วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

CENTEL-MINT รับอานิสงส์ภาษี ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 25 กันยายน 2556

CENTEL-MINT
รับอานิสงส์ภาษี

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 25 กันยายน 2556 
ผู้เข้าชม : 8 คน 

คลังเร่งเสนอลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยจาก 30% เหลือ 5% เข้าครม.เดือนต.ค.นี้ กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี ดึงนักท่องเที่ยวเพิ่มจาก 20 ล้านคน เป็น 40 ล้านคน  ด้านโบรกฯมองกลุ่มโรงแรมและท่องเที่ยวรับอานิสงส์ แนะซื้อหุ้น MINT  และ CENTEL
นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดให้กระทรวงการคลังสรุปแผนกระตุ้นการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี ในโครงการ "ช็อปปิ้ง พาราไดซ์" ผ่านหลายมาตรการ ด้วยการลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยจาก 30% เหลือ 5% ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มีการซื้อสินค้าในช่วงปลายปีมากขึ้น
ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงเตรียมสรุปตัวเลขการลดภาษีและแนวทางต่างๆ ต่อที่ประชุมครม. ภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้ เพื่อรองรับฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงปลายปี
ทั้งนี้ ยอมรับว่าการลดภาษีแต่ละตัวจะต้องศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับส่วนต่างๆ โดยเฉพาะสินค้า เสื้อผ้า เครื่องสำอาง แต่รายได้จากการท่องเที่ยวจะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอีกทางหนึ่ง รวมถึงการพิจารณาส่งเสริมการค้าตามแนวชายแดน ด้วยการเพิ่มวงเงินการถือเงินสดข้ามแดนสำหรับการค้าการลงทุนให้เพิ่มขึ้น และเพิ่มความคล่องตัวให้กับการค้าการลงทุน เนื่องจากการค้าตามแนวชายแดนมีการเติบโตสูงมาก 20% ต่อปี
โดยที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อนุมัติหน่วยแลกเปลี่ยนเงินตราให้กับภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 30-40 ราย จึงน่าจะทำให้การค้าตามแนวชายแดนเติบโตดีขึ้น
ด้านนักวิเคราะห์มองว่า หุ้นในกลุ่มโรงแรมและท่องเที่ยว ได้แก่ หุ้นบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT)  โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) จะได้รับประโยชน์จากโครงการ "ช็อปปิ้ง พาราไดซ์" ด้วยการลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น เสื้อผ้า เครื่องสำอาง เป็นต้น
ทั้งนี้มองว่า นโยบายการปรับลดภาษีสินค้าแบรนด์เนมจากต่างประเทศ เป็นสิ่งที่รัฐบาลควรทำมานานแล้ว เพราะจะส่งผลดีต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของไทย เนื่องจากประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวที่ครบวงจรอยู่แล้ว แต่ยังติดที่ประเทศไทยยังเก็บภาษีในส่วนของสินค้าแบรนด์เนมสูง จึงเชื่อว่าภายใน 3 เดือนหลังจากบังคับใช้นโยบายนี้ จะสามารถเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวได้ถึงเท่าตัว หรือจากปริมาณ 20 ล้านคน เป็น 40 ล้านคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น