วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

ฝรั่งชูธงหุ้นพลังงาน เชียร์ซื้อPTTEP-TOP ทยอยออกรีเสิร์ชSET50หลัง‘ไทยแลนด์โฟกัส’ ข่าวหน้าหนึ่ง วันพฤหัสบดีที่ 05 กันยายน 2556

ฝรั่งชูธงหุ้นพลังงาน
เชียร์ซื้อPTTEP-TOP
ทยอยออกรีเสิร์ชSET50หลัง‘ไทยแลนด์โฟกัส’

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพฤหัสบดีที่ 05 กันยายน 2556 
ผู้เข้าชม : 11 คน 

ฝรั่งชูธงหุ้นพลังงาน หลังทยอยออกรีเสิร์ชเชียร์ซื้อหุ้นกลุ่มปตท.ประเดิม PTTEP-TOP ปรับเป้าราคาพื้นฐานใหม่  จับตาเตรียมทยอยออกบทวิเคราะห์หุ้นที่เข้าร่วม “ไทยแลนด์ โฟกัส” หลังแนวโน้มครึ่งปีหลังของปีนี้กำไรยังเติบโตดี ด้านบล.ธนชาต เชียร์ซื้อ PTTEP หลังประเมินราคาน้ำมันปี 56-57 ยืน 107 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เป้าหมายรอบนี้ 195 บาท

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์รายหนึ่ง เปิดเผยว่า บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เจ.พี.มอร์แกน (ประเทศไทย) จำกัด (JPM)  ได้ปรับน้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มพลังงาน โดยเฉพาะหุ้นบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ปรับเป้าราคาหุ้นเป็น 180 บาทต่อหุ้น ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ ยูบีเอส (ประเทศไทย) จำกัด (UBS) ปรับเป้าหมายราคาหุ้น บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เป็น 69 บาทต่อหุ้น
ทั้งนี้ภายหลังจากที่จบงาน “Thailand Focus 2013 :Connecting to New Investment Frontier” ที่จัดโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ  ซึ่งมีนักลงทุนสถาบันต่างประเทศระดับโลก ได้มีบทวิเคราะห์ของโบรกเกอร์ต่างชาติทยอยออกมาเรื่อยๆ โดยล่าสุดมีของ บล.เจ.พี.มอร์แกน (ประเทศไทย) ออกมาให้น้ำหนักการลงทุนหุ้น PTTEP ออกมา และของ UBS ก็ปรับราคาหุ้น TOP เพิ่มขึ้นเป็น 69 บาทต่อหุ้น
“เชื่อว่าจากนี้ไปจะมีบทวิเคราะห์ของโบรกเกอร์ต่างประเทศที่เข้ารับฟังข้อมูลบริษัทจดทะเบียนในงานไทยแลนด์ โฟกัส ทยอยออก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหุ้นที่อยู่ในกลุ่ม SET50  เป็นหลัก เนื่องจากลูกค้าของโบรกเกอร์สามารถเข้าลงทุนได้ ซึ่งส่วนใหญ่นักวิเคราะห์เหล่านี้จะทำรีเสิร์ชออกมาให้กับลูกค้าที่เป็นนักลงทุนสถาบัน หรือนักลงทุนที่มีกองทุนของตนเองที่เรียกว่า ไพรเวท ฟันด์ ประกอบกับผลประกอบการในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มกำไรของ บจ.จะเติบโตขึ้น” นักวิเคราะห์ กล่าว
ด้าน บล.ธนชาต ระบุว่า ได้ปรับเป้าหมายราคาพื้นฐานของ PTTEP  ขึ้นเป็น 195 บาท จาก 140 บาท ขณะที่มีเป้าหมายระยะสั้นที่ 172-173 บาท หรือถัดไปที่ 180 บาท ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากการปรับสูงขึ้นของราคาน้ำมัน เนื่องจากปัญหาซีเรียเป็นปัจจัยหนุนนำต่อการลงทุนในหุ้น PTTEP
นอกจากนี้ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับสูงขึ้นในระยะกลางถึงระยะยาว โดยเราให้สมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบที่ 107เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ในปี 2556-2557
ผลจากการดำเนินงานของ KKD Oil Sand (Kai Kos Deshe) (KKD) oil sand ที่แคนาดา (PTTEP ถือหุ้น 40%) ในแคนาดา ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยสามารถผลิตน้ำมันได้ 20,000 บาร์เรล/วัน นอกจากนี้ยังได้รับผลดีจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง เนื่องจากขายน้ำมันเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ  พร้อมปรับคำแนะนำจากขายเป็น "ซื้อ"
บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)  (MBKET)   ระบุว่า ประเด็นของซีเรีย เริ่มมีน้ำหนักมากขึ้น  ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ และราคาทองคำในตลาดโลกขยับขึ้นเด่น กลายเป็นประเด็นบวกต่อการเก็งกำไรในกลุ่มพลังงานอีกครั้ง  ขณะที่กลุ่ม Domestic Play จะกลายเป็นจุดเสี่ยงจากผลกระทบของเงินเฟ้อสูงที่จะตามมา 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียได้หยุดจำหน่ายระบบต่อต้านขีปนาวุธ S-300 ให้กับซีเรียแล้ว แต่หากสหรัฐฯโจมตีซีเรียโดยปราศจากมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น รัสเซียจะไม่รับรองว่าจะมีการจำหน่ายระบบต้านขีปนาวุธดังกล่าวอีกหรือไม่    
ขณะเดียวกันประธานาธิบดีปูตินยืนยันว่า รัสเซียจะลงมติเห็นชอบกับการใช้กำลังทางทหารลงโทษซีเรียในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็น หากพิสูจน์ได้ว่า ซีเรียได้ใช้ก๊าซพิษไซรีนในการสังหารหมู่ประชาชนจริง         
นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียยังแสดงความเสียใจที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ยกเลิกการประชุมสุดยอดผู้นำสองชาติที่จะมีขึ้นในกรุงมอสโกเมื่อเดือนที่ผ่านมา และแสดงความหวังว่าจะมีการประชุมร่วมกันเพื่อถกปัญหาประเด็นซีเรีย และประเด็นอื่นๆ อย่างจริงจังที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น