วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

เลื่อน2ล้านล้าน เข้าสัปดาห์หน้า ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 04 กันยายน 2556


เลื่อน2ล้านล้าน
เข้าสัปดาห์หน้า

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 04 กันยายน 2556
ผู้เข้าชม : 18 คน

“กิตติรัตน์” ดันพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านวาระ 2 และ 3 เข้าสภาฯสัปดาห์หน้า เบิกจ่ายได้ภายในปลายปีนี้ สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านสบน.เตรียมข้อมูลพร้อมแจงสภาฯ หุ้นรับเหมาก่อสร้างร่วงหนัก เหตุเลื่อน

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เผยว่านายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เลื่อนเสนอร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 2 และ 3 เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเป็นสัปดาห์หน้า จากเดิมวันนี้ สาเหตุจากได้มีการบรรจุวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้ามาแทรกในวันนี้  
“สัปดาห์หน้าคลังจะเสนอร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทเข้าสภาฯ เพื่อพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ได้ หลังจาการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2557 แล้วเสร็จ”
ทั้งนี้คาดว่าร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว จะพิจารณาแล้วเสร็จและผ่านความเห็นชอบในที่ประชุมวุฒิสภา ออกเป็นกฎหมายได้ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2556 และสามารถเบิกจ่ายเงินเพื่อมาลงทุนในโครงการต่างๆ ได้ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณปี 2557 เป็นต้นไป ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน และเป็นแรงผลักดันในการกระตุ้นเศรษฐกิจ
นางสาวจุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ หรือสบน. กล่าวว่า สบน.ได้เตรียมข้อมูลในการนำเสนอร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาทในวาระ 2 และ 3 จะเข้าสู่สภาฯไว้เรียบร้อยแล้ว
“ตามกำหนดจะมีการเสนอร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเข้าสภาฯในวันนี้ แต่ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากมีวาระอื่นแทรก โดยคาดว่าด้วยเสียงข้างมากของรัฐบาลจะสามารถผ่านได้ทั้งสองวาระ”
ทั้งนี้โครงการลงทุนทั้งหมดมีความถูกต้องตามกฎหมายและไม่ผิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้ตรวจสอบไปทางคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ผ่านมา
ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวราคาหุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้างวานนี้ (3 ก.ย.) ส่วนใหญ่ลดลงจากก่อนหน้านี้ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพื่อเก็งกำไรกับการยื่น พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาทเข้าสภาฯ ในสัปดาห์นี้ โดยจะเลื่อนออกไปเป็นสัปดาห์หน้าแทน  อาทิ  บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือCK ราคาหุ้นปิดที่ 19.40 บาท ลดลง 0.90 บาท
หุ้น บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ราคาหุ้นปิดที่ 18.40 บาท ลดลง 0.80 บาท, หุ้นบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ราคาหุ้นปิดที่ 4.26 บาท ลดลง 0.22 บาท และหุ้นบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC ราคาหุ้นปิดที่ 400 บาท ลดลง 4 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น