วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

กลุ่ม40ส.ว.ยังหัวดื้อ การเมือง วันอังคารที่ 01 ตุลาคม 2556

กลุ่ม40ส.ว.ยังหัวดื้อ

การเมือง วันอังคารที่ 01 ตุลาคม 2556 
ผู้เข้าชม : 3 คน 

นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา หนึ่งในสมาชิก กลุ่ม 40 ส.ว. เผยว่า สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กลุ่ม 40 ส.ว. ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลฯมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีชะลอการเสนอทูลเกล้าฯ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราที่ว่าด้วยที่มาของส.ว. หลังสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติในวาระ 3 ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวแล้ว
"ประเด็นสำคัญ คือ ขอให้ศาลฯมีคำสั่งกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว โดยสั่งให้นายกรัฐมนตรีระงับการส่งร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯไว้ชั่วคราวก่อนจนกว่าศาลฯจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น"
ทั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังมีเวลาในการนำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะศาลรัฐธรรมนูญอาจมีคำวินิจฉัยในกรณีนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ได้รับพิจารณาคำร้องของกลุ่ม 40 ส.ว.และคำร้องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ร้องว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรานี้เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่
ด้านนายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย(พท.) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า  การดำเนินการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับที่... พ.ศ. ... ที่รอการบรรจุเข้าสู่การพิจารณา ทั้งมาตรา 68 มาตรา 190 มาตรา 237 ว่า สำหรับตนยังยืนยันว่าควรแก้ไขทั้งมาตรา 291 เพื่อเปิดทางให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และพูดมานานแล้วว่าควรจะลงมติร่างแก้ไขเพิ่มรัฐธรรมนูญมาตรา 291 วาระ 3 ได้แล้ว ส่วนมาตราอื่นที่ยังรอการบรรจุนั้นขึ้นอยู่กับประธานสภาจะหารือกับวิปรัฐบาล ว่าจะนำขึ้นมาพิจารณาเมื่อใด ตนคาดว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราที่ยังเหลืออยู่ จะหยิบยกขึ้นมาพิจารณาได้ทันภายในสมัยประชุมนี้
สำหรับข้อสงสัยการใช้อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ มองว่าขณะนี้ตุลาการตีความขยายกรอบอำนาจของตัวเองออกไปเรื่อยๆ ทำให้ต้องระวังขึ้น หากศาลยังขยายอำนาจของออกไปเช่นนี้ เรื่องต่างๆ จะไม่จบ เพราะไปก้าวก่ายอำนาจคนอื่น
เมื่อถามว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาการใช้อำนาจซับซ้อนอย่างไร นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า “ต้องไปแก้ที่กฎหมาย คราวหน้าแก้ให้ยกศาลรัฐธรรมนูญกลับไปเป็นตุลาการรัฐธรรมนูญ ให้อยู่ในแผนกของศาลฎีกาตามเดิม ซึ่งมีหลายประเทศเขาทำกันเช่นนี้ และส่วนตนอยากแก้ไขอยู่แล้ว เพราะเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติที่เจตนารมณ์คือการแก้กฎหมาย
นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวภายหลังการประชุมวิปรัฐบาลว่า วันที่ 3 ตุลาคม เวลา 09.30 น. จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องกรอบการเจรจา 2 เรื่อง ได้แก่ การเจรจากรอบระหว่างรัฐบาลไทยกับยุโรปและกรอบเจรจาระหว่างไทยกับชิลี ต่อจากนั้นในช่วงบ่าย จะมีการประชุมสภาพิจารณาเรื่องพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สาธารณสุขชุมชน และพ.ร.บ.เกี่ยวกับการกีฬา สำหรับวันที่ 3 ตุลาคม จะมีการพิจารณาเรื่องกระทู้สด กระทู้ถามและเรื่องรับทราบ
ส่วนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ว่าด้วยเรื่องสนธิสัญญาและมาตรา 68 ว่าด้วยการใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมิได้ ขณะนี้คณะกรรมาธิการวิสามัญได้พิจารณาเสร็จแล้ว และได้บรรจุไว้ในระเบียบวาระการประชุมเรียบร้อยแล้ว โดยรอวันที่จะนำขึ้นมาพิจารณา ส่วนมาตรา 237 ว่าด้วยการยุบพรรคการเมืองยังอยู่ในชั้นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณายังไม่แล้วเสร็จ
โดยคาดว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ร่างดังกล่าวจะสามารถพิจารณาเสร็จภายในสมัยประชุมสามัญทั่วไปนี้ ราวปลายเดือนพฤศจิกายน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น