วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

แบงก์ทีเอ็มบีคัมแบ็ก งบไตรมาส3โต700% เจพีฯย่องพบ‘รังสรรค์’ รายงานการขายหุ้น

แบงก์ทีเอ็มบีคัมแบ็ก
งบไตรมาส3โต700%
เจพีฯย่องพบ‘รังสรรค์’ รายงานการขายหุ้น

ข่าวหน้าหนึ่ง วันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2556 
ผู้เข้าชม : 10 คน 

ประธานกรรมการธนาคารทหารไทย (TMB) ยอมรับ “เจ.พี.มอร์แกน” ที่ปรึกษาไอเอ็นจีเข้าพบ ขอข้อมูลหุ้น TMB เพิ่ม หลังมีกระแสข่าวเปิดประมูล พร้อมยืนยันงบไตรมาส 3/56  สวยมาก ด้านโบรกฯ มองกำไรพุ่ง 700% จากไตรมาส 2 คาดสิ้นปีรับกำไรสุทธิกว่า 6 พันล้านบาท กด พี/อี เหลือ 18 เท่า
นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการธนาคารทหารไทย หรือ TMB เผยว่า บริษัทเจพีมอร์แกน ที่ปรึกษาทางการเงินของกลุ่มไอเอ็นจี ได้เข้าพบในช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อขอข้อมูลหุ้นแบงก์ทหารไทย หรือ TMB จากคลังเพิ่มเติม
ส่วนกระแสข่าวที่บริษัทเจ.พี.มอร์แกน ได้เปิดประมูลหุ้นแบงก์ทหารไทยนั้น นายรังสรรค์ กล่าวว่า ไม่ได้มีการคุยกันในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นเรื่องของไอเอ็นจี ในส่วนของคลังก็ยังคงถือหุ้นแบงก์ทหารไทย 26% เหมือนเดิม แต่ถ้าจะขายคงต้องขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องนี้
นายรังสรรค์ กล่าวว่า ผลประกอบการไตรมาส 3 ของ TMB จะออกมาดีกว่าไตรมาส 2 ซึ่งต้องรอดูตอนประกาศว่าจะออกมาเท่าใด หลังจากที่แบงก์ได้ตั้งสำรองไปตามเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทยไปมากในไตรมาสสองที่ผ่านมา ซึ่งหากไม่ตั้งสำรองไตรมาสสอง แบงก์จะมีกำไร 3.7 พันล้านบาท
ด้านแหล่งข่าวจากวงการธนาคารพาณิชย์ เผยว่า แบงก์ทหารไทยจะมีกำไรในไตรมาสสองโตมากกว่า 2 พันล้านบาท และทั้งปีจะมีกำไรเกินกว่า 6 พันล้านบาท จากครึ่งปีแรกที่กำไรเพียง 2 พันล้านบาท ขณะที่ค่า P/E จะลดลงเหลือประมาณ 18 เท่า จากปัจจุบันอยู่ที่ 83 เท่า
บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) คาด TMB จะมีกำไรไตรมาส 3/56 โดดเด่นกว่า  2.0 พันล้านบาท เติบโต 688% จากไตรมาส 2/56  และ 77% จากไตรมาส 3/55 โดยคาดสินเชื่อขยายตัว 1.5% จากไตรมาส 2 นำโดยสินเชื่อเอสเอ็มอีเป็นหลัก ขณะที่ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยคาดทรงตัวจากไตรมาสก่อนที่ระดับ 2.95% ขณะที่รายได้ค่าธรรมเนียมยังคงขยายตัวต่อเนื่อง แต่รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยคาดหดตัวลงเล็กน้อยจากการลดลงของ FX gain
ขณะที่การควบคุมค่าใช้จ่ายยังอยู่ในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง โดยคาด PPOP เติบโตสูงถึง 40% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้านค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองคาดกลับลงมาตั้งที่ระดับปกติ หลังจากที่มีการตั้งสำรองพิเศษไปใน 2Q56 โดยคาดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ยังค่อนข้างทรงตัวในไตรมาสนี้
อย่างไรก็ตาม หุ้น TMB ยังคงอยู่ในประเด็น M&A โดยมีข่าวว่าสถาบันการเงินต่างประเทศหลายแห่งสนใจจองซื้อหุ้นจาก ING และผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ ซึ่งมองว่าราคาเสนอซื้ออาจจะสูงกว่าปัจจัยพื้นฐาน เนื่องจาก TMB ถือเป็นธนาคารพาณิชย์ระดับกลางแห่งสุดท้ายที่มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่และมี Franchise Network ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งอาจเป็นประเด็นความเสี่ยงที่ทำให้เกิดแรงเก็งกำไรในหุ้น TMB และทำให้ราคาหุ้นมีโอกาสปรับขึ้นไปเกินกว่าราคาเป้าหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น