วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

IRPCดาวเด่น กลุ่มปิโตรเคมี ซื้อเป้า4บาท ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 25 กันยายน 2556

IRPCดาวเด่น
กลุ่มปิโตรเคมี
ซื้อเป้า4บาท

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 25 กันยายน 2556 
ผู้เข้าชม : 10 คน 

"IRPC" ขึ้นแท่นหุ้นเด่นกลุ่มปิโตรเคมี-โรงกลั่น คาดรับผลบวกราคาน้ำมัน-สเปรดปิโตรฯพุ่ง โบรกฯปรับเพิ่มคำแนะนำ “ซื้อ” จากเดิม “ถือ” ชี้อัพไซด์หุ้นสูง วางราคาเป้าหมาย 4 บาท 
                   นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ขณะนี้ฝ่ายวิจัยได้ปรับเพิ่มคำแนะนำลงทุนในหุ้นบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เป็น “ซื้อ” จากเดิม “ถือ” หลังจากแนวโน้มสเปรดซึ่งคาดปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องตามทิศทางเศรษฐกิจที่เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน โดยเฉพาะในจีนซึ่งถือเป็นผู้บริโภคหลัก
                   อีกทั้ง IRPC ยังมีอัพไซด์หุ้นเมื่อเทียบกับราคาพื้นฐานระดับสูง โดยกำหนดราคาพื้นฐานไว้ที่ 4 บาท และเลือก IRPC เป็น Top Pick  ของกลุ่ม นอกจากนี้ ยังได้ให้น้ำหนักการลงทุนของกลุ่มปิโตรเคมีและโรงกลั่น “เท่าตลาด” ซึ่งคาดว่าราคาหุ้นได้ปรับตัวลดลงมาอยู่ในระดับต่ำสุดจนเชื่อว่ามีความเสี่ยงขาลงจำกัดและน่าจะมีโอกาสฟื้นตัว
                   สำหรับคำแนะนำหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีและโรงกลั่น ฝ่ายวิจัยได้กำหนดคำแนะนำ "ซื้อ" ในหุ้น PTT ราคาเป้าหมาย 384 บาท หุ้น TOP ราคาเป้าหมาย 77 บาท หุ้น IRPC 4 บาท หุ้น BCP 50 บาท และให้คำแนะนำ "ถือ" หุ้น PTTGC ราคาเป้าหมาย 74 บาท หุ้น IVL ราคาเป้าหมาย 19 บาท และหุ้น VNT ราคาเป้าหมาย 18 บาท
                   นักวิเคราะห์กล่าวอีกว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาวัตถุดิบแนฟทาได้ปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญถึง 2.3% เมื่อเทียบแบบรายสัปดาห์มาอยู่ที่ระดับ 934 เหรียญสหรัฐต่อตัน จากเดิม 955 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งเป็นไปตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง เนื่องจากปัญหาในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางเริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะประเด็นการเกิดสงครามระหว่างประเทศซีเรีย และสหรัฐอเมริกา
                   ดังนั้น จึงส่งผลให้สเปรดผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในสัปดาห์ล่าสุดปรับตัวสูงขึ้น แต่ราคาผลิตภัณฑ์ค่อนข้างทรงตัวในระดับสูงใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะกลุ่มโอเลฟินส์ (PTTGC, IRPC) ที่สเปรดผลิตภัณฑ์ขั้นปลายเม็ดพลาสติก HDPE-Naptha สูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 577 เหรียญสหรัฐต่อตัน และ LDPE-Naptha 712 เหรียญสหรัฐต่อตัน
                   ขณะที่สเปรดผลิตภัณฑ์ขั้นปลายชนิดพิเศษ อาทิ PP-Naptha PS-Naptha และ  ABSNAptha ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์หลักของ IRPC สัดส่วน 30-40% พบว่าได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ขั้นปลายชนิด Commodity grade ส่วนกลุ่มอะโรเมติกส์ (TOP, PTTGC, ESSO, IRPC) ในรอบสัปดาห์ล่าสุดนั้น สเปรด Px-Naptha ได้ปรับเพิ่มขึ้น 551 เหรียญสหรัฐต่อตัน และสเปรด Bz-Naptha ได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 389 เหรียญสหรัฐต่อตัน
                  ทั้งนี้ หากพิจารณาเฉพาะราคาผลิตภัณฑ์พบว่า  PX และ BZ ได้ปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อน โดย PX อยู่ที่ระดับ 1.48 พันเหรียญสหรัฐต่อตัน และ BZ  อยู่ที่ 1.32 พันเหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งยังถือว่าอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับช่วงอดีตที่ผ่านมา นอกจากนี้หากพิจารณาสเปรดผลิตภัณฑ์ขั้นปลายอย่าง PET (เกี่ยวข้องกับ IVL) พบว่า สเปรด PET-PTA ยังทรงตัวที่ 345 เหรียญสหรัฐต่อตัน ขณะที่สเปรด PTA-PX ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 80 เหรียญสหรัฐต่อตัน
                  สำหรับในส่วนของกลุ่ม PVC (VNT, TPC) โดยราคาผลิตภัณฑ์ PVC ยังคงทรงตัวที่ 1.02 พันเหรียญสหรัฐต่อตัน สวนทางกับราคาวัตถุดิบเอทิลีนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และมีผลให้สเปรด PVC-0.5 Ethylene ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 320 เหรียญสหรัฐต่อตัน และสเปรด PVC-Ethylene+Caustic Soda ลดลงมาอยู่ที่ 690 เหรียญสหรัฐต่อตัน
                  ขณะที่นายอธิคม เติบศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ IRPC ได้กล่าวในช่วงที่ผ่านมาว่า ในช่วงครึ่งปีหลังสเปรดปิโตรเคมีทั้งในสายโพรพิลีน โพลีเอทิลีน และสไตรีนยังปรับตัวสูงขึ้น โดยมีแรงผลักดันจากความต้องการใช้ของประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาที่เริ่มฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจ
                  นอกจากนี้ ค่าการกลั่นของบริษัทยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 8 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล รวมถึงยังมีโอกาสบันทึกรายได้พิเศษจากการขายที่ดินเพิ่มเติม ดังนั้น ทิศทางผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังจะมีโอกาสปรับสูงขึ้นกว่างวดครึ่งปีแรกที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น