วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

ภาษีแบรนด์เนมเหลือ0% การเงินการคลัง วันจันทร์ที่ 09 กันยายน 2556

ภาษีแบรนด์เนมเหลือ0%

การเงินการคลัง วันจันทร์ที่ 09 กันยายน 2556 
ผู้เข้าชม : 11 คน 

“อารีพงษ์” ปลัดคลัง เตรียมปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย กลุ่มเครื่องสำอาง น้ำหอม นาฬิกา และเสื้อผ้าแบรนด์เนม เป็น 0%จากปัจจุบันเก็บที่ 30% เพื่อสนับสนุนให้ไทยเป็น"ช๊อปปิ้งพาราไดซ์" เทียบชั้น ฮ่องกง และสิงคโปร์ คาดมีผลภายในปีนี้
นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เผยว่า กระทรวงการคลังและสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค.กำลังหารือในรายละเอียด เกี่ยวกับมาตรการการปรับลดภาษีศุลกากรนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย เพื่อสนับสนุนให้ไทยเป็น "ช๊อปปิ้งพาราไดซ์" เทียบชั้นสิงคโปร์ และฮ่องกง
โดย สินค้าที่อยู่ในข่ายที่จะปรับลดภาษีเป็น 0% คือ น้ำหอม เครื่องสำอาง และกลุ่มสินค้าแบรนด์เนม ทั้ง นาฬิกา และเสื้อผ้า ซึ่งปัจจุบันสินค้ากลุ่มนี้ ถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าสูงถึง 30% ขณะที่สิงคโปร์และฮ่องกง ภาษี 0% ทำให้ไทยสูญเสียโอกาสจากการใช้จ่ายของนักเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยที่ปีนี้ ตั้งเป้าไว้ 24.5 ล้านคน สร้างรายได้ 2 ล้านล้านบาท ซึ่งคาดว่ามาตรการนี้จะเป็นเเม่เหล็กช่วยดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้า ประเทศ และเกิดการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันจะช่วยดึงเม็ดเงินจากกระเป๋าเศรษฐีไทยไม่ให้ไหลออกนอกประเทศ
โดย มาตรการนี้จะให้เป็นการทั่วไปทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ และคนไทย และเป็นมาตรการถาวร คาดจะประกาศและให้มีผลบังคับใช้ภายในปีนี้ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ชดเชยการส่งออกที่หดตัวอีกทางหนึ่ง
อย่างไรก็ดี จะมีมาตรการออกมาดูแลผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเสื้อผ้า ที่ปัจจุบันมีราคาและคุณภาพเทียบชั้นสินค้าแบรนด์เนมจากต่างประเทศ ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้ เพื่อให้แข่งขันได้ด้วย
นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการค้าตามแนวชายแดน เพื่อให้คนไทยและต่างชาติ ถือครองเงินสดรูปเงินบาทมากกว่าข้อกำหนดเดิมที่อยู่ที่ 500,000 บาท เพื่อเป็นการกระตุ้นการค้าตามชายแดนและการท่องเที่ยว รวมถึง มีแผนการบริโภคภาครัฐผ่านโครงการต่างๆ วงเงินกว่า 8.8 แสนล้านบาท
พร้อมกับมีมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ และการเร่งรัดการลงทุน จึงเชื่อมั่นว่ามาตรการทั้งหมดนั้น จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังและให้ GDP ในประเทศไทย ขยายตัวได้ร้อยละ 4 ในปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น