วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

เฟดจะยังคงดอกเบี้ยใกล้ศูนย์อีกนาน ต่างประเทศ วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2556

เฟดจะยังคงดอกเบี้ยใกล้ศูนย์อีกนาน

ต่างประเทศ วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2556 
ผู้เข้าชม : 11 คน 

รอยเตอร์ – มีการคาดการณ์กันว่าธนาคารกลางสหรัฐจะเริ่มถอนทัพออกจากนโยบายเงินที่ใจดีเป็นพิเศษในวันพุธนี้ (18 ก.ย.) โดยจะประกาศลดการซื้อพันธบัตรขนาดเล็ก ในขณะเดียวกันจะย้ำว่าอัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ใกล้ศูนย์ไปอีกนาน

                นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะลดขนาดในการซื้อพันธบัตรประมาณ 10,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้เฟดซื้อพันธบัตรเหลือแค่ 75,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน และจะส่งสัญญาณยุติการขยายนโยบายเงินที่ไม่เคยทำเช่นนี้มาก่อน
                คาร์ล แทนเนบาอุม หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของนอร์ธเทิร์น ทรัสต์ ในชิคาโก กล่าวว่า  เป็นหลักไมล์ที่สำคัญเมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อน เมื่อเฟดเริ่มขยายงบดุล และนี่กำลังจะเป็นก้าวแรกในการเดินทางที่มีแนวโน้มว่าจะนานมาก
                เฟดจะประกาศการตัดสินใจของคณะกรรมการนโยบายเงินหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมเป็นเวลา 2 วัน ในเวลา 01.00 น. ของวันพฤหัสบดีตามเวลาในประเทศไทย และเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ จะแถลงข่าวในเวลาครึ่งชั่วโมงต่อมา และจะเปิดเผยการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยและเศรษฐกิจรายไตรมาสใหม่ด้วย
                เมื่อตอนที่เฟดลดอัตราดอกเบี้ยชั่วข้ามคืนเหลือศูนย์เมื่อปลายปี 2551 เฟดได้ทำแคมเปญที่กล้าหาญเป็นพิเศษเพื่อหนุนเศรษฐกิจสหรัฐ  ความพยายามดังกล่าวของเฟดรวมถึงการซื้อพันธบัตรสามรอบที่ทำให้งบดุลของเฟดเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่า เป็นประมาณ 3.6 ล้านล้านดอลลาร์
                การดำเนินการของเฟดได้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากผู้ที่กลัวว่ามาตรการเหล่านี้จะทำให้เกิดฟองสบู่สินทรัพย์หรือกระตุ้นเงินเฟ้อ  แต่การแสดงพลังของธนาคารกลางสหรัฐได้รับการยกย่องว่าได้ช่วยเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกให้พ้นจากชะตากรรมที่เลวร้ายมาก
                เนื่องจากในขณะนี้เศรษฐกิจสหรัฐค่อนข้างจะคงที่  หากเศรษฐกิจฟื้นตัวและการว่างงานลดลง ผู้กำหนดนโยบายได้กล่าวว่า ใกล้ถึงเวลาที่จะเริ่มลดการซื้อพันธบัตรและตั้งเป้าที่จะยุติโครงการประมาณกลางปี 2547
                ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยจำนองและผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐได้ปรับตัวขึ้นเพราะคาดว่าเฟดจะเริ่มอุดหนุนน้อยลง  ธนาคารกลางสหรัฐจะยังคงขยายงบดุลอีกหลายปีในขณะที่พยายามจะเลิกอุดหนุนเศรษฐกิจและตลาดการเงินจากมาตรการกระตุ้นที่เคยทำ
                มีการคาดการณ์ว่า เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ จะสนับสนุนให้ธนาคารกลางให้คำมั่นว่าจะรักษาอัตราดอกเบี้ยใกล้ศูนย์เปอร์เซ็นต์อีกเป็นเวลานาน เนื่องจากเป็นหนทางที่จะบรรเทาความวิตกใดๆ ที่ตลาดพันธบัตรอาจจะรู้สึกได้
                การชี้นำอัตราดอกเบี้ยล่วงหน้ามีเป้าหมายเพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมในระยะยาว  ภารกิจนี้อาจจะง่ายขึ้นหลังจากที่ ลอเรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีคลัง ถอนตัวออกจากการแข่งขันที่จะเข้าไปรับตำแหน่งแทนเบอร์นันเก้เมื่อครบวาระลงในวันที่ 31 มกราคมนี้ ซึ่งทำให้ เจเน็ต เยลเล็น รองประธานธนาคารกลางสหรัฐในขณะนี้ได้เป็นตัวเต็ง
                หากประธานาธิบดี บารัค โอบามา และวุฒิสภายืนยันให้เยลเล็นเป็นประธานเฟด ก็สามารถคาดการณ์ได้ว่า เธอจะยังคงดำเนินนโยบายที่เฟดในสมัยเบอร์นันเก้ได้ทำไว้ แต่นักลงทุนและนักเศรษฐศาสตร์มีความมั่นใจเกี่ยวกับนโยบายเฟดน้อยกว่าหากซัมเมอร์สเป็นประธานธนาคารกลางสหรัฐ
                เฟดได้กล่าวว่า จะไม่เริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อยจนกว่าอัตราการว่างงานจะเหลือ 6.5% โดยมีเงื่อนไขว่าเงินเฟ้อไม่เกิน 2.5% และอัตราการว่างงานอยู่ที่ 7.3% ในเดือนสิงหาคม
                อย่างไรก็ดี  ผลตอบแทนพันธบัตรอายุไถ่ถอน 10 ปีได้ปรับตัวขึ้นมากกว่า 1% นับตั้งแต่เบอร์นันเก้เริ่มพูดถึงการลดโครงการซื้อพันธบัตร ซึ่งเป็นสัญญาณว่านักลงทุนได้คาดการณ์ล่วงหน้าเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในชั่วข้ามคืนแล้ว 
                นักวิเคราะห์บางคนสงสัยว่าเฟดอาจจะพยายามส่งสารในประเทศว่าอัตราดอกเบี้ยจะยังคงต่ำลงเป็นเวลานานด้วยการลดเกณฑ์การว่างงานให้เหลือ 6%
                อย่างไรก็ดี มันอาจยากสำหรับเบอร์นันเก้ที่จะได้รับการสนับสนุนอย่างเพียงพอจากสมาชิกคนอื่นๆ ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายเงินสำหรับการเคลื่อนไหวดังกล่าว
                “พวกเขาจะลังเลที่จะทำการชี้นำใดๆ ที่มีความชัดเจนมากขึ้น และคงไม่สามารถบอกได้มากเกี่ยวกับหนึ่งปีครึ่งจากนี้ไป” ดีน มากิ นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐของบาร์เคลย์ส์ แคปิตอล กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น