กสิกรไทยรุกธุรกิจในจีน ล่าสุดเปิดสาขาเฉิงตู เตรียมความพร้อมยื่นเป็นธนาคารท้องถิ่น หวังเป็นศูนย์กลางเชื่อมธุรกิจจีนตะวันตก ไทย-อาเซียน



  • นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารมีแผนจะเข้าไปทำธุรกิจในจีน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) ที่ตลาดมีขนาดใหญ่ โดยภายใน 2 ปีมีแผนจะเปิดสาขาอีก 2-3 แห่ง เพื่อให้ครบ 5 แห่ง
  • โดยล่าสุดธนาคารกสิรกไทยได้เปิดสาขาเฉิงตู และเตรียมเปิดสาขาย่อยที่มณฑลกวางตุ้งในไตรมาส 3 ปีนี้ เพื่อเตรียมพร้อมขอยกฐานะเป็นธนาคารท้องถิ่น ทำให้สามารถขยายขอบเขตการทำธุรกิจและการให้บริการทั้งการให้สินเชื่อและเงินฝาก รวมทั้งธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ และการบริการแก่นักลงทุนจีนที่เข้ามาลงทุนในไทย
  • สำหรับการเปิดสาขาเฉิงตูนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเครือข่ายการให้บริการภายใต้ยุทธศาสตร์การเป็น Asian Bank เพื่อส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางเชื่อมจีนตะวันตกและอาเซียน รองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอีในมณฑลเสฉวนที่มีขนาดผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สูงเป็นอันดับ 8 และเป็นศูนย์กลางคมนาคมและโลจิสติกส์สู่ภาคตะวันตกของจีน โดยตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อปีนี้ 180 ล้านหยวน หรือประมาณ 900 ล้านบาท
  • ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย กล่าวอีกว่า ปีนี้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อในประเทศจีนประมาณ 3,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 15,000 ล้านบาท ผ่านโครงการปล่อยกู้ร่วมกับธนาคารพันธมิตรในจีน และเงินฝาก 3,000 ล้านหยวน สำหรับการปล่อยสินเชื่อปี 2554-2555 เติบโตถึง 68.40% ปัจจุบันเดือนมีนาคม 2556 มียอดสินเชื่อรวม 1,513 ล้านหยวน หรือประมาณ 7,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีที่แล้ว 17.3% คาดสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 132.56%
  • ธนาคารกสิกรไทยมีสาขาในจีน 3 สาขาคือ สาขาเสิ่นเจิ้น สาขาเฉิงตู และสาขาฮ่องกง และ 3 สำนักงานผู้แทนคือ สำนักงานผู้แทนกรุงปักกิ่ง สำนักงานผู้แทนนครเซี่ยงไฮ้ และสำนักงานผู้แทนเมืองคุนหมิง.



ที่มา: BangkokBizNews