วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

ธปท.ยันเช่าซื้อสุดเจ๋ง แถมปันผลงามเกิน5% ข่าวหน้าหนึ่ง วันอังคารที่ 10 กันยายน 2556

ธปท.ยันเช่าซื้อสุดเจ๋ง
แถมปันผลงามเกิน5%

ข่าวหน้าหนึ่ง วันอังคารที่ 10 กันยายน 2556 
ผู้เข้าชม : 8 คน 

ผู้บริหารแบงก์ชาติการันตี พอร์ตสินเชื่อรถยนต์คุณภาพคับแก้ว ไร้สัญญาณหนี้เสียพุ่ง  ยันแบงก์ควบคุมได้ดี ด้านโบรกฯเผย 3 แบงก์เช่าซื้อทั้ง TCAP, TISCO และ KKP ผลตอบแทนงามทุกแห่ง เกิน 5%
นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้สรุปผลการตรวจสอบคุณภาพการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ส่วนของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากต้องรอนำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) ในการประชุมวันที่ 13 ก.ย.นี้ โดยส่วนตัวไม่ได้หนักใจกับสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ เพราะที่ผ่านมาเห็นว่าธนาคารพาณิชย์มีมาตรฐานที่ดีในการปล่อยสินเชื่อประเภทนี้อยู่แล้ว
“แน่นอนว่าเมื่อมีการแข่งขัน มันก็ต้องมียืดหยุ่นกันบ้าง แต่ยังไม่ได้อยู่ในระดับที่หนักอกหนักใจอะไร และติดตามดูแลเรื่องเหล่านี้อยู่ ไม่ใช่ว่าไม่ดูอะไรเลย เพียงแต่ในฐานะที่เป็นผู้ตรวจสอบธนาคารพาณิชย์ ไม่ได้หนักใจอะไร ทั้งในเรื่องคุณภาพพอร์ตสินเชื่อ หรือมาตรฐานการให้สินเชื่อ”
ธปท. ระบุว่า ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา กลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์เป็นกลุ่มที่มียอดการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษ โดยอยู่ที่ 6.8% เทียบกับไตรมาสแรกซึ่งอยู่ที่ 6.2% ส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ขยายตัวที่ 1.7% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ที่เติบโต 1.5% ซึ่งการเพิ่มขึ้นดังกล่าว ทำให้สายกำกับสถาบันการเงินของธปท. ต้องเข้าไปตรวจสอบคุณภาพการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ว่าเป็นอย่างไร
นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในแง่พื้นฐานของแบงก์ในกลุ่มเช่าซื้อ ซึ่งประกอบด้วย  TCAP โดยสัดส่วนสินเชื่อประมาณ 50% เป็นเช่าซื้อ  อีก 50% เป็นสินเชื่อรายใหญ่ เอสเอ็มอี และ สินเชื่อบ้าน
ในขณะที่ TISCO ประกอบด้วยสินเชื่อเช่าซื้อประมาณ 70% และ อีก 30% เป็นสินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อรายใหญ่ ส่วน KKP ประกอบด้วยสินเชื่อเช่าซื้อ 70% อีก 30% เป็นสินเชื่อเอสเอ็มอี ซึ่งไม่มีสินเชื่อรายใหญ่
“TCAP จะมีความหลากหลาย กระจายตัวของพอร์ตสินเชื่อมากกว่า 2 ธนาคาร TISCO ก็มีรายใหญ่ และเอสเอ็มอีผสมอยู่ ส่วน KKP จะเป็นการผสมระหว่างแบงก์กับตลาดทุน ซึ่งในภาวะนี้ตลาดหุ้นไม่เป็นอย่างหวัง รถก็ราคาตก โดยในแง่ธุรกิจคงจะลำบากกว่าคนอื่น” นายธนเดช กล่าว
อย่างไรก็ตาม หากมองไปในอนาคตทั้งไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้กำไรจะมีการเติบโตอยู่ถึงแม้สินเชื่อเช่าซื้อจะเติบโตลดลงตามภาวะตลาดที่ซบเซาลงไป โดยหากบริหารพอร์ตสินเชื่อรถได้ดีก็ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง
สำหรับการจ่ายปันผลนั้น นายธนเดช กล่าวว่า ต้องพิจารณาจากกำไรว่าจะทำได้เท่าไหร่ ซึ่งถ้าดูจากที่ผ่านมากำไรเติบโตการจ่ายปันผลก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยจากที่ประกาศมาก่อนหน้านี้ KKP จ่ายปันผลระหว่างกาลแล้วที่ 1 บาทต่อหุ้น ซึ่งเท่ากับปีที่แล้ว โดยครึ่งหลังคาดว่าจะจ่ายอีกที่ 1.60 บาทต่อหุ้น
ส่วน TCAP ยังไม่ได้ประกาศ แต่คาดว่าจะจ่ายปันผลทั้งปีที่ 2.10 บาทต่อหุ้น โดยระหว่างกาลจะจ่ายที่ 0.50 บาทต่อหุ้น และ TISCO จ่ายปันผลทั้งปีที่ 2.47 บาทต่อหุ้น
“ราคาหุ้นลงมาเยอะ ก็เหมาะที่จะเข้าลงทุนหากมองที่ปันผล โดยทั้ง 5 ตัวนี้ ผลตอบแทนจะเฉลี่ยอยู่ที่ 5% ทั้งปี ซึ่งมากกว่าตลาด และระบบแบงก์ด้วย” นายธนเดช  กล่าว
นอกจากนี้ ยังให้ราคาเป้าหมาย  TCAP ที่ 47 บาทต่อหุ้น และยังแนะนำ “ซื้อ” เนื่องจากราคาหุ้นยังถูก ส่วน KKP ให้ราคาเป้าหมายที่ 61 บาทต่อหุ้น แต่แนะนำให้ “เก็งกำไร” ส่วน TISCO ให้ราคาเป้าหมายที่ 45 บาทต่อหุ้น และแนะนำให้ “ถือ” เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น