ซีพีออลล์เล็งซื้อรร.อีสตินเลคไซด์ ต่อยอด"ปัญญาภิวัฒน์"ปั้นบุคลากรรับท่องเที่ยวบูม


"ซีพี ออลล์" เล็งซื้อโรงแรมอีสติน เลคไซด์ ต่อยอดธุรกิจสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ที่จะเปิดสอนสาขาการจัดการโรงแรมและท่องเที่ยว กลางปี"57 "ก่อศักดิ์" ยอมรับสนใจซื้อจริง แต่การเจรจายังไม่ลงตัว

แหล่งข่าวจากวงการธุรกิจการโรงแรมเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งกำกับและดูแลสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) อยู่ระหว่างเจรจากับผู้บริหาร บริษัท เมืองทอง แอสเซ็ทส์ จำกัด ในกลุ่มบริษัท บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในฐานะเจ้าหนี้ เพื่อขอซื้อกิจการโรงแรมอีสติน เลคไซด์ เมืองทองธานี เพื่อนำไปต่อยอดทางธุรกิจให้กับสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ซึ่งมีแผนจะเปิดสาขาวิชาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว คณะศิลปศาสตรบัณฑิต ในระดับปริญญาตรี ในปี 2557 สำหรับใช้เป็นสถานที่เรียนและฝึกงาน

ขณะที่นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ และกรรมการสภาสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า บริษัทสนใจซื้อโรงแรมอีสตินฯ ซึ่งตั้งอยู่ภายในโครงการเมืองทองธานี ถนนแจ้งวัฒนะจริง แต่ยังตกลงเรื่องราคาไม่ลงตัว

"เราต้องการซื้อโรงแรมอีสตินฯให้นักศึกษาของปัญญาภิวัฒน์ที่อยู่ต่างจังหวัดซึ่งเดินทางเข้ากรุงเทพฯมีโอกาสเข้ามาพัก เพราะอยู่ใกล้สถาบัน ไม่ใช่ซื้อรองรับการขยายสาขาวิชาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยวอย่างเดียว เพราะที่ผ่านมาเรามีพันธมิตรที่ทำธุรกิจโรงแรมอยู่หลายแห่ง น่าจะใช้เป็นสถานที่ฝึกงานนักศึกษาได้"

ด้าน รศ.ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ กล่าวว่า เดือน มิ.ย. 2557 สถาบันจะเปิดการเรียนการสอนเพิ่ม 2 สาขา คือ 1.สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการบิน คณะวิทยาการจัดการ และสาขาวิชาการจัดการโรงแรม และ 2.การท่องเที่ยว คณะศิลปศาสตรบัณฑิต ทั้ง 2 สาขา เป็นการเรียนในลักษณะ work base learning

"สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว ตอนนี้มีนักศึกษามาสมัครแล้วกว่า 700 คน รับเพียง 50 คน"

วางเป้าหมายให้นักศึกษาที่จบออกมาสามารถทำงานในธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ต, ธุรกิจนำเที่ยว, ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม, ธุรกิจการบิน, ธุรกิจสปา, ธุรกิจการบริบาล, ธุรกิจงานจัดเลี้ยง และธุรกิจไมซ์ (MICE) หรือทำงานภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ

ข้อมูลของการสำรวจระบุว่า ปัจจุบันและในอนาคตข้างหน้า อาชีพการโรงแรมและการท่องเที่ยวมีงานรองรับมากถึง 238 ล้านงาน มีตำแหน่งบริหารกว่า 6 แสนตำแหน่ง มีจำนวนงานเพิ่มขึ้นแต่ละปีกว่า 10 ล้านงาน

ล่าสุดสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ลงนามความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา กับมหาวิทยาลัย Kyung Hee ประเทศเกาหลี และโอซากา วายเอ็มซีเอ อินเตอร์เนชั่นแนล คอลเลจ ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงความร่วมมือกับโรงแรมในเครือพันธมิตรต่าง ๆ อาทิ สตาร์วู้ด โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ต, แมริออท โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ต, เซ็นทารา โฮเต็ล กรุ๊ป และอื่น ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โรงแรมอีสติน เลคไซด์ เป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว ให้บริการห้องพักสุดหรู มีสิ่งอำนวยความสะดวก ทันสมัย ครบครัน พร้อมการบริการระดับสากล ตั้งอยู่เลขที่ 50/492 เมืองทองธานี 3 ถนนแจ้งวัฒนะ ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120 ใกล้ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี ปัจจุบันเป็นทรัพย์รอการขาย โดยบริษัทบริหารสินทรัพย์ทวี จำกัด ในเครือธนาคารกรุงเทพ โดยมีรหัสทรัพย์ประกาศขาย เลขที่ 1030003 พื้นที่ 6 แปลง 7 ไร่ 2 งาน 43 วา ราคาเสนอขาย 450 ล้านบาท และปัจจุบันมีผู้สนใจเสนอซื้อมากกว่า 1 ราย



ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์