วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บสก.โชว์กำไรก่อนเข้าเซ็ต การเงินการคลัง วันพฤหัสบดีที่ 01 สิงหาคม 2556

บสก.โชว์กำไรก่อนเข้าเซ็ต

การเงินการคลัง วันพฤหัสบดีที่ 01 สิงหาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 2 คน 

บสก. กำไรครึ่งปีแรก 2.258 พันล้านบาท เตรียมซื้อหนี้เสียเพิ่มอีก 2-3 พันล้าน ส่วนการเข้าตลาดหุ้นคาดไม่เกินกลางปี 57

นายกฤษณ์ เสสะเวช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด หรือ บสก.(BAM) เปิดเผยว่า คาดว่าจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในช่วงกลางปี 57 โดยคาดว่า ที่ปรึกษาทางการเงินจะเสนอผลการศึกษาความเป็นไปได้และแผนกลยุทธ์ รวมถึงรายละเอียดต่างๆ ในการเข้าจดทะเบียน มาให้พิจารณาภายในเดือนต.ค.นี้
"ในเดือนตุลาคมนี้ ที่ปรึกษาจะเข้ามาเสนอแผนการศึกษารายละเอียด ต่างๆ มาให้พิจารณา ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ และคณะกรรมการบริษัท จะใช้เวลาตัดสินใจประมาณ 1 เดือน หรือได้ข้อสรุปในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังจากนั้น คาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนได้ในช่วงกลางปีหน้า"
นายกฤษณ์ กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 4-5 แห่ง มีสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) รวมกันกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งถ้า บสก.เข้าเป็นบริษัท ในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเพิ่มศักยภาพในการรับซื้อ NPL ได้มากขึ้น ขณะเดียวกัน ยังช่วยเรื่องต้นทุนดอกเบี้ย ซึ่งเป็นต้นทุนหลักของธุรกิจ ให้อยู่ในระดับที่ดีขึ้น
ปัจจุบัน บสก.มีพอร์ตหนี้ NPL อยู่ 70,918 ราย คิดเป็นมูลค่า 3.93 แสนล้านบาท และสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPA) จำนวน 11,804 รายการ คิดเป็นมูลค่า 3.71 หมื่นล้านบาท
และในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทจะรับซื้อหนี้ NPL และ NPA อีก 2-3 พันล้านบาท จากครึ่งปีแรกที่รับซื้อมาแล้ว 1.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งนอกจาก NPL ของธนาคารไทยพาณิชย์ มูลค่าราว 1.33 พันล้านบาท ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติจากคณะกรรมการธนาคารแล้ว บสก.ยังกำลังเจรจาที่จะซื้อหนี้เสียจากธนาคารพาณิชย์อีก 2 แห่ง
ในช่วง 2-3 เดือนจากนี้ จะมีธนาคารพาณิชย์ให้ความ สนใจขาย NPL ออกมามากขึ้น ตามแนวโน้ม NPL ที่เพิ่มขึ้น
นายกฤษณ์ กล่าวว่า ในครึ่งปีหลัง บสก.จะเน้นการเร่งระบาย NPA โดยการจัดงาน BAM NPA Grand Sale ทั่วประเทศ ในช่วงวันที่ 20-26 ส.ค.56 ซึ่งกระจายการจัดกิจกรรมออกบูธตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำต่างๆ ทั่วประเทศ 24 จังหวัดส่วนในกทม.ระหว่างวันที่ 22-25 ส.ค.จะมีการออกบูธที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
โดยได้คัดทรัพย์เด่นทำเลดีไปจำหน่ายทั้งสิ้น 322 รายการ คิดเป็นมูลค่า 3.82 พันล้านบาท ซึ่งเน้นทรัพย์ราคาพิเศษประเภทบ้านเดี่ยว และ ที่ดินเปล่า โดยในช่วงเดือน ต.ค.56 ยังได้ตรียมการจัดประมูลทรัพย์เพื่อการลงทุน เน้นการขายเฉพาะกลุ่มจำนวน 20 รายการ มูลค่า 1.5 พันล้านบาทภายหลังจากที่ได้จัดการประมูลไปแล้ว 2 ครั้งในช่วงเดือน มี.ค. และ เดือน มิ.ย.56


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น