วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

‘อสมท’กุมขมับงานเข้า การเมือง วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2556

‘อสมท’กุมขมับงานเข้า

การเมือง วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

ศาลปกครองกลาง พิพากษาให้บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ชำระเงินคืนกว่า 55.7 ล้านบาท ให้กับบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ซึ่งมีนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรและผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ชื่อดัง เป็นประธานกรรมการ ซึ่งบริษัททั้งสองเป็นคู่สัญญาผลิตรายการโทรทัศน์ "คุยคุ้ยข่าว" ออกอากาศทางช่อง 9 อสมท หรือสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ กรณีเรียกเก็บค่าโฆษณาส่วนเกิน โดยไม่ให้ส่วนลดทางการค้าตามข้อสัญญา และโฆษณาเกินส่วนแบ่งตามเวลาที่ตกลงไว้
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ทั้ง 2 ฝ่ายมีการโฆษณาเกินเวลาจริงและมีเจ้าหน้าที่ของ อสมท รู้เห็นในการจัดใบคิวโฆษณา จึงยากที่บริษัทไร่ส้มจะปกปิดคิวโฆษณาที่เกิน จึงถือว่าเป็นความบกพร่องของบริษัท อสมท  ผู้ถูกฟ้องที่ไม่ดำเนินการตรวจสอบ จึงเห็นควรให้บริษัท อสมท คืนเงินค่าโฆษณาส่วนเกินที่ยังไม่ได้หักลด 30 เปอร์เซ็นต์ ตามสัญญารวมเป็นเงินจำนวน 55,523,763 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ให้แก่บริษัทไร่ส้ม ผู้ฟ้องคดี
นอกจากนี้ ยังพบว่าบริษัท อสมท ได้โฆษณาล้ำเข้าไปในเวลาของบริษัทไร่ส้ม 1.15 วินาที ให้ชดใช้เงิน 253,255 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี รวมเงินที่ อสมท จะต้องจ่ายคืนให้บริษัทไร่ส้มทั้งสิ้น 55,777,019 บาท โดยให้ชำระเงินทั้งหมดภายใน 90 วัน หลังจากคดีถึงที่สุด
ด้านตัวแทน บมจ.อสมท ที่มารับฟังคำพิพากษาให้สัมภาษณ์ว่า คงจะยื่นฎีกาต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งตามกฎหมายให้เวลา 30 วัน เนื่องจาก บมจ.อสมท เป็นหน่วยงานของรัฐ และที่ผ่านมายืนยันว่าทำถูกต้องทุกประการ นอกจากนี้ ยังทราบว่าผลการตัดสินออกมาเฉียดฉิวมากที่มติ 3-2 โดยตุลาการเสียงข้างน้อยในองค์คณะคดีนี้เห็นต่างจากตุลาการเสียงข้างมาก ที่ระบุว่า บมจ.อสมท ไม่ควรจ่ายเงินให้กับ บ.ไร่ส้ม
ด้านนายมนต์อนันต์ เรืองจรัส ทนายความบริษัทไร่ส้ม ระบุว่า คำพิพากษาเป็นไปตามคำฟ้องที่ขอให้ อสมท คืนเงินส่วนลดทางการค้า แต่ที่ศาลพิพากษาให้ อสมท คืนเงินค่าโฆษณาส่วนที่ล้ำไปในเวลาของบริษัทไร่ส้มนั้น เห็นว่าศาลพิจารณาเฉพาะส่วนที่ อสมท โฆษณาเกินแต่ไม่ได้พิจารณาในหลักการแบบไทม์แชริ่ง ที่มีการแบ่งเวลาโฆษณาเท่ากันแบบ 50 ต่อ 50 เช่น หากมีเวลาโฆษณา 10 นาที จะแบ่งคนละ 5 นาที ซึ่งขณะฟ้องคดีนี้ได้เรียกค่าเสียหายเต็มจำนวนเวลา รวมแล้วกว่า 100 ล้านบาท ดังนั้น จะต้องกลับไปพิจารณาร่วมกับบริษัทไร่ส้มในประเด็นนี้อีกครั้งว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่
               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น