประเทศจะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง และประมาณการกำไรก่อนรายการพิเศษในปีนี้จะเติบโต 44% จากปีก่อน
อย่างไรก็ตาม มีโอกาสปรับเพิ่มประมาณการผลประกอบการปีนี้ กรณีที่บริษัทสามารถขายโรงแรมเซ็นเตอร์ พอยท์ สีลม ให้แก่กองทุนอสังหาริมทรัพย์ QHHR (QH ลงทุนสัดส่วน 31%) ได้ภายในสิ้นปีนี้ (คาดการณ์กำไรพิเศษประมาณ 100 ล้านบาท หรือ 4% ของประมาณการกำไรสุทธิทั้งปีนี้)
                สำหรับยอดขาย (Presales) ในไตรมาส 2/56 คาดว่าจะเท่ากับ 5.2 พันล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากปีก่อน และไตรมาสก่อน เนื่องจากบริษัทเปิดโครงการใหม่เพียงแห่งเดียวซึ่งเป็นโครงการทาวน์เฮาส์ Gusto พระราม 2 แม้ว่า Presales ลดลงในไตรมาสนี้ แต่อย่างน้อยยอด Presales ของโครงการแนวราบของบริษัทยังคงแข็งแกร่งที่ระดับ 3 พันล้านบาท ใกล้เคียงกับไตรมาสแรก สะท้อนถึงแบรนด์โครงการแนวราบของบริษัทที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้ามากขึ้น หากพิจารณายอด Presale รวมในครึ่งปีแรก พบว่าเป้าหมาย Presales ทั้งปีของบริษัทที่ 2 หมื่นล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อนเป็นไปได้สูง โดยที่ Presales ในครึ่งปีแรกคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 62.5% ของเป้าหมายทั้งปี
ทั้งนี้ แม้ว่าการเปิดโครงการใหม่แบบเชิงรุกผลักดันยอด Presales เติบโตแข็งแกร่งในครึ่งปีแรก และบริษัทจะดำเนินแผนเปิดโครงการใหม่ในครึ่งปีหลัง เป็นเชิงรับมากขึ้น ซึ่งมีมูลค่าโครงการรวมกัน 5.6 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 29% ของมูลค่าโครงการเปิดใหม่ทั้งปีนี้ แต่คาดการณ์ว่าโครงการเปิดใหม่ในครึ่งปีหลัง ประกอบกับโครงการขายดีในช่วงครึ่งปีแรกจะช่วยสนับสนุนแนวโน้มPresales ในครึ่งปีหลัง และบริษัทจะสามารถบรรลุเป้าหมาย Presales ทั้งปีของบริษัท ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งแนวโน้มเชิงบวกนอกเหนือจากผลประกอบการที่เติบโตแข็งแกร่งของบริษัท
อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Presales และผลประกอบการสำหรับปี 56 ที่มีแนวโน้มเติบโตได้ตามเป้าหมายของบริษัทและประมาณการของเรา แต่ Backlog รับรู้รายได้ในปี 57 ยังอยู่ในระดับต่ำเพียง 15% ของประมาณการรายได้ทั้งปี ซึ่งถือว่าเป็นความเสี่ยงหลักของบริษัทภายใต้ภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวและการแข่งขันสูงในด้านการขายโครงการของทั้งอุตสาหกรรม
ดังนั้น แนะนำเพียง “เก็งกำไร” และประเมินมูลค่าราคาพื้นฐานหุ้น QH เท่ากับ 3.85 บาท อิงวิธี Sum-of-the-parts โดยที่มูลค่าธุรกิจขายโครงการที่อยู่อาศัยใช้ P/E ที่ 9  เท่า และรวมมูลค่าของสินทรัพย์เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์กับมูลค่าการลงทุนในบริษัทร่วม ได้แก่ HMPRO (มูลค่าราคาพื้นฐาน 17.30 บาท), LHBANK (มูลค่าราคาพื้นฐาน 1.36 บาท) และกองทุนอสังหาริมทรัพย์ QHPF และ QHHR ที่มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น