วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

CIMBT เข้มหนี้อสังหาฯ-บุคคล คว้าปล่อยกู้อิชิตัน 1.9 พันล้าน

CIMBT เข้มหนี้อสังหาฯ-บุคคล คว้าปล่อยกู้อิชิตัน 1.9 พันล้าน

กระทู้สนทนา
“ซีไอเอ็มบีไทย” เผย 6 เดือนแรกสินเชื่อขยายตัวได้ดี 16-20% ดันกำไรไตรมาส 2 เติบโตตาม พร้อมคุมเข้มสินเชื่อบ้าน หลังมีสัญญาณฟองสบู่ภาคอสังหาฯ ต่างจังหวัด รวมถึงสินเชื่อบุคคล ห่วงรูดถมหนี้ต่อ พร้อมปล่อยกู้ “อิชิตัน” 1.9 พันล้าน สร้างโรงงานเฟส 2
      
       นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน) (CIMBT)เปิดเผยว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี ธนาคารมียอดสินเชื่อใหม่กว่า 10,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 16-20% สูงกว่าระบบที่เติบโต 10% จึงคาดว่าอัตราการเติบโตของสินเชื่อทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 20-25% หรือประมาณ 3-4 หมื่นล้านบาท จากยอดคงค้างสินเชื่อ ณ สิ้นปี 2555 ที่ 150,000 ล้านบาท และสินทรัพย์ 200,000 ล้านบาท
      
       “กำไรในไตรมาส 2 ก็น่าจะดีกว่าไตรมาสแรก เพราะธุรกิจหลักดีขึ้น ซึ่งเราจะแจ้งงบการเงินในวันที่ 18 ก.ค.นี้”
      
       โดยทิศทางในช่วงครึ่้งปีหลังนั้น เศรษฐกิจไทยก็ยังสามารถเติบโตได้ แต่ในอัตราที่ชะลอตัวลงเท่านั้น ซึ่งต้วเลขเติบโตที่ระดับ 4% นั้นก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ใช้ได้เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค แต่ก็ยังมีบางจุดที่ต้องระมัดระวัง เช่น ภาคอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัดที่เริ่มเห็นสัญญาณฟองสบู่ ราคาที่อยู่อาศัยที่เพิ่มสูงขึ้นจนเกือบเท่ากับราคาในกรุงเทพฯ ซึ่งในส่วนนี้ธนาคารเองก็ติดตามดูอย่างใกล้ชิด และมีเกณฑ์ที่เข้มงวดมากขึ้นหากเป็นการขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านหลังที่ 2 ขึ้นไป
      
       “เกณฑ์ที่เราใช้พิจารณาสินเชื่อนั้นดูแลอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว และยังมีเครื่องมืออื่นๆ ช่วยในการประกอบการพิจารณาด้วย อย่าง เครดิตบูโร เป็นต้น โดยสินเชื่อบ้านของเราเติบโตค่อนข้างดี 20-30% ขณะที่สินเชื่อที่ไม่มีหลักประกันก็ยังเติบโตได้ดี หลังจากที่ธนาคารชะลอลงในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จากสิ้นปีก่อนที่ระดับ 6 พันล้านบาท ณ สิ้นปีนี้น่าจะอยู่ที่ 8 พันล้านบาท ซึ่งส่วนนี้ธนาคารก็ระวังเช่นกัน เพราะอาจมีการกู้ส่วนนี้ไปโปะหนี้ครัวเรือนตรงอื่น”
      
       นายสุภัค กล่าวอีกว่า กรณีของหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นจนถึงระดับ 81.9% นั้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องระวังเช่นกัน ซึ่งการเพิ่มขึ้นอาจจะมาจาก 2 ปัจจัย ได้แก่ การย้ายจากกู้นอกระบบมาเข้าสู่ระบบ และการเพิ่มขึ้นของคนรุ่นใหม่ ทำให้มีความต้องการซื้อสินทรัพย์ต่างๆ มากขึ้น โดยปัจจุบันหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ทรงตัวจากสิ้นปีที่ 2.5% ซึ่งใกล้เคียงกับระบบ
      
       ปล่อยกู้อิชิตัน 1.9 พันล.
      
       นอกจากนี้ ธนาคารได้ร่วมลงนามในการสนับสนุนสินเชื่อให้แก่บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในวงเงินรวม 1,900 ล้านบาท เพื่อนำไปขยายกำลังการผลิตเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มออกสู่ตลาดเพิ่มเติม เนื่องจากกำลังการผลิตในปัจจุบันไม่สามารถผลิตได้ทันต่อความต้องการของตลาดที่เติบโตขึ้น
      
       เล็งเข้า ตลท. ปลายปี
      
       นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วงเงินกู้จากธนาคารดังกล่าว ธนาคารจะนำไปขยายกำลังการผลิตของโรงงานเฟสที่ 2 ซึ่งจะทำให้มีกำลังการผลิตชาเขียวพร้อมดื่มอิชิตัน กรีนที เพิ่มอีก 400 ล้านขวดต่อปี เมื่อรวมกับกำลังการผลิตเดิมจะกลายเป็น 1,000 ล้านขวดต่อปี คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณไตรมาสแรกของปี 2557
      
       ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายในปีนี้ไว้ที่ 4,500 ล้านบาท แต่เท่าที่ดูแล้วน่าจะได้เกิน 5,000 ล้านบาท และคาดว่ายอดขายจะแตะ 10,000 ล้านบาท ใน 5 ปีข้างหน้า ส่วนความคืบหน้าในการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้น บริษัทได้ยื่นข้อมูลต่อ ก.ล.ต.ไปแล้ว และคาดว่าจะเข้าซื้อขายได้ในปลายปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น