วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

EARTHบินโรดโชว์เยอรมันต.ค.นี้ บริษัทจดทะเบียน วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2556 ผู้เข้าชม : 5 คน

EARTHบินโรดโชว์เยอรมันต.ค.นี้

บริษัทจดทะเบียน วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

EARTH เตรียมบินโรดโชว์เยอรมันต.ค.นี้ พบนักลงทุนสถาบัน-ผู้จัดการกองทุน เพื่ออัพเดตข้อมูลธุรกิจ ลั่นจีนจ่อออเดอร์ถ่านหินเพิ่ม หลังมีสต๊อกเหลือแค่ 1 เดือน ช่วยหนุนราคาขายพุ่งแตะ 80 เหรียญสหรัฐต่อตันอีกรอบ

                นายขจรพงศ์ คำดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH เปิดเผยว่า  ประมาณต้นเดือนตุลาคมนี้ บริษัทมีแผนเดินสายโรดโชว์แบบ non deal roadshow ไปที่ประเทศเยอรมัน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ธุรกิจของ EARTH ให้เป็นที่รู้จักของนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น
                อีกทั้งยังถือเป็นการอัพเดตผลประกอบการของบริษัทต่อทางนักลงทุน หลังจาก EARTH ประกาศผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2 อย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งสามารถทำได้ตามประมาณการที่บริษัทตั้งไว้ สำหรับการโรดโชว์รอบนี้จะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มนักลงทุนสถาบัน ผู้จัดการกองทุนต่างๆ ในทวีปยุโรป และพบกลุ่มนักลงทุนที่ให้ความสนใจธุรกิจพลังงาน
                โดยจากการโรดโชว์ในครั้งที่ผ่านมาหุ้น EARTH หรือ 1EE ที่ใช้ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แฟรงค์เฟิร์ต (Frankfurt Stock Exchange) ประเทศเยอรมัน ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะมีการแนะนำธุรกิจแบบฉายภาพโรดแมปในอนาคตและมีเป้าหมายเป็นหนึ่งในผู้นำของธุรกิจพลังงานถ่านหินอย่างครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ขยายธุรกิจไปยังภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก
                นายขจรพงศ์กล่าวถึงแนวโน้มธุรกิจถ่านหินอีกว่า ขณะนี้มีรายงานว่า ประเทศจีนคงเหลือปริมาณสต๊อกถ่านหินที่สามารถใช้ได้อีกเพียงแค่ประมาณ 1 เดือน จึงส่งผลให้ช่วงนับจากนี้ไปจะเริ่มมีคำสั่งซื้อถ่านหินของประเทศจีนกลับเข้ามาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง
                ดังนั้น EARTH จึงต้องเร่งเตรียมสต๊อกถ่านหินทั้งจากเหมืองของบริษัทโดยตรง และจากเหมืองแห่งอื่นที่เป็นพันธมิตรของบริษัทเพิ่มเติม รวมถึงยังติดต่อการจองเรือไว้เป็นเรียบร้อยแล้ว ซึ่งกระบวนการทั้งหมด นับว่าเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับคำสั่งซื้อของลูกค้าที่จะเกิดขึ้นภายในช่วงที่เหลือของปี
                โดยแนวโน้มของราคาถ่านหินจะมีโอกาสปรับขึ้นไปสู่ระดับ 80-90 เหรียญสหรัฐต่อตัน จากระดับปัจจุบัน 60 เหรียญสหรัฐต่อตัน หลังจากความต้องการใช้ถ่านหินของจีน ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีปริมาณการใช้ถ่านหินสูงที่สุดของโลก มีความต้องการออเดอร์ถ่านหินมากขึ้น ประกอบกับในช่วงครึ่งปีหลังยังถือหน้าไฮซีซั่นของธุรกิจถ่านหิน เพราะในช่วงฤดูหนาวจะผลักดันให้เกิดความต้องการใช้พลังงานในระดับสูง และส่งผลบวกให้เกิดกำลังซื้อถ่านหินสูงขึ้นตามเช่นกัน
                “ในช่วงครึ่งปีหลังกำลังจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจถ่านหิน เพราะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ส่งผลทำให้ทุกประเทศมีความต้องการใช้พลังงานเพิ่มมากขึ้น  อีกทั้งความต้องการถ่านหินของประเทศจีนซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัท มีสต๊อกถ่านหินสามารถใช้ได้อีกประมาณ 1 เดือน จึงคาดว่าหลังจากนี้ไปจะมีคำสั่งซื้อจากจีนเข้ามาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง” นายขจรพงศ์ กล่าว
                นายขจรพงศ์กล่าวอีกว่า สำหรับภาพรวมของธุรกิจของ EARTH ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ถือว่าเป็นไปตามประมาณการที่กำหนดไว้ทั้งยอดขายและปริมาณขาย เพราะการที่บริษัทมีเหมืองถ่านหินเป็นของตัวเอง จึงทำให้มีศักยภาพในการจัดหาถ่านหินครอบคลุมทั้งปริมาณและคุณภาพตรงตามความต้องการลูกค้า
                ดังนั้น จึงส่งผลให้ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศยังคงเลือกสั่งซื้อสินค้าของบริษัทเข้ามาต่อเนื่อง ถึงแม้ขณะนี้ยอดขายและปริมาณการขายถ่านหินจะเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ แต่เบื้องต้น EARTH  ยังคงไม่ปรับเปลี่ยนเป้าหมาย รวมเตรียมวางแผนล่วงหน้าตั้งแต่งวดปี 2557 เป็นต้นไปไว้แล้ว
                ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา EARTH ประเมินภาพรวมงวดปี 2556 จะมียอดขายรวม 8 ล้านตัน และมีรายได้เติบโตขึ้นสู่ระดับ 14,000 ล้านบาท ซึ่งผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีรายได้รวม 7,179 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 676 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น