วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

หุ้นถ่านหินเทิร์นอะราวด์ ชูEARTH-BANPU-AGE รับอานิสงส์จีนเตรียมออเดอร์หนุนราคาพุ่ง ข่าวหน้าหนึ่ง วันจันทร์ที่ 09 กันยายน 2556

หุ้นถ่านหินเทิร์นอะราวด์
ชูEARTH-BANPU-AGE
รับอานิสงส์จีนเตรียมออเดอร์หนุนราคาพุ่ง

ข่าวหน้าหนึ่ง วันจันทร์ที่ 09 กันยายน 2556 
ผู้เข้าชม : 6 คน 

3 หุ้นถ่านหิน “EARTH-BANPU-AGE” กลับมาเทิร์นอะราวด์รับอุตสาหกรรมฟื้นตัว EARTH ชี้จีนเตรียมออเดอร์ถ่านหิน หนุนราคาขายในตลาดเพิ่ม ฟากโบรกฯ ปรับคำแนะนำเชียร์ “ซื้อ” BANPU อีกรอบ ส่วน AGE ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์ 
นายขจรพงศ์ คำดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH เปิดเผยว่า สำหรับกรณีสต๊อกถ่านหินของประเทศจีนปรับตัวลดลงในขณะนี้ จะกลายเป็นปัจจัยช่วยหนุนให้จีนเริ่มกลับมามีคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ถ่านหิน และผลักดันให้ราคาถ่านหินในตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้นได้อีกครั้ง
สำหรับสาเหตุที่จีนเริ่มกลับมาออเดอร์ถ่านหิน เพราะตามปกติแล้วในช่วงปลายปีจะเป็นเวลาที่จีนจะรีสต๊อกถ่านหิน ประกอบกับในฤดูหนาวยังส่งผลให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มระดับสูง ซึ่งจีนถือเป็นประเทศที่มีโรงไฟฟ้าถ่านหินจำนวนมาก ทำให้ต้องเริ่มทยอยสั่งซื้อถ่านหินก่อนเข้าฤดูหนาว
นอกจากนี้ ราคาถ่านหินในปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำและเป็นจุดเหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการต่างๆ ที่จะออเดอร์ รวมถึงราคาน้ำมันตลาดโลกที่สูงขึ้นได้ช่วยหนุนถ่านหินเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะราคาน้ำมัน และถ่านหินจะมีรูปการณ์เคลื่อนไหวในลักษณะสอดคล้องกัน
ขณะที่ผลการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาส 3/56 ในเบื้องต้นคาดว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้นกว่าไตรมาส 2/56 ที่ผ่านมาเล็กน้อย แต่จะได้เห็นการเติบโตมากขึ้นในงวดไตรมาส 4/56 เพราะถือเป็นช่วงเวลาที่ราคาถ่านหินมีโอกาสฟื้นตัวชัดเจน และจะกลับมาเติบโตได้โดดเด่นอีกครั้งช่วงปี 2557
ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/56 ที่ผ่านมา EARTH มีกำไรสุทธิรวม 308 ล้านบาท รวมครึ่งปีแรกมีรายได้รวมทั้งสิ้น 7,179 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 676 ล้านบาท ส่วนภาพรวมผลการดำเนินงานงวดปี 2555 มีรายได้รวม 10,444 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1,280 ล้านบาท
ด้านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในขณะนี้ได้ให้น้ำหนักการลงทุนสำหรับธุรกิจถ่านหิน คือ OVERWEIGHT เนื่องจากอุตสาหกรรมถ่านหินได้พ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว ประกอบกับในช่วงปลายปียังมีปัจจัยหนุนของการรีสต๊อกถ่านหินของประเทศจีน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นราคาถ่านหินในตลาดให้ฟื้นตัวขึ้นได้
สำหรับ BANPU ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/56 อาจจะยังคงอยู่ในภาวะทรงตัว และจะกลับมาดีขึ้นได้อีกครั้งในช่วงไตรมาส 4/56 นอกจากนี้ ทางฝ่ายวิเคราะห์ยังมีโอกาสปรับราคาเป้าหมายใหม่อีกครั้งสำหรับงวดปี 2557 หลังจากปัจจุบันกำหนดราคาเป้าหมายไว้ 292 บาท
ด้านบทวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ระบุว่า แนวโน้มความต้องการใช้ถ่านหินเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว สะท้อนได้จากตัวเลขปริมาณถ่านหินคงคลังของประเทศจีนในเดือนล่าสุดที่ปรับตัวลดลงมาต่ำกว่า 20 วัน จากเดิมที่อยู่สูงถึง 70 วัน เมื่อช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา และน่าจะส่งผลให้จีนกลับมาทบทวนการนำเข้าถ่านหินอีกครั้ง
โดยฝ่ายวิจัยเชื่อว่าราคาถ่านหินได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว จากนี้ไปน่าจะอยู่ในช่วงของการฟื้นตัวในลักษณะค่อยเป็นค่อยไปตามความต้องการใช้ที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากโรงไฟฟ้า และภาคอุตสาหกรรม รวมถึงราคาหุ้น BANPU ในปัจจุบันยังมีอัพไซด์ กำหนดราคาเป้าหมาย 352.57 บาท ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จากเดิม “ถือ”
อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงจากคดีความชั้นศาลกรณีโรงไฟฟ้าหงสาอาจจะเป็นปัจจัยกดดันในระยะยาวได้ ซึ่งหากกรณีดังกล่าวสิ้นสุดในชั้นศาล และ BANPU แพ้คดีต้องชดใช้ค่าเสียหายตามคำพิพากษาของศาลแพ่งจำนวน 3.1 หมื่นล้านบาท จะส่งผลให้มูลค่าปัจจุบันปรับตัวลดลงราว 100 บาทต่อหุ้น
ขณะที่บทวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ เคเคเทรด จำกัด ระบุในช่วงที่ผ่านมาว่า สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานงวดปี 2556 ของบริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE ได้คาดรายได้รวม 5,733 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 186 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 4,404 ล้านบาท และมีขาดทุนสุทธิ 24 ล้านบาท กำหนดราคาพื้นฐาน 2.88 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น