ไม่ฟรีอีกต่อไป ยูทิวบ์หวังทำกำไรแล้ว เก็บ"ค่าสมาชิก"ช่องพิเศษกว่า"50 ช่อง"


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ว่า "ยูทิวบ์"เว็บไซต์แชร์วีดีโอยอดนิยมของโลก จะเก็บเงินค่าเป็นสมาชิกจากผู้ชมเป็นครั้งแรก ซึ่งจะเป็นกลยุทธ์ใหม่ในการหารายได้อย่างจริงจังให้แก่เว็บไซต์แชร์วีดีโอนี้ ซึ่งที่ผ่านมามีรายได้เพียงจากการได้ค่าโฆษณาจากฟรีวีดีโอ โดยยูทิวบ์ มีกำหนดจะเก็บค่าสมาชิกสำหรับช่องพิเศษจำนวน 50 ช่องในปลายสัปดาห์นี้ โดยค่าสมาชิกคาดว่าจะอยู่ที่ช่องละ 1.99 ดอลลาร์ต่อเดือน (ราว 55.72 บาท)

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากช่วงที่ผ่านมา ยูทิวบ์ได้เปิดช่องสถานีพิเศษต่าง ๆ กับพันธมิตรคู่ค้าต่าง ๆ 60 กว่าราย รวมทั้ง BBC Worldwide On Earth,ITN, the Jamie Oliver Food Channel and Mixmag TV. รวมทั้งสถานีช่อง 4,Film 4,Howcast และ The Onion

ขณะที่แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดบอกว่า ช่องเหล่านี้ จะมีเนื้อหาแบบดูย้อนหลังได้ รวมทั้งตัวอย่างหนัง และคลิปต่าง ๆ และรายได้ที่ได้คาดว่าจะนำไปสนับสนุนการเปิดช่อง"สถานีทีวี"และ"รายการโชว์"ที่จะถูกนำมาลงในเว็บไซต์"ยูทิวบ์"ด้วย และว่า ค่าสมาชิกดังกล่าวถือเป็นทางเลือกใหม่ในการหารายได้ให้แก่ยูทิวบ์ นอกเหนือจากรายได้โฆษณา โดยที่ผ่านมา การเปิดสถานีใหม่ของยูทิวบ์ ได้ช่วยทำให้ตัวเลขผู้ชมยูทิวบ์เพิ่มขึ้นทะลุกว่า 1,000 ล้านคน หรือมากกว่าผู้ชมโทรทัศน์ในอเมริกา โดยยูทิวบ์มีสถิติการชมวีดีโอเฉลี่ย 6,000 ล้านชม.ต่อเดือน

นอกจากนี้ เชื่อว่า ยูทิวบ์ยังเล็งที่จะเก็บค่าบริการสำหรับเนื้อหาประเภทห้องสมด และการเข้าถึง"เหตุการณ์สด ๆ รายวัน" ในลักษณะ"จ่ายก่อนชม"(pay per view)ด้วย

มติชนออนไลน์