วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

TRUEตัดส่วนเสาCAT นำบรอดแบนด์เข้าแทน ย้ำวงเงินกองทุนอินฟราฯ7หมื่นล้านเท่าเดิม ข่าวหน้าหนึ่ง วันอังคารที่ 03 กันยายน 2556

TRUEตัดส่วนเสาCAT
นำบรอดแบนด์เข้าแทน
ย้ำวงเงินกองทุนอินฟราฯ7หมื่นล้านเท่าเดิม

ข่าวหน้าหนึ่ง วันอังคารที่ 03 กันยายน 2556 
ผู้เข้าชม : 15 คน 

"ทรู" ตัดใจไม่นำเสา 7,000 ต้นภายใต้สัมปทานกับ CAT ขายเข้ากองทุนอินฟราฯ แต่อาจนำบรอดแบนด์-4G หรือขายสิทธิรายได้เข้าแทน ย้ำจัดตั้งกองอินฟราฯทันปีนี้ คงมูลค่า 70,000 ล้านบาทเท่าเดิม กูรูแนะซื้อเก็งกำไร เป้า 8.40 บาท

แหล่งข่าวจากบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะไม่นำสินทรัพย์ในส่วนที่เป็นเสาโทรคมนาคมภายใต้สัมปทานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1800 MHz ของบริษัท ทรูมูฟ จำกัด กับทางบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT จำนวน 7,000 เสาเข้ามาขายเพื่อจัดเป็นตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund)
โดยบริษัทยังคงยืนยันว่ามูลค่ากองทุนฯจะไม่ต่ำกว่า 70,000 ล้านบาทเช่นเดิม และยังคงจะจัดตั้งกองทุนฯ ภายในสิ้นปี 2556 ส่วนสินทรัพย์ที่นำมาขายแทนเสาโทรคมนาคมภายใต้สัมปทานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1800 MHz ของบริษัท ทรูมูฟ จำกัด กับ CAT จำนวน 7,000 เสานั้นยังคงไม่มีความชัดเจนว่าจะนำสินทรัพย์ใดขายเข้ากองทุนฯแทน ซึ่งจะมีรายละเอียดที่ชัดเจนจากทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ก่อนการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทที่มีการเลื่อนออกไปจากวันที่ 12 ก.ย.นี้
อย่างไรก็ตาม จำนวนพอร์ตลูกค้าบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตของบริษัท และ 4G อาจเป็นแนวทางหนึ่งที่จะเป็นสินทรัพย์ที่จะนำมาขายเข้ากองทุนฯแทนเสาโทรคมนาคมภายใต้สัญญาสัมปทานจำนวน 7,000 เสา ขณะเดียวกันอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงจากการขายสินทรัพย์มาเป็นการขายสิทธิรายได้
 “มีความเป็นไปได้ที่จะตัดเสาที่มีข้อพิพาทจำนวน 4,500 เสา และอีก 3,000 เสาที่ CAT กำลังจะฟ้องให้เราโอนคืนออกไป เพื่อทำให้เกิดความชัดเจน และสามารถที่จะจัดตั้งกองทุนฯได้ภายในปีนี้ ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนรายละเอียด โดยอาจเป็นการนำสินทรัพย์อื่นมาขายเข้ากองทุนฯแทน หรืออาจจะเป็นการขายสิทธิรายได้แทนก็ได้”
นางสาวมินทรา รัตยาภาส รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคิน จำกัด กล่าวว่า กรณี CAT เตรียมยื่นฟ้องต่ออนุญาโตฯอีกครั้งเกี่ยวกับข้อพิพาทเสาโทรคมนาคม 4,500 เสา หลังหมดสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย.นี้ รวมทั้งจะส่งเรื่องให้อัยการส่งฟ้อง TRUE เพื่อคืนเสาอีก 3,500 เสาด้วย รวมเสาภายใต้สัมปทาน 7,000 เสานั้น มองว่าระยะสั้นข่าวนี้จะกดดันราคาหุ้น TRUE
อย่างไรก็ตามได้สอบถามกับ TRUE :7j’ระบุว่า บริษัทยังคงมูลค่าการออก Infra Fund ไม่ต่ำกว่า 70,000 ล้านบาท โดยบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณานำทรัพย์สินอื่นขายเข้ากองทุนฯแทนเสาจำนวน 7,000 เสา เช่น เสาโทรคมนาคมใหม่ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง หรือโครงข่ายใยแก้วนำแสงซึ่งเป็นทรัพย์สินภายใต้บริษัท BFKT และไม่อยู่ภายใต้สัมปทาน
สำหรับการเปลี่ยนทรัพย์สินขายเข้ากองทุนฯจะกระทบมูลค่าตามบัญชีฯกรณี TRUE มีการเปลี่ยนแปลงทรัพย์สินที่จะขายเข้ากองทุนใหม่แทนเสาที่เป็นความเสี่ยง 7,000 เสา จะมีผลต่อมูลค่าตามบัญชีของทรัพย์สินที่ขายเข้ากองทุนฯ ซึ่งจะมีผลต่อการประเมินกำไรจากการขายทรัพย์สินที่เราประเมินไว้ก่อนหน้าที่ประเมินว่า TRUE จะมีกำไรก่อนภาษีประมาณ 34,399 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าต่อหุ้น 2.37 บาท กรณีเสียภาษีจะมีกำไรราว 27,519 ล้านบาท หรือ 1.90 บาทต่อหุ้น
แต่ทั้งนี้ มองว่าหาก TRUE สามารถระดมทุนผ่านการออก Infra Fund สำเร็จจะเป็นบวกต่อปัจจัยพื้นฐาน TRUE ประเมินมูลค่าเหมาะสม TRUE กรณีไม่รวม Infra Fund ที่ 6.90 บาท และต้องติดตามข้อมูลการนำทรัพย์สินอื่นขายเข้ากองทุนฯ เพื่อประเมินผลกระทบต่อการดำเนินงานและมูลค่าเพิ่มต่อหุ้นอีกครั้ง หากรวม Infra Fund ประเมินราคาเหมาะสมที่ 8.40 บาท แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น