วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

สหรัฐจะชนเพดานหนี้ภายใน 17 ต.ค.นี้ ต่างประเทศ วันศุกร์ที่ 27 กันยายน 2556

สหรัฐจะชนเพดานหนี้ภายใน 17 ต.ค.นี้

ต่างประเทศ วันศุกร์ที่ 27 กันยายน 2556 
ผู้เข้าชม : 5 คน 

บีบีซี - แจ็ค ลูว์  รมต.คลังเตือน  สหรัฐจะชนเพดานหนี้ภายในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ โดยจะรัฐบาลจะเหลือเงินแค่ครึ่งหนึ่งหรือประมาณ 30,000 ล้านดอลลาร์ที่จะชำระหนี้ได้หากไม่อนุญาตให้รัฐบาลเพิ่มเพดานในการกู้ยืม  ในขณะเดียวกันก็ย้ำว่า  ค่าใช้จ่ายสุทธิในช่วงหนึ่งอาจสูงถึง 60,000 ล้านดอลลาร์
                รัฐบาลสหรัฐและสมาชิกพรรครีพับลิกันกำลังคุมเชิงเกี่ยวกับการขยายเพดานในการกู้เงินเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้  ประธานาธิบดี บารัค โอบามา และสมาชิกพรรคเดโมแครตได้กล่าวว่าพวกเขาจะเจรจากับพรรครีพับลิกันเกี่ยวกับการเรียกร้องที่ให้รัฐบาลตกลงลดงบประมาณเพื่อแลกกับการสนับสนุนให้เพิ่มเพดานในการกู้ยืม
                ความเห็นของลูว์ย้ำให้เห็นว่า รัฐบาลวอชิงตันกำลังใกล้ที่จะหมดเงินเพียงไร   โดยในจดหมายที่รัฐมนตรีคลังส่งถึงจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เขาระบุว่า หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้จะสร้างความเสียหายอย่างหนักแก่เศรษฐกิจสหรัฐ
                ในขณะนี้กระทรวงการคลังประเมินว่า มาตรการพิเศษต่างๆ จะหมดสิ้นลงไม่เกินวันที่ 17 ตุลาคม และเมื่อถึงจุดนั้น กระทรวงการคลังจะต้องมีเงินประมาณ 30,000 ล้านดอลลาร์เท่านั้นจึงจะทำตามพันธะสัญญาของประเทศได้
                “หากเรามีเงินในมือไม่เพียงพอ เป็นไปไม่ได้ที่สหรัฐอเมริกาจะทำตามพันธสัญญาทั้งหมดเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเรา” ลูว์ กล่าว
                รัฐมนตรีคลังสหรัฐเรียกร้องให้ “ดำเนินการโดยทันที” และเพิ่มเพดานการกู้ยืมซึ่งได้จำกัดไว้ที่ 16.7 ล้านล้านดอลลาร์นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม
                เพื่อแลกกับการสนับสนุนให้เพิ่มเพดานการกู้ยืม ทางพรรครีพับลิกันกำลังผลักดันมาตรการหลายๆ ชุด เช่น เลื่อนออกกฎหมายแอฟฟอร์ดเดเบิ้ล  แคร์ ไปประมาณ 1 ปี  ซึ่งกฎหมายฉบับนี้จะเพิ่มประโยชน์ภายใต้โครงการเมดิแคร์ของโอบามา
                โฆษกของโบห์เนอร์ กล่าวว่า จดหมายของรัฐมนตรีคลังเป็นการเตือนถึงความจำเป็นที่จะต้องทำข้อตกลงเพื่อเพิ่มเพดานในการกู้ยืม ในขณะเดียวกันก็ลดหนี้ของสหรัฐ  และในขณะเดียวกันมันควรจะเตือนประธานาธิบดีโอบามาว่า การปฏิเสธที่จะเจรจากับสภาคองเกรสเกี่ยวกับการหาทางออกในเรื่องนี้ ไม่ได้เป็นแค่ทางเลือกหนึ่ง
                รัฐบาลวอชิงตันได้เจอทางตันเกี่ยวกับเรื่องเพดานหนี้เหมือนกับปี 2554  พรรครีพับลิกัน และเดโมแครตสามารถทำการประนีประนอมกันได้เฉพาะในวันที่รัฐบาลถึงกำหนดที่จะไม่สามารถกู้ยืมได้
                ในจดหมาย ลูว์เตือนสภาคองเกรสว่า สงครามในปี 2554 เป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจมาก  ซึ่งการต่อสู้ในปีนั้นได้รับการแก้ไขเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่สหรัฐจะผิดนัดชำระตราสารหนี้  อย่างไรก็ดี มันได้ทำให้สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ลดเกรดสหรัฐเป็นครั้งแรก
                สำหรับการประนีประนอมในปี 2554 รวมถึงชุดการตัดลดงบประมาณโดยอัตโนมัติที่เรียกว่า “sequester” ซึ่งได้มีผลบังคับใช้เมื่อต้นปีนี้เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น