วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

กองทุนฯรับข่าวดี2ล้านล. การเงินการคลัง วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2556

กองทุนฯรับข่าวดี2ล้านล.

การเงินการคลัง วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

ผู้จัดการกองทุนรับ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทเป็นข่าวดีดันราคาหุ้นแบงก์-ก่อสร้าง และวัสดุก่อสร้างในพอร์ตดีดกลับทำกำไรพุ่ง เชื่อข่าวดังกล่าวหนุนเม็ดเงินลงทุนนอกไหลกลับ กูรูเชียร์ เก็บกลุ่มแบงก์-ก่อสร้าง-วัสดุก่อสร้างเข้าพอร์ต
นายธีรนาถ รุจิเมธาภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการ กองทุน ทิสโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO เปิดเผยว่า แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐบาลผ่านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ โดยผ่านเม็ดเงินลงทุน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งพ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาทขณะนี้ผ่านสภาฯแล้ว ทำให้ราคาหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากโครงการดังกล่าวปรับตัวขึ้นค่อนข้างมาก
สำหรับแผนการลงทุนของบริษัทช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้ คงแผนการลงทุนเดิมแม้มีปัจจัยบวกเข้ามาสนับสนุนตลาดทุนต่อเนื่องก็ตาม แต่หลักทรัพย์ที่บริษัทลงทุนส่วนใหญ่เกี่ยวเนื่องกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐบาลตั้งแต่ต้นปีมาแล้ว ทั้งในหุ้นกลุ่มธนาคาร กลุ่มวัสดุก่อสร้าง และกลุ่มก่อสร้าง ดังนั้น ผลตอบแทนจากการลงทุนของบริษัทจึงอยู่ในระดับดี
นายธีรนาถ กล่าวว่า เนื่องจากปัจจัยบวกภายในประเทศและต่างประเทศมีความชัดเจนมากขึ้น เชื่อว่า แนวโน้มการไหลกลับเข้ามาของเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศมีค่อนข้างสูง ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งทำให้ดัชนีปรับตัวในระดับดี โดยปีนี้มองดัชนีหุ้นไทยอยู่ที่ 1,580 จุด
ด้านนักลงทุน แนะว่า ความผันผวนจากการลงทุนมีค่อนข้างมาก แต่การลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้น ยังคงให้ผลตอบแทนดีกว่าการลงทุนในพันธบัตร เพราะแนวโน้มดอกเบี้ยพันธบัตรปรับตัวขึ้นไปแล้ว และมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้อีก ดังนั้น นักลงทุนที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้ ควรลงทุนตราสารหนี้ระยะสั้นเป็นหลัก ส่วนการลงทุนในหุ้นไทย นักลงทุนควรเน้นลงทุนในหลักทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่องกับโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ทั้งหุ้นธนาคาร ก่อสร้าง และวัสดุก่อสร้าง
นายยืนยง เทพจำนงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนงานลงทุน ตราสารทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (KTAM) กล่าวว่า นักลงทุนสถาบันอย่างบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ต่างไม่มีแนวคิดในการทำวินโดว์เดรสซิ่งสำหรับไตรมาส 3/56 นี้ เพราะไม่มีความจำเป็นในการทำวินโดว์เดรสซิ่ง
เนื่องจากราคาหุ้นที่บลจ.ต่างๆ เข้าไปลงทุน ราคาได้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามปัจจัยบวกที่เข้ามาสนับสนุน ดังนั้น บลจ.ต่างๆ จึงไม่ต้องทำวินโดว์ฯ เว้นแต่กองทุนบางประเภทที่ไม่ใช่บลจ. รวมถึงนักลงทุนต่างชาติบางรายเท่านั้น
ส่วนปัจจัยบวกภายในประเทศอย่าง พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ถือว่าช่วยกระตุ้นราคาหุ้นไทยที่ได้ประโยชน์จากโครงภาครัฐขยับราคาเติบโตขึ้นตาม ดังนั้น หากราคาหุ้นปรับตัวลงมา ถือเป็นโอกาสเหมาะที่นักลงทุนเข้าไปลงทุนในหุ้นพื้นฐานดีราคาถูก เน้น หุ้นกลุ่มธนาคาร กลุ่มก่อสร้าง และกลุ่มวัสดุก่อสร้าง
ล่าสุด บริษัทออกกองทุนที่เน้นลงทุนในหุ้นผสมตราสารหนี้ โดยสาเหตุที่บริษัทเปิดขายกองทุนดังกล่าว เนื่องจาก ปัจจัยภายในประเทศเริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ทางการเมืองที่ผ่อนคลายความตึงเครียดลง การลงทุนตาม พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทที่กำลังจะเข้าสภาฯในกลางเดือนกันยายนนี้ คาดว่า น่าจะสามารถผ่านไปได้ และกลับมาสร้างความคึกคักให้กับตลาดหุ้นไทยได้อีกครั้งหนึ่ง
ประกอบกับปัจจัยต่างประเทศเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น ดังนั้น แนวโน้มของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ในช่วงที่เหลือของปีนี้  คาดว่า จะยังคงเคลื่อนไหวอย่างผันผวนตามปัจจัยที่เข้ามากระทบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น